NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

Khắc hoạ hình tượng người chiến sĩ tình báo trên sân khấu kịch

Phương Nhung - Ảnh: Hồng Nam

23:46 - 05/09/2024

89

Tối 5/9, Nhà hát Hồ Gươm phối hợp với Nhà hát Kịch Công an nhân dân công diễn vở kịch “Bản danh sách điệp viên II”. Đây là một hoạt động văn hóa nghệ thuật ý nghĩa của lực lượng Công an nhân dân dành cho cán bộ, chiến sĩ Công an và nhân dân cả nước nhân 79 năm Quốc khánh 2/9.

“Bản danh sách điệp viên II” do Cục Công tác đảng và công tác chính trị chỉ đạo thực hiện với sự tham gia của tập thể diễn viên Nhà hát Kịch Công an nhân dân. Đây là tác phẩm ca ngợi bề dày lịch sử và chiến công của lực lượng tình báo Việt Nam. Trải dài từ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, cho đến khi hòa bình lập lại, người chiến sĩ tình báo vẫn không ngừng cống hiến, hy sinh, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn nền độc lập dân tộc.

Tiếp nối “Bản Danh sách điệp viên I", ở “Bản danh sách điệp viên II" là hành trình tiếp theo của Nguyễn Văn Sơn, tức H11, tức 05, tức đại úy Henry Thọ (do nghệ sĩ Quốc Thắng thủ vai) của phòng nhì Pháp, một chiến sĩ tình báo công an Việt Nam. Sau khi thành công lấy được bản danh sách điệp viên của Pháp cài lại tại Đông Dương, anh đã cứu sống điệp viên CIA Bella Minh Loan (do nghệ sĩ Thanh Mai thủ vai) và được tuyển lựa vào cơ quan tình báo Mỹ CIA. Trong bối cảnh đầu thế kỷ  21, mặc dù mạng lưới điệp viên của Pháp đã bị công an Việt Nam vô hiệu hóa, CIA vẫn không chấp nhận thất bại. Chúng đã cử Wilson (do NSƯT Hồng Quân thủ vai), điệp viên trước đây là viên quản lý của trung tá Paul Hách của phòng nhì Pháp, trở lại Đông Dương. Đem theo một bản danh sách điệp viên mới. Wilson đã kết nối với Bella Minh Loan để triển khai kế hoạch nhằm phá vỡ khối đại đoàn kết 54 dân tộc anh em. Chúng thực hiện yêu sách nhằm lật đổ đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa bằng “diễn biến hòa bình bằng cách mạng nhung, cách mạng sắc màu”. Đối diện với thử thách mới, Nguyễn Văn Sơn, lúc này dưới danh nghĩa giáo sư mỹ thuật Henry, tiếp tục được tin tưởng giao phó nhiệm vụ lấy được bản danh sách điệp viên mới của CIA, đồng thời vô hiệu hóa kế hoạch của Wilson. 

Khán giả Nguyễn Thuý chia sẻ cảm xúc sau đêm công diễn: “Tôi đã xem “Bản danh sách điệp viên I” của các nghệ sĩ Nhà hát Kịch CAND biểu diễn trước đây. Với “Bản danh sách điệp viên II” lần này để lại trong lòng tôi một niềm xúc động trào dâng. Một trong những phân đoạn tôi ấn tượng nhất trong vở diễn này đó là khi tổ chức CIA đang ráo riết truy tìm những kẻ phản bội thì điệp viên Bella Minh Loan tự hỏi bản thân: Mình là kẻ phản bội nào, phản bội lại tổ chức phải trung thành hay phản bội lại chính quê hương, nơi chôn rau cắt rốn? Tôi có thể cảm nhận được nỗi đau đớn, hối hận của con người bị ruồng bỏ bởi cả hai phía, vừa bị tổ chức mình từng phục vụ truy đuổi, vừa cảm thấy tội lỗi với chính quê hương. Bella Minh Loan, qua diễn xuất của Thanh Mai, thể hiện nỗi giằng xé nội tâm sâu sắc”.

Bên cạnh ca ngợi chiến công của lực lượng tình báo, vở kịch còn xoay quanh câu chuyện tình yêu cảm động của bà Bella Minh Loan - tình báo CIA Mỹ và Henry Thọ - chiến sĩ tình báo Việt Nam ở hai phe đối lập. Tình yêu của họ bắt đầu chớm nở từ phần I, và đến phần II, tình cảm ấy đã đơm hoa kết trái khi họ có chung một đứa con. 

Suốt gần 30 năm, người phụ nữ sống trong nỗi khắc khoải, nhớ về những năm tháng chạy loạn khó khăn, mối tình sâu đậm với Henry Thọ. Trong suốt cuộc đời làm điệp viên, Bella luôn ấp ủ ước mơ giản dị về một mái ấm bình yên để trở về. 

Tình yêu của Henry Thọ đã cảm hóa được Bella Minh Loan khiến bà giác ngộ được tình yêu quê hương, đất nước. Đến cuối cùng, Bella Minh Loan đã dùng tất cả mọi thông tin cũng như quyết tâm có được “Bức tranh gà trống”- thứ chứa đựng bản danh sách điệp viên để giúp lực lượng tình báo Việt Nam phá án. Đó như một món quà dành cho Henry Thọ - một chiến sĩ tình báo Việt Nam - người đàn ông bà yêu sâu đậm.

Phòng tranh là nơi người phụ nữ lặng lẽ gặm nhấm những ký ức về người mình yêu để đi qua quãng đời còn lại. Mỗi bức tranh đều thấp thoáng bóng hình người đàn ông ấy.

Chia sẻ về những khó khăn khi vào vai điệp viên CIA Mỹ Bella Minh Loan, nghệ sĩ Thanh Mai chia sẻ: “Nhân vật Bella Minh Loan trong Bản danh sách điệp viên II là một người phụ nữ ở tuổi xế chiều, được khắc họa với sự hoài niệm sâu sắc về quá khứ oanh liệt, cũng như tình yêu dành cho người đàn ông duy nhất trong đời mình. 

Đây không phải lần đầu tiên tôi đảm nhận một vai diễn lớn tuổi, nhưng Bella mang đến một màu sắc hoàn toàn khác biệt. Như trong vở “Con đò của mẹ”, Thanh Mai có cơ hội vào vai người Mẹ Việt Nam anh hùng trải qua ba thời kỳ: từ tuổi đôi mươi, đến trung niên và sau cùng là một bà lão 80 tuổi. Đó là một hành trình nhập vai sâu sắc, với mỗi giai đoạn đòi hỏi một cách diễn xuất và phong thái khác nhau. Nhưng với “Bản danh sách điệp viên II”, Bella Minh Loan ở độ tuổi 60 lại đòi hỏi một nét diễn hoàn toàn khác. Nhân vật phải toát lên sự kiêu sa, quyền lực và đòi hỏi người nghệ sĩ phải nhanh chóng biến hóa để nhập vai một cách hoàn chỉnh”.

Âm nhạc và hiệu ứng ánh sáng sân khấu trong "Bản danh sách điệp viên II" đã góp phần không nhỏ trong việc dẫn dắt câu chuyện và là mạch nối cảm xúc với khán giả. Khi thì căng thẳng, dồn dập, lúc lại nhẹ nhàng sâu lắng, tất cả được lồng ghép khéo léo, tạo nên sự hồi hộp, căng thẳng khi các điệp viên chiến đấu âm thầm. Đặc biệt “Bản Sonate ánh trăng” của Nhà soạn nhạc tài ba Beethoven được sử dụng đồng thời là tên nhiệm vụ mật của CIA Mỹ, khiến Bella Minh Loan phải trở về với thực tại rằng mạng sống của bà đang gặp nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Không giấu nổi niềm xúc động sau khi xem hết đêm diễn, khán giả Thành Hưng cho biết: “Vở diễn đã khắc họa chân thực những hy sinh thầm lặng của những người anh hùng trong lực lượng tình báo Việt Nam, những người đã sống trong bóng tối để bảo vệ ánh sáng cho Tổ quốc. Họ không chỉ đối mặt với hiểm nguy từ kẻ thù, mà còn phải đương đầu với nỗi cô đơn, giằng xé nội tâm khi không thể bộc lộ danh tính hay lý tưởng của mình. Sự dũng cảm, hy sinh và cống hiến âm thầm vì lý tưởng cao cả của thế hệ cha ông vẫn luôn là nguồn cảm hứng và động lực cho thế hệ trẻ ngày nay noi theo”.

Vở diễn “Bản danh sách điệp viên II” không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc mà còn là một chứng nhân sống động của những năm tháng lịch sử hào hùng và đầy cam go của lực lượng tình báo Việt Nam. Vở kịch truyền tải một thông điệp ý nghĩa về lòng yêu nước, sự đoàn kết và bản lĩnh của những người chiến sĩ tình báo trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước.
Sau đêm công diễn, vở kịch sẽ đón nhận những ý kiến chỉ đạo, góp ý của các Lãnh đạo Bộ, Cục và cả công chúng để tiếp tục hoàn thiện và biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước trong thời gian sớm nhất.

Chương trình biểu diễn liên quan

Bản danh sách điệp viên II

“Bản danh sách điệp viên II” là tác phẩm ca ngợi chiến công của lực lượng tình báo an ninh Công an Việt Nam theo suốt chiều dài lịch sử đất nước, cho tới ngày hòa bình lập lại.

phone

Liên hệ

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera