TIN TỨC

Những khoảnh khắc tươi đẹp sẽ đến trong “The Mozart Concert”

Phương Nhung - Ảnh: Hồng Nam

20:01 - 22/08/2024

246

Mặc dù trải qua chặng bay dài và khác múi giờ, song Dàn nhạc Les Musiciens du Louvre cùng Nhạc trưởng và soloist Sofia Savenko đã có những buổi tập luyện đầy hào hứng trước “The Mozart Concert”.

Các nghệ sĩ chăm chút cho tiếng đàn của mình dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després 

́Ấn tượng khi được mời sang biểu diễn tại Nhà hát Hồ Gươm, Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després chia sẻ: “́Nhà hát Hồ Gươm có kiến trúc thật tuyệt vời. Thật tiếc khi nhiều nghệ sĩ trên thế giới còn chưa biết đến Nhà hát Hồ Gươm. Tôi có thể so sánh với Nhà hát Hồ Gươm với Carnegie Hall (Mỹ), hay Nhà hát ở Nhật Bản. Tôi hy vọng mọi người có thể biết đến Nhà hát Hồ Gươm nhiều hơn bởi đây không chỉ là một Nhà hát tầm cỡ mà còn có kết cấu âm học tiêu chuẩn quốc tế”.

Sofia Savenko -Soloist đêm nhạc

Là Nhạc trưởng chỉ huy hai đêm hòa nhạc Mozart, nghệ sĩ Étienne Lemieux-Després cho biết: “Để chuẩn bị cho hai đêm diễn, tôi phải mất khá nhiều thời gian. Đầu tiên, tôi phải tư duy về âm nhạc và điều mình muốn truyền tải tới khán giả, nhất là quá trình làm việc với Dàn nhạc Les Musiciens du Louvre - một dàn nhạc có truyền thống lịch sử lâu đời. Họ thật sự là những nghệ sĩ giàu kinh nghiệm biểu diễn. Trong quá trình làm việc, thậm chí tôi có thể học thêm từ họ. Tôi rất vui và vinh dự khi được biểu diễn tại Nhà hát Hồ Gươm. Tôi rất mong đợi được gặp quý vị khán giả tại The Mozart Concert. Tôi nghĩ đó sẽ là một trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời dành cho bạn”.

Khi lắng nghe âm nhạc của Wolfgang Amadeus Mozart, ta cảm nhận được một sự thanh thoát, như thể âm nhạc của ông đã thoát ly khỏi thế gian, chạm đến cái đẹp vĩnh cửu. Cuộc đời chỉ vỏn vẹn 35 năm thật ngắn ngủi, nhưng Mozart đã  để lại cho nhân loại một kho tàng âm nhạc đồ sộ gồm: 628 tác phẩm viết ở nhiều thể loại, trong đó thành tựu được coi là đỉnh cao là những concerto cho piano, nhạc thính phòng, nhạc giao hưởng, nhạc tôn giáo và đặc biệt là nhạc kịch. Có thể kể đến một số tác phẩm nổi tiếng như: The Magic Flute; Don Giovanni; Marriage of Figaro; Piano Concerto No.27 in B-flat, K.595; Piano Concerto No.21 in C, K.467; Symphony No.39 in E flat, K.543… Những tác phẩm này đã có ảnh hưởng sâu sắc đến nền âm nhạc cổ điển thế giới và tiếp tục được yêu thích cho đến ngày nay. Chính vì thế mà Mozart được coi là một trong những Nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại.

Nói về âm nhạc của Wolfgang Amadeus Mozart, NSND Bùi Công Duy chia sẻ: “Nhà soạn nhạc Mozart được ví như một thiên thần trên bầu trời âm nhạc cổ điển.  Âm nhạc của Mozart chúng ta có thể nhìn được thấy qua văn bản, qua các ấn phẩm, nhưng khó chạm được đến. Đặc biệt, âm nhạc Mozart là một trong những thách thức với nghệ sĩ khi thể hiện, kể cả đối với dàn nhạc hay chỉ huy. Các bản concerto hay sonata của Mozart luôn rất khó, các nghệ sĩ thường ngại chơi nhạc Mozart bởi người ta thường ví mọi điểm yếu của người chơi nhạc đều bị phơi bày, không thể giấu diếm. Có thể nói, khi người nghệ sĩ chơi được Mozart đồng nghĩa họ phải có đủ kinh nghiệm, sự tự tin, phải có những kỹ năng đặc biệt mới có thể chơi nhạc Mozart hay được. Để thể hiện được cái hồn trong âm nhạc Mozart đòi hỏi người nghệ sĩ biểu diễn phải có nhận thức sâu sắc về thẩm mỹ, nền văn hóa châu  Âu qua các thời kỳ lịch sử.  Âm nhạc của Mozart vô cùng sâu sắc, không phải ai cũng có thể nắm bắt và truyền tải đúng tinh thần của ông. Với các nghệ sĩ nhạc cổ điển, ai cũng ngại chơi các tác phẩm của Mozart vì nó quá khó để chơi được hay, bởi mỗi thanh âm như mở ra một thế giới âm thanh ảo diệu”.

“The Mozart Concert: Bei Momenti” - Những khoảnh khắc tươi đẹp đang đến rất gần. Hãy đến với Nhà hát Hồ Gươm vào 20 giờ tối 23 và 24/8 để tận hưởng trọn vẹn cảm xúc âm nhạc Mozart.
 

Chương trình biểu diễn liên quan

The Mozart Concert

Sau thành công của Hòa nhạc Bốn mùa (Four Seasons Concert), Nhà hát Hồ Gươm tiếp tục mang đến cho công chúng trải nghiệm thú vị trong âm nhạc cùng những khoảnh khắc tươi đẹp với The Mozart Concert mang tên “Bei Momenti” (Beautiful Moment), diễn ra vào hai ngày 23 - 24/8/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm

phone

Liên hệ

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera