NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

La Traviata: Hành trình chạm đến trái tim khán giả

Phương Nhung - Ảnh: Hồng Nam

13:48 - 02/08/2024

1144

Trước ngày công diễn La Traviata tại Nhà hát Hồ Gươm, những câu chuyện xung quanh việc tập luyện đầy tâm huyết của các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đã được hé lộ, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những nỗ lực và cảm xúc nghệ thuật mà các nghệ sĩ đang dày công vun đắp và lan toả.

Từ những buổi tập luyện đầu tiên cho tới hôm nay là gần 3 tháng liên tục nhưng các nghệ sĩ vẫn luôn đầy nhiệt huyết. Họ dành hàng giờ miệt mài luyện giọng hát, vũ đạo, diễn xuất, trau chuốt từng chi tiết nhỏ nhất để tạo nên một tổng thể hoàn hảo.  

Các nghệ sĩ tập luyện với sân khấu được dàn dựng công phu.

Khó khăn và thách thức

Để mang đến một vở diễn hoàn hảo, các nghệ sĩ đã phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Với một tác phẩm kinh điển như La Traviata, đòi hỏi nhân vật Violetta không chỉ ở diễn xuất mà còn là thách thức ở giọng hát với những giai điệu cao vút, đầy tâm trạng, trữ tình nhưng cũng thật khắc khoải cần đến sự tập trung cao độ và khả năng kiểm soát giọng hát, cơ thể một cách hoàn hảo. Hay như nhân vật ông bố Germont, đòi hỏi sự nghiêm nghị, cứng rắn và quyết đoán, nhưng cũng cho thấy chiều sâu nội tâm khi thể hiện tình yêu với cậu con trai.

NSƯT Huy Đức cho biết: “Bản thân tôi đang mang trong mình trọng trách một người cha vậy nên tôi có thể hoàn toàn hiểu được diễn biến tâm lý nhân vật Germont - cha của Alfredo. Người cha nào cũng dành hết tình yêu thương cho con nhưng mỗi người lại có cách thể hiện khác nhau. Đối với nhân vật Germont, ông hơi tiêu cực trong cách tiếp cận con cái.  Bản thân tôi với con của mình cũng có những lúc xử lý chưa được ổn thỏa nhưng tất cả những việc đó cũng chỉ vì một mục đích duy nhất là muốn dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho con cái của mình”.

NSƯT Huy Đức tập luyện cùng các diễn viên những phân đoạn khó.

Vào vai một chàng quý tộc trẻ, nghệ sĩ Thanh Bình (Alfredo) cũng có nhiều trăn trở để thể hiện tốt nhất vai diễn của mình: “Alfredo là một vai diễn khó đòi hỏi khả năng tốt về mặt kỹ thuật của người nghệ sĩ. Tôi đã phải tập luyện rất nhiều và có trao đổi riêng với những vị đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật để có thể hoàn thành vai diễn này một cách trọn vẹn. Verdi là một nhà soạn nhạc kiệt xuất khi ông kết hợp hài hòa giữa khả năng hát và và diễn xuất của người nghệ sĩ trên sân khấu rất tuyệt vời. Tác giả Verdi đặt vai trò của nghệ sĩ biểu diễn làm vai trò trung tâm và luôn tạo ra những điểm nhấn ở trong tác phẩm của mình”. 

Nghệ sĩ Thanh Bình (vai Alfredo).

Phía sau tấm màn sân khấu

Trong quá trình tập luyện, các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam luôn sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm, khích lệ và động viên nhau vượt qua những khó khăn, tạo nên một tinh thần đồng đội mạnh mẽ. 

Nghệ sĩ Lan Nhung - vai nàng Violetta chia sẻ: “Lan Nhung rất may mắn khi tham gia vào vở La Traviata và được sự hỗ trợ nhiệt tình của tập thể Ban lãnh đạo Nhà hát Nhà vũ kịch Việt Nam cũng như toàn thể tất cả anh chị em đồng nghiệp. Đặc biệt đây là một cơ hội tuyệt vời để Nhung có thể học hỏi từ hai vị đạo diễn tài năng”.

Nghệ sĩ Lan Nhung nhập tâm vào từng phân đoạn.

“Tố Loan cảm thấy vô cùng ấn tượng bởi trong quá trình tập luyện, đạo diễn Beverly Blankenship “mi” cho diễn viên rất kỹ, từng câu chữ, hành động, từng chuyển động của nghệ sĩ ở trên sân khấu đều được đạo diễn trau chuốt từng chút một. Thậm chí bà còn cho chúng tôi xem những đoạn video nhạy cảm, giúp cho các nghệ sĩ có được sự sáng tạo trong nghệ thuật thuật. Những hành động, cử chỉ phải toát lên được vẻ quyến rũ của một kỹ nữ hạng sang Violetta  đều được bà hướng dẫn từng chút một. Ban đầu tôi khá ngượng ngùng nhưng sau khi qua sự chỉ dẫn của hai vị đạo diễn thì Tố Loan và các bạn đã đều hoàn thành được vai diễn và đây cũng là một điều mà Tố Loan sẽ ghi nhớ mãi trong quá trình làm nghệ thuật của mình” - nghệ sĩ Tố Loan chia sẻ.

Giọng soprano Đào Tố Loan hóa thân vào nàng Violetta kiêu sa.

Các nghệ sĩ tham gia La Traviata đều dành trọn tâm huyết cho vở diễn, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả một đêm nghệ thuật thăng hoa, đầy cảm xúc.

Nghệ sĩ Trường Linh - vai Alfredo đánh giá: “Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, âm nhạc cổ điển không chỉ thu hút giới mộ điệu mà còn trở nên phổ biến. Ngày càng nhiều buổi diễn được tổ chức và nhận lại sự hưởng ứng nồng nhiệt từ công chúng. Đứng trước mỗi dự án mà Trường Linh có cơ hội được tham gia, mình đều hy vọng rằng những sự tập luyện và chuẩn bị của toàn thể ekip sẽ được đông đảo khán giả đón nhận”.

Nghệ sĩ Trường Linh luyện tập với đạo diễn.

Với những nỗ lực tận hiến vì tình yêu nghệ thuật, chắc chắn, các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam sẽ để lại trong lòng công chúng những cảm xúc và dư âm đẹp đẽ trong lòng khán giả yêu âm nhạc và sân khấu với vở La Traviata vào ngày 9 và 10/8 tại Nhà hát Hồ Gươm.

Chương trình biểu diễn liên quan

Nhạc kịch La Traviata

La traviata là một vở Opera gồm ba màn của Nhà soạn nhạc Giuseppe Verdi, với phần lời của Francesco Maria Piave, được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết mang tên “Trà Hoa Nữ (La dame aux Camélias) của Alexandre Bumas (con), xuất bản năm 1848. "La traviata" còn được hiểu là "Người đàn bà hư hỏng".

03:00 - 05:00, 10/08/2024

03:00 - 05:00, 11/08/2024

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera