NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

“The First Sounds of Love” - Thanh âm tình yêu còn đọng lại

Phương Nhung-Ảnh: Hồng Nam

18:44 - 12/07/2024

278

Hòa nhạc “The First Sounds of Love” - Thanh âm đầu tiên của tình yêu đã khiến khán phòng Nhà hát Hồ Gươm ngập tràn những tiếng bis, bis của khán giả cùng ánh đèn từ những chiếc điện thoại hòa nhịp, thăng hoa cảm xúc cùng các nghệ sĩ trên sân khấu. ..Đêm nhạc khép lại song dư âm vẫn còn đọng lại với với những cảm xúc hân hoan trong thế giới âm nhạc tuyệt vời.

Trước giờ ra sân khấu, nghệ sĩ trẻ Lê Nguyễn Phúc Chính - Dàn hợp xướng Gió Xanh tâm sự: “Đây là một niềm vinh dự và là cơ hội lớn với những nghệ sĩ trẻ như tôi khi được học hỏi từ những nghệ sĩ soloist nổi tiếng thế giới. Tôi cũng như mọi người trong Hợp xướng Gió Xanh đều có một tinh thần làm việc rất chuyên nghiệp. Mọi người đều cố gắng hết sức để chương trình diễn ra thành công, không phụ lòng mong đợi của khán giả”.

Các nghệ sĩ tham gia trong chương trình “The First Sounds of Love”

Chương trình là sự kết hợp lần đầu của Dàn nhạc Giao hưởng Hanoi Philharmonic Orchestra, và Dàn nhạc Giao hưởng Saigon Pops Orchestra, cùng nghệ sĩ violin Bùi Công Duy và Dàn Hợp xướng Nhà hát Hồ Gươm dưới sự dẫn dắt của Nhạc trưởng Trần Nhật Minh.

NSND Bùi Công Duy cho biết: “Trước đây chúng tôi đã từng có chương trình biểu diễn kết hợp giữa hai Dàn nhạc Giao hưởng Bắc - Nam nhưng mới trình diễn tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với đêm nhạc “The First Sounds of Love” diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, các nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng hai miền có được sự giao thoa về văn hóa, chuyên môn. Lần này với tư cách đơn vị đồng tổ chức cũng như tham gia biểu diễn, tất cả các nghệ sĩ đều cảm thấy vô cùng vinh dự, hào hứng khi có cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và chương trình mang ý nghĩa đặc biệt - Kỷ niệm 1 năm khánh thành Nhà hát Hồ Gươm”.

Chính sự tán thưởng của khán giả dành cho các nghệ sĩ là sự cộng cảm vô cùng quan trọng để các nghệ sĩ thăng hoa cảm xúc trên sân khấu. Mỗi nghệ sĩ soloist trong chương trình đều mang lại những dư âm ngọt ngào, những cảm xúc thật đẹp trong lòng công chúng.

Khán giả Jane đến từ Nga chia sẻ rằng: “Nhà hát Hồ Gươm đang là một trong những Nhà hát hàng đầu châu Á. Mỗi đêm diễn tại đây, tôi luôn cố gắng dành thời gian để có thể đến thưởng thức âm nhạc. Tôi rất ấn tượng và bất ngờ vì hệ thống âm thanh của Nhà hát rất hiện đại, với kết cấu âm học đẳng cấp thế giới. Mỗi chương trình của Nhà hát đều được tổ chức vô cùng chuyên nghiệp”. 

Sự xuất hiện của ngôi sao xứ Wales với chất giọng Mezzo Soprano - Katherine Jenkins đã biểu diễn 9 tác phẩm, là những ca khúc trong những bộ phim nổi tiếng và những aria trong vở nhạc kịch kinh điển thế giới, trong đó ấn tượng nhất có lẽ là ca khúc đi cùng năm tháng "Hallelujah" - biểu tượng âm nhạc vượt thời gian.

Với phong cách nhẹ nhàng, tinh tế, kỹ thuật biểu diễn điêu luyện, mỗi bài hát Katherine Jenkins đều có những lời dẫn giải về tác phẩm một cách tự nhiên, điều đó càng cuốn khán giả vào câu chuyện âm nhạc với những cảm xúc vừa sâu lắng, nhẹ nhàng, vừa bùng nổ ở những phần giai điệu đòi hỏi kỹ thuật khó để thể hiện tính cách nhân vật qua các aria trong opera. 

Giáo sư, tiến sĩ Marco Abbiati - Tham tán Khoa học và Công nghệ tại Đại sứ quán Italia khẳng định: “Nhà hát Hồ Gươm là một địa điểm tuyệt vời để thưởng thức âm nhạc. Tôi rất vui và hạnh phúc khi hòa nhạc lần này có nhiều tác phẩm nổi tiếng của Ý và do các nghệ sĩ Ý biểu diễn . Không gian kiến trúc hiện đại kết hợp với hệ thống âm thanh đạt chuẩn đem lại cho tôi cũng như khán giả những cảm xúc tuyệt vời, không thể quên đối với đêm nhạc “The First Sounds of Love”.

Chương trình còn có sự góp mặt của nghệ sĩ Giuseppe Gipali - giọng nam cao người Ý gốc Albania cùng với vợ là nghệ sĩ và Meni Ardita. Nghệ sĩ Giuseppe Gipali đã thể hiện “Caruso” - tác phẩm đáng nhớ của nhạc sĩ, ca sĩ người Italy Lucio Dalla và “Di quella pira” - aria nổi tiếng trong vở opera “Người hát rong” của nhà soạn nhạc Giuseppe Verdi. Với giai điệu dịu dàng và lời ca cảm động, nghệ sĩ Giuseppe Gipali kể câu chuyện của một người đàn ông già, ngồi bên cửa sổ ở Sorrento, Italy, nhớ lại những kỷ niệm và tháng ngày huy hoàng trong đời. Giuseppe Gipali và dàn hợp xướng khiến khán giả vỗ tay không ngớt.

Ngay sau đó, nghệ sĩ Giuseppe Gipali và Meni Ardita kết hợp trong “Libiamo ne' lieti calici” - aria rực rỡ trong vở opera “La Traviata” của Giuseppe Verdi, được sáng tác năm 1853. Hai vợ chồng nghệ sĩ biểu diễn đầy cuốn hút, thể hiện tình yêu và niềm vui bằng những giai điệu rộn ràng, lời ca hân hoan.

Với “The First Sounds of Love” - Thanh âm đầu tiên của tình yêu, đưa khán giả trải nghiệm những khoảnh khắc âm nhạc từ lãng mạn, dịu dàng đến mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng, lan tỏa.  Khán giả Minh Anh (Hà Nội)  bày tỏ: “Là một người được đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp, tôi đã nghe rất nhiều các nghệ sĩ opera nổi tiếng trên thế giới biểu diễn qua các ấn phẩm băng, đĩa, qua sóng truyền hình. Với những tác phẩm được biểu diễn trong chương trình “The First Sounds of Love”, đối với tôi không phải xa lạ, nhưng lần đầu tiên được xem trực tiếp, cảm xúc đó thật tuyệt vời, khó có thể diễn tả bằng lời. Âm nhạc là thứ ngôn ngữ không biên giới, nó có thể len lỏi và đánh thức mọi giác quan và mang đến cho người thưởng thức những xúc cảm thật vi diệu. Đã có lúc tôi phải đứng bật dậy, lắc lư theo điệu nhạc và lời ca của các nghệ sĩ trên sân khấu. Cảm ơn âm nhạc -  bài hát kết thúc của chương trình là một cái kết đẹp và để lại nhiều dư âm ngọt ngào, không chỉ thay lời cảm ơn của các nghệ sĩ mà cũng là lời cảm ơn của khán giả khi được trải nghiệm những khoảnh khắc tuyệt lời trong Hòa nhạc với một tên gọi thật đẹp “Những thanh âm đầu tiên của tình yêu”.

Xúc động trước những tràng pháo tay của khán giả, Nhạc trưởng Trần Nhật Minh thay mặt cho tất cả các nghệ sĩ cảm ơn Nhà hát Hồ Gươm, cảm ơn những người đã âm thầm lặng lẽ khích lệ, ủng hộ để chương trình được diễn ra thành công hơn mong đợi. 

Một năm qua, với hơn 70 chương trình biểu diễn nghệ thuật, quy tụ nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới, Nhà hát Hồ Gươm không chỉ là nơi hội tụ của giới tinh hoa âm nhạc trong nước và quốc tế, mà còn là điểm đến hấp dẫn của công chúng và  du khách mỗi khi đến Hà Nội. Với những chương trình nghệ thuật đẳng cấp vượt trội, đa dạng loại hình nghệ thuật, Nhà hát Hồ Gươm đang góp phần tạo nên những giá trị cốt lõi, góp phần vào chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam. 

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera