NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

“The Seasons Ballet”: Sự giao hòa giữa con người và thiên nhiên qua nghệ thuật Ballet

Phương Nhung - Ảnh: Hồng Nam

07:54 - 14/09/2024

104

Sau bao ngày chờ đợi, chắc hẳn những người mộ điệu nghệ thuật Ballet đều cảm thấy thỏa mãn với sự xuất hiện lần đầu tiên của đoàn nghệ sĩ danh tiếng Malandain Ballet Biarritz, cùng sự trở lại của Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles trong hai đêm “The Seasons Ballet”.

“The Seasons Ballet” gồm hai phần. Ở phần 1, trên nền nhạc 5 tác phẩm Nocturne của Nhà soạn nhạc Frederic Chopin do nghệ sĩ piano Thomas Valverd cùng các vũ công Ballet biểu diễn đã thu hút khán giả chăm chú theo dõi những động tác hình thể đầy sống động. 

Nocturne (Dạ khúc) vốn là một thể loại soạn âm nhạc thính phòng, chủ yếu lấy cảm hứng từ đêm hoặc gợi lên không khí, khung cảnh của đêm huyền diệu. 5 tác phẩm Nocturne được lựa chọn có tính chất âm nhạc tương đồng, được biên đạo Thierry Malandain dày công lựa chọn và đưa vào những động tác hình thể sống động, khán giả có thể mường tượng được khung cảnh của một đêm huyền diệu lúc tĩnh lặng, bình yên; khi thì lãng mạn, quyến rũ, nhưng cũng có lúc là những cảm xúc mãnh liệt dâng trào. 

Ballet với Piano được diễn ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng với công chúng Việt Nam, chắc cũng không nhiều người được thưởng thức những màn nghệ thuật đỉnh cao như vậy, bởi sự đòi hỏi khắt khe và chính xác tuyệt đối giữa nhịp điệu của người chơi piano và những động tác của vũ công, điều đó cho thấy đẳng cấp của đoàn ballet Malandain Ballet Biarritz. 

Pianist, Nhà soạn nhạc và Nhà sản xuất âm nhạc người Pháp - Thomas Valverde - Người sáng lập ra Liên hoan Piano

Nghệ sĩ Pianist Thomas Valverd cho biết: “Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được biểu diễn 5 bản Nocturne của Nhà soạn nhạc tài ba Frederic Chopin. Đây là lần đầu tiên tôi biểu diễn tại Nhà hát Hồ Gươm và đối với đoàn ballet Malandain Ballet Biarritz cũng vậy. Chúng tôi rất vinh dự và hào hứng khi có cơ hội khám phá vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội cũng như được biểu diễn tại Nhà hát Hồ Gươm vô cùng sang trọng, hiện đại. Phần âm nhạc của vở ballet với những bản Nocturne nổi tiếng là một viên ngọc quý với người chơi và yêu thích piano bởi đó là những bản nhạc vô cùng đẹp, tinh tế và lãng mạn. Với phần âm nhạc tuyệt vời như vậy tôi nghĩ rằng biên đạo Thierry Malandain đã dàn dựng một màn ballet hoàn hảo, phù hợp với thông điệp trong mỗi bản nhạc của Frederic Chopin”.

Trong phần 2 của “The Seasons Ballet” là sự kết hợp hài hoà giữa hai tác phẩm “Le Quattro Stagioni” của Antonio Vivaldi và “Le Quattro Stagioni dell’anno” của Giovanni Antonio Guido do Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Opera Hoàng Gia Versailles biểu diễn dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng kiêm Nghệ sĩ Violist Stefan Plewniak cùng các vũ công.

Nói về âm nhạc của “The Seasons Ballet”, nghệ sĩ ballet Julie Bruneau chia sẻ: “Biên đạo Thierry Malandain đã khám phá ra tất cả tính nhạc trong những âm thanh của mùa đông, sự bùng nổ của mùa hè làm cho những bước nhảy của các vũ công cũng trở nên mạnh mẽ hơn. Đó là một mối liên kết rất chặt chẽ giữa âm nhạc và nghệ thuật ballet. Bạn có thể thấy những vũ điệu ballet sẽ thay đổi. Trong âm nhạc của Vivaldi, chúng tôi sẽ mặc những bộ trang phục đen và khi đến phần của Guido chúng tôi sẽ diện những bộ trang phục sặc sỡ hơn bởi không gian âm nhạc trở nên vui vẻ hơn với âm nhạc thời Baroque mà tôi yêu thích”.

Nhạc trưởng - Violist Stefan Plewniak cùng các nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Opera Hoàng Gia Versailles. 

Sân khấu được thiết kế đơn giản với những chiếc lá được bài trí bao quanh sân khấu kết hợp với hiệu ứng ánh sáng làm thay đổi màu sắc của những chiếc lá, đem lại cảm giác tươi mới của mùa xuân; sự khát khao cháy bỏng của mùa hạ; sự quyến rũ, lãng mạn của mùa thu; nỗi cô đơn, ảm đạm khi vạn vật vào đông... Biên đạo Frederik Deberdt chia sẻ về ý tưởng thiết kế sân khấu, anh cho biết: “Biểu tượng chiếc lá mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Nó có thể là chiêc lá héo tàn khi mùa cây thay lá hay chuẩn bị tàn và chuyển sang màu đen. Không chỉ vậy chiếc lá còn được các vũ công sử dụng khi biểu diễn với ý nghĩa là sự tái sinh ở một “đẳng cấp” cao mang tính nghệ thuật. Chiếc lá còn mang biểu tượng như đôi cánh thiên thần để bay lên thiên đường”.

Các vũ công đoàn nghệ sĩ danh tiếng Malandain Ballet Biarritz diện trang phục đen tượng trưng cho nhân loại đen tối.

Có thể thấy, trang phục của các vũ công cũng là một điểm nhấn vô cùng độc đáo trong vở diễn: Trang phục màu đen trên nền nhạc Antonio Vivaldi, tượng trưng cho nhân loại đen tối. Trang phục bó sát màu nude cùng phụ kiện chiếc lá đen, diễn tả sự mất mát, sa ngã của nhân loại. Những bộ váy, áo được dệt những họa tiết, hoa văn mang đậm phong cách thời kỳ Baroque, như đặc tả về cuộc sống hài hòa giữa con người với thiên nhiên qua âm nhạc của Giovanni Antonio Guido, cuốn hút khán giả vào mạch cảm xúc và khó có thể rời mắt khỏi sân khấu. 

Trang phục mang đậm phong cách thời kỳ Baroque với ý nghĩa là sự tái sinh ở một “đẳng cấp” cao mang tính nghệ thuật. Chiếc lá còn mang biểu tượng như đôi cánh thiên thần .
Trang phục bó sát màu nude cùng phụ kiện chiếc lá đen, diễn tả sự mất mát, sa ngã của nhân loại. 
Khán giả Jane Denisovich (Nga).

Bằng sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật Ballet cổ điển và nghệ thuật Múa đương đại, Biên đạo Frederik Deberdt đã dựng nên một câu chuyện hết sức sống động về bốn mùa trong năm. Những động tác hình thể được các vũ công chuyển tải bằng những bước đi uyển chuyển, dứt khoát, nhưng cũng đầy ma lực, cuốn hút người xem vào những chuyển động hình thể, đồng thời chính âm nhạc không chỉ là sợi dây kết nối mạch cảm xúc của câu chuyện mà còn mở ra cho khán giả những suy tưởng của riêng mình về vũ trụ, về bốn mùa trong năm và vạn vật xung quanh và về nhân tình thế thái.

Khán giả Jane Denisovich (Nga) bày tỏ: “Tôi cảm thấy vô cùng ấn tượng bởi những phần trình diễn đẳng cấp của các nghệ sĩ quốc tế. Đây thực sự là một điều mới mẻ đối với những người yêu thích thể loại Ballet, nghệ thuật hàn lâm ở Việt Nam và đặc biệt là khán giả tại Nhà hát Hồ Gươm. Tôi hy vọng sẽ có những chương trình hấp dẫn trong tương lai, tôi cảm giác như đang được thưởng thức nghệ thuật ở Nhà hát đẳng cấp quốc tế”.

Là một nghệ sĩ biểu diễn đứng trên sân khấu của Nhà hát Hồ Gươm nhiều lần, nhưng lần này với tư cách là khán giả, nghệ sĩ Hồng Nhung bày tỏ: “Tôi đã phải bay từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội để thưởng thức ”The Seasons Ballet" và đêm diễn thật sự không làm Nhung thất vọng. 

Thường chúng ta chỉ có thể được xem những chương trình nghệ thuật hàn lâm quy mô lớn tại các Nhà hát tại nhiều quốc gia trên thế giới.  Tuy nhiên, Nhà hát Hồ Gươm đã đem đến cho khán giả Thủ đô nói riêng và công chúng trên cả nước nói chung những chương trình nghệ thuật lớn, đẳng cấp quốc tế, mang tính nghệ thuật cao. Đây là một vinh hạnh của Hồng Nhung khi được xem và cũng được biểu diễn trong các chương trình tại Nhà hát Hồ Gươm".

Khán phòng Nhà hát Hồ Gươm không gần như kín chỗ, những tiếng vỗ tay tán thưởng vang rền kéo dài tới hơn 3 phút. Các vũ công đã phải xuất hiện nhiều lần để cảm tạ thịnh tình mà khán giả dành cho họ. Dàn nhạc cũng đã chơi lại chương 1 của bản concerto Bốn mùa của Vivaldi thay cho lời cảm ơn chân thành mà khán giả Việt Nam và quốc tế đã dành cho họ qua những trang pháo tay không dứt.  

Trong ảnh: Đạo diễn Phạm Hoàng Nam, Nhạc sĩ Quốc Trung, Nhà thiết kế Đức Hùng, Ca sĩ Hồng Nhung, Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy (Giám đốc HGO), Nhà báo Tạ Bích Loan và khán giả chụp ảnh lưu niệm.

Trước khi sân khấu hạ màn, Giám đốc Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles - Ông Laurent Bruner cũng không quên thay mặt các nghệ sĩ gửi lời chia sẻ tới nhân dân Việt Nam về những thiệt hại mà cơn bão số 3 tàn phá. Ông cũng bày tỏ tình cảm gắn kết giữa Cộng hòa Pháp và Việt Nam và mong nhân dân Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn.

“The Seasons Ballet” đã khép lại nhưng dư âm chắc chắn sẽ còn lưu dấu trong lòng khán giả có mặt tại Nhà hát Hồ Gươm. Trong khi con người phải đối diện với những thảm họa thiên nhiên, “The Seasons Ballet” cũng là thông điệp gửi tới khán giả rằng chúng ta hãy chung tay bảo vệ Trái đất để mang lại cuộc sống bình yên.

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera