TIN TỨC

The concert Mozart: “Vẻ đẹp thanh tao, tinh tế và rực sáng”

07:26 - 25/08/2024

278

“Như một ngôi sao chổi chói lòa quệt ngang qua bầu trời nghệ thuật châu Âu thế kỷ XVIII và để lại một cái đuôi dài rực sáng”- Đó là lời nhận xét của Albert Einstein dành cho Wolfgang Amadeus Mozart - Nhà soạn nhạc vĩ đại, có đóng góp và có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất trong âm nhạc cổ điển châu Âu.

Hai đêm “The Mozart Concert” tại Nhà hát Hồ Gươm với phần thể hiện giọng soprano - Sofia Savenko và Dàn nhạc Les Musiciens du Louvre đã để lại những khoảnh khắc tươi đẹp cho khán giả may mắn có dịp được đắm chìm trong không gian âm nhạc Mozart đầy mê hoặc, đúng như tên gọi của chương trình: “Bei Momenti”. Mặc dù, trước khi đêm diễn bắt đầu, Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després đã nói lời xin lỗi tới khán giả, bởi do thay đổi về khí hâụ và lệch múi giờ đã ảnh hưởng tới sức khoẻ của soloist - Sofia Savenko. Vì thế, trong quá trình biểu diễn, giọng ca soprano có thể không biểu diễn được toàn bộ các tiết mục trong chương trình. Tuy nhiên, với sự chuyên nghiệp  và những tràng pháo tay của khán giả là nguồn động lực to lớn để  Sofia Savenko nỗ lực biểu diễn một cách trọn vẹn nhất.

Khán giả Quốc Dũng (du học sinh Anh), chia sẻ: “Mình chưa nghe âm nhạc của Nhà soạn nhạc Mozart quá nhiều, nhưng với niềm đam mê nhạc giao hưởng và đặc biệt mình rất thích kiến trúc nguy nga cũng như công tác chuẩn bị hết sức chuyên nghiệp tại Nhà hát Hồ Gươm nên mình đã mua vé để thưởng thức những tác phẩm vượt thời đại của Mozart. Mình may mắn có cơ hội được tham dự hòa nhạc Four Seasons tại Nhà hát Hồ Gươm vào tháng 4 với sự tham gia biểu diễn của Dàn nhạc Versailles đến từ Pháp. Vốn là một người yêu thích nhạc giao hưởng nên mình đã vô cùng ấn tượng với đêm diễn ấy. Đó cũng là lý do khiến mình tiếp tục tham dự đêm nhạc “The Mozart Concert” với sự tham gia biểu diễn của Dàn nhạc đẳng cấp thế giới Les Musiciens du Louvre”.

Có mặt tham dự chương trình, NSND Trần Ly Ly - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết: “Đã rất lâu rồi tôi mới có cơ hội để thưởng thức một đêm nhạc Mozart đỉnh cao như vậy. Mỗi nhạc công trong dàn nhạc đều có sắc thái và cách biểu đạt khác nhau, điều đó làm nên sự riêng biệt cho mỗi nghệ sĩ, làm nên đẳng cấp của Les Musiciens du Louvre. Cùng một bản nhạc nhưng các nhạc công ngày hôm nay đã tạo cho khán giả một cảm nhận rất khác biệt bởi sự tinh tế khi thể hiện từng nốt nhạc, từng sắc thái tình cảm và họ phối hợp với nhau vô cùng ăn ý. Tôi đánh giá rất cao về Dàn nhạc Les Musiciens du Louvre”.

NSND Trần Ly Ly - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn 

Mozart được coi là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất trong lịch sử âm nhạc phương Tây. Cuộc đời chỉ vỏn vẹn 35 năm thật ngắn ngủi, nhưng Mozart kịp để lại cho nhân loại một kho tàng âm nhạc đồ sộ gồm: 628 tác phẩm viết ở nhiều thể loại. Mozart đã góp phần định hình và hoàn thiện những hình thức âm nhạc tuyệt vời như: giao hưởng, opera, hòa tấu và concerto, đánh dấu một giai đoạn vàng son trong lịch sử âm nhạc cổ điển. Đặc biệt, các vở opera của Mozart thể hiện một tầm nhìn sâu sắc về tâm lý con người, mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và đầy cảm xúc, thu hút và truyền cảm hứng cho các nhạc sĩ và người yêu nhạc trên toàn thế giới. 

“Tôi khẳng định một cách sâu sắc rằng, Mozart là đỉnh cao nhất mà cái đẹp trong âm nhạc có thể đạt tới” - Nhạc sĩ P.I  Tchaikovsky  đã phải thốt lên khi nói về âm nhạc của Mozart và không phải chỉ riêng nhạc sĩ vĩ đại người Nga này mà rất nhiều nhạc sĩ nổi tiếng trên thế giới cũng đều dành những mỹ từ để ca ngợi vẻ đẹp trong âm nhạc của Mozart. Âm nhạc của ông được ngưỡng mộ vì “vẻ đẹp của giai điệu, sự thanh lịch của hình thức và phong phú của cấu trúc và ngôn ngữ âm nhạc”. Chính vì thế mà Mozart được coi là một trong những Nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại.

So với các Dàn nhạc giao hưởng trên thế giới, Dàn nhạc Les Musiciens du Louvre chơi khá nhiều các tác phẩm của Nhà soạn nhạc Wolfgang Amadeus Mozart ở tất cả các hình thức, thể loại.  Lý giải về điều này, Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després cho biết: “Đối với tôi, Mozart là một trong những Nhà soạn nhạc tôi yêu thích nhất. Tôi nghĩ bản thân có thể làm cho những bản nhạc kinh điển của Mozart trở nên tươi mới hơn, có thể không phải là một phiên bản mới hoàn toàn bởi đã có rất nhiều dàn nhạc từng biểu diễn. Nhưng âm nhạc của Mozart là một trong những trường phái âm nhạc mà tôi đặc biệt yêu thích bởi những giai điệu tinh tế và ai cũng có thể nghe và phiêu theo âm nhạc.Mỗi sân khấu biểu diễn người nghệ sĩ đều có những nguồn cảm hứng sáng tạo khác nhau. Chúng tôi luôn cố gắng đem đến sự sáng tạo trên mỗi sân khấu để không bị lặp lại những phần trình diễn trước đó. Những khán giả đến xem đêm diễn thứ 2 sẽ là một trải nghiệm âm nhạc hoàn toàn mới mẻ so với đêm đầu tiên.  Âm nhạc sẽ lâu lắng hơn và khán giả có thể chìm đắm trong thế giới âm nhạc Mozart”.

Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després cũng bày tỏ sự xúc động khi nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ khán giả. Anh cho rằng chính sự đón nhận từ khán giả đã làm nên thành công của buổi diễn.

Mozart là một thiên tài âm nhạc mà với hơn 600 tác phẩm ở đủ các thể loại thì khó có thể diễn tả được chỉ trong một bài viết. Tuy nhiên, cuộc đời đầy biến động và cũng vô cùng phi thường trong sáng tạo nghệ thuật của Nhà soạn nhạc Wolfgang Amadeus Mozart sẽ mãi là câu hỏi cần những nhà hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ và công chúng khám phá và đi tìm lời giải.

Với 8 trích đoạn aria trong các vở nhạc kịch của Mozart, nhiều tác phẩm đã trở nên quen thuộc với công chúng yêu nhạc hàn lâm Việt Nam, bởi những tác phẩm ấy cũng đã được nhiều nghệ sĩ opera Việt Nam biểu diễn ở cả sân khấu trong nước và quốc tế. Lựa chọn tên gọi của chương trình: “Bei Momenti” - Những khoảnh khắc tươi đẹp cũng là ẩn ý của Đơn vị tổ chức là Nhà hát Hồ Gươm.  Bởi, aria “Dove sono i bei momenti” là một trích đoạn tuyệt vời của màn III trong vở nhạc kịch đám cưới Figaro (K 492) của Mozart. “Dove sono i bei momenti” là một trong những aria khó, thách thức các nghệ sĩ opera, nhưng đồng thời cũng thể hiện đẳng cấp của nghệ sĩ khi lựa chọn thể hiện.

Hai đêm “The Mozart Concert: Bei Momenti” đã khép lại trong sự tán thưởng của khán giả bằng những tràng pháo tay không ngớt. Đồng thời, Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després  cũng bày tỏ sự trọng thị, biết ơn sự cộng cảm của cả Dàn nhạc, ca sĩ cũng như ê-kíp phía sau hậu trường đã làm nên thành công của “The Mozart Concert: Bei Momenti”. Để thể hiện sự trọng thị với khán giả có mặt tại Nhà hát Hồ Gươm, ông đã gửi lời chào tạm biệt bằng tiếng Việt và hẹn sớm gặp lại khán giả Việt Nam.

Có thể nói, âm nhạc là sợi dây vô hình vượt không gian, thời gian, gắn kết con người ở mọi quốc gia, dân tộc. Và âm nhạc của Mozart đã chinh phục trái tim hàng triệu người yêu nhạc bởi vẻ đẹp thanh tao, tinh tế và đầy cảm xúc. Chính vì thế, di sản âm nhạc đồ sộ của Mozart sẽ mãi mãi trường tồn cùng thời gian và tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ yêu âm nhạc trên toàn thế giới.

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera