TIN TỨC

“The Mozart Concert”: Thanh âm của thời gian

Phương Nhung - Ảnh: Hồng Nam

00:44 - 24/08/2024

242

Tối 23/8, lần đầu tiên 8 aria trong các vở nhạc kịch nổi tiếng của Nhà soạn nhạc thiên tài Wolfgang Amadeus Mozart đã vang lên trên sân khấu Nhà hát Hồ Gươm qua giọng soprano của Sofia Savenko và Dàn nhạc Les Musiciens du Louvre.

“The Mozart Concert: Bei Momenti” lần lượt đưa công chúng đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác bởi giọng ca Sofia Savenko

Mở đầu chương trình, Dàn nhạc Les Musiciens du Louvre trình diễn bản “Serenade in G major: Eine kleine Nachtmusik, K 525”. Đây là tác phẩm mà hầu hết khán giả yêu nhạc cổ điển đều biết đến. “Eine kleine Nachtmusik” được Mozart sáng tác tại Vienna năm 1787, cùng thời kỳ ông sáng tác vở opera “Don Giovanni”. “Eine kleine Nachtmusik” có nghĩa là một "Khúc nhạc chiều" ngắn, được ông viết cho một dàn nhạc thính phòng. 

Dàn nhạc nổi tiếng Les Musiciens du Louvre.

Tám aria trong các vở nhạc kịch nổi tiếng của Mozart lần lượt xuất hiện, trong đó đáng chú ý như "Porgi amor" trong Le Nozze di Figaro (Đám cưới Figaro) hay "Ach, ich fühl's" trong Die Zauberflöte (Cây sáo thần). Điểm khá thú vị là trong aria "Ah, chi mi dice mai" trong Act I, Scene 2 của opera Don Giovanni là bên cạnh giọng hát đầy nội lực, vút cao, trong sáng của Soloist - Sofia Savenko còn có màn góp giọng đối đáp của Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després và  trợ lý của Sofia Savenko - Otto Itgenshorst. Màn đối thoại trong aria này làm tăng thêm kịch tính cho nội dung câu chuyện, cũng như lột tả những phẫn uất, đau đớn và khao khát trả thù của nhân vật Donna Elvira khi phát hiện ra sự bội bạc của Don Giovanni. Sự  kết hợp đặc biệt của ba người mang đến khoảnh khắc đối thoại khá thú vị. Cùng với phiên bản tiếng Ý được Sofia Savenko trình diễn trên sân khấu, thì toàn bộ nội dung chi tiết của các trích đoạn aria đã được trình chiếu trên màn hình bằng hai thứ ngôn ngữ: tiếng Anh và tiếng Việt, giúp cho khán giả có thể cảm nhận được trọn vẹn không chỉ giai điệu âm nhạc mà còn cả lời ca và các đối thoại trong tình huống kịch.

Khán phòng Nhà hát Hồ Gươm đêm nay luôn ngập tràn cảm xúc với những tràng pháo tay vang dội sau mỗi tiết mục biểu diễn. Có rất nhiều vị khách quốc tế đã có mặt để thưởng lãm chương trình nghệ thuật này, nhưng trong ít phút giải lao ngắn ngủi, người mà chúng tôi chú ý quan sát chính là Đại sứ Canada tại Việt Nam - ông Shawn Steil khi ông tiến về phía Nhạc trưởng phía sau cánh gà.

“Tôi thật sự ấn tượng với âm nhạc trong đêm diễn “The Mozart Concert”. Chương trình bao gồm những tác phẩm vượt thời đại của Nhà soạn nhạc vĩ đại Mozart, bắt đầu với những aria từ nhạc kịch Mozart và kết thúc bằng “Bản giao hưởng số 40”. Phần giữa chương trình là sự xuất hiện tuyệt vời của giọng soprano Sofia Savenko. Không giống như những Dàn nhạc giao hưởng khác, một điều tôi đặc biệt thích thú đó là phần sử dụng bộ nhạc cụ hơi của các nhạc công Dàn nhạc Les Musiciens du Louvre giống hệt như âm nhạc Mozart những năm cuối thế kỷ XVIII. Tôi cảm thấy phần trình diễn của Dàn nhạc ngày hôm nay đã phản ánh vô cùng chân thực thời đại của âm nhạc Mozart. Và đặc biệt, tôi vô cùng tự hào khi biểu diễn trong chương trình có những nhạc công và nhạc trưởng cũng là người Canada. Điều này cho thấy giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và các nước trên thế giới đang phát triển vô cùng mạnh mẽ” - Đại sứ Canada tại Việt Nam - ông Shawn Steil  chia sẻ.

Đại sứ Canada tại Việt Nam - Ngài Shawn Steil gặp gỡ, chúc mừng Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després.

Nói tới âm nhạc của Mozart, những nhà nghiên cứu âm nhạc đã từng đưa ra minh chứng cho khả năng đặc biệt của ông trong việc khai thác cảm xúc và thể hiện chúng trong đường tuyến phát triển giai điệu. Đặc biệt, đối với các aria trong những vở nhạc kịch luôn được ông cẩn trọng trong việc sử dụng âm thanh để mô tả sâu sắc từng trạng thái tâm lý, từ niềm hân hoan, vui sướng đến sự đau khổ, bi ai… 

Khi “Symphony No. 40 in G minor, K. 550” cùng các nghệ sĩ của Dàn nhạc Les Musiciens du Louvre trình tấu dưới đũa chỉ huy của Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després càng khiến khán giả bị cuốn vào dòng chảy âm nhạc đầy tinh tế, sang trọng và lấp lánh ánh sáng của niềm tin. 

Khán giả Minh Hằng chia sẻ cảm xúc: “Bản Giao hưởng số 40 của Mozart thật sự khiến tôi cảm thấy như mình đang lạc vào một câu chuyện đầy cảm xúc, từ những đoạn nhạc hối hả, cuốn hút cho đến những giai điệu nhẹ nhàng, ấm áp. Dàn nhạc đã chơi rất hay trong đêm diễn này và tôi rất mong đợi đến đêm diễn thứ 2 của The Mozart Concert”.

Là một soloist từng biểu diễn các tác phẩm của Mozart, NSND Bùi Công Duy cho biết: “Bản thân tôi đã từng chơi và thuộc lòng bản Symphony 40 - một trong những bản symphony hay nhất mọi thời đại. Bản giao hưởng này rất khó để chơi hay và không phải ai cũng có thể chơi hay được. Vào năm 2012, tôi có cơ hội hợp tác với Dàn nhạc Nhà hát Nhạc vũ kịch và Nhạc trưởng tài ba người Đức Christian Schumann, tham gia biểu diễn một số bản giao hưởng của Mozart. Đó là một kỷ niệm vô cùng đáng nhớ đối với tôi. Đặc biệt trong đêm hòa nhạc “The Mozart Concert”, việc được nghe Dàn nhạc đẳng cấp thế giới Les Musiciens du Louvre trực tiếp biểu diễn “Symphony 40” là một món quà vô giá với người nghệ sĩ”.

“The Mozart Concert: Bei Momenti” đã khép lại đêm diễn đầu tiên với bản bonus “Tambourin” của Nhà soạn nhạc lừng danh Jean-Philippe Rameau trong tiếng reo hò và vỗ tay vang dội của khán giả. Những tác phẩm biểu biểu của Nhà soạn nhạc thiên tài Mozart, đưa công chúng lần lượt trải qua những cung bậc cảm xúc để hiểu thêm về hành trình sống và tận hiến cho âm nhạc của Mozart, với những dấu ấn vượt thời gian.

Chương trình biểu diễn liên quan

The Mozart Concert

Sau thành công của Hòa nhạc Bốn mùa (Four Seasons Concert), Nhà hát Hồ Gươm tiếp tục mang đến cho công chúng trải nghiệm thú vị trong âm nhạc cùng những khoảnh khắc tươi đẹp với The Mozart Concert mang tên “Bei Momenti” (Beautiful Moment), diễn ra vào hai ngày 23 - 24/8/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm

phone

Liên hệ

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera