TIN TỨC

Nhạc sĩ Cao Đình Thắng: Thế hệ trẻ phải luôn ghi nhớ về Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

16:08 - 25/04/2024

240

Là nhạc sĩ trẻ, Cao Đình Thắng đã để lại dấu ấn trong lòng công chúng qua những bản phối khí đầy học thuật, nhưng cũng giàu màu sắc, mang đậm ngôn ngữ của âm nhạc Việt Nam với một phong cách rất hiện đại, văn minh. Chính vì thế mà anh đã được lựa chọn là nhạc sĩ hoà âm, phối khí cho 3 tác phẩm trong Chương trình nghệ thuật đặc biệt: “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên”.

Chân dung nhạc sĩ Cao Đình Thắng.

Khám phá vẻ đẹp trong âm nhạc Việt Nam để lan tỏa 

Sinh ra và lớn lên ở Huế, mảnh đất giàu truyền thống văn hóa dân tộc, Cao Đình Thắng được nuôi dưỡng từ những làn điệu dân ca và nghệ thuật truyền thống xứ Huế. Tình yêu ấy cứ lớn dần theo năm tháng và là động lực để anh theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Sau khi tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Huế, năm 2014, Cao Đình Thắng nhận được học bổng du học chuyên ngành sáng tác âm nhạc tại Nhạc viện Tchaikovsky. Tốt nghiệp trở về, nhạc sĩ Cao Đình Thắng làm công tác giảng dạy tại Khoa Quân nhạc, Trường Đại học Văn hoá - Nghệ thuật Quân đội, đồng thời là Giảng viên cộng tác thường xuyên tại Học viện Âm nhạc Quốc gia      Việt Nam.

Nhạc sĩ Cao Đình Thắng vinh dự nhận bằng khen Nhạc sĩ sáng tác, phối khí xuất sắc trong “Hội diễn Nghệ thuật             chuyên nghiệp về đề tài Quốc phòng toàn dân năm 2023”

Là nhạc sĩ tâm huyết với dân ca, kịch hát dân tộc, đặc biệt là dòng âm nhạc cách mạng, nên trong quá trình giảng dạy, sáng tạo nghệ thuật, anh luôn chú trọng đến việc làm sao để giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc nhưng đồng thời cũng phải có nhiều sáng tạo để tiệm cận gần hơn với các nền âm nhạc văn minh trên thế giới. Trò chuyện với nhạc sĩ Cao Đình Thắng, anh cho biết: “Sau một thời gian sinh sống và học tập ở nước ngoài trở về, trong quá trình công tác, tôi thấy nền âm nhạc Việt Nam đã và đang phát triển theo đúng định hướng của Đề cương văn hoá Việt Nam sau hơn 80 năm. Chúng ta kế thừa, gìn giữ và phát triển di sản văn hoá của dân tộc, đồng thời tiếp thu, trau dồi những phong cách mới trong quá trình hội nhập quốc tế mà vẫn gìn giữ được ngôn ngữ, bản sắc văn hoá của đất nước, theo đúng như lời Bác Hồ đã dạy: “Văn hoá soi đường cho quốc dân đi”.

Thế hệ trẻ phải có trách nhiệm giữ gìn và lan tỏa những giá trị lịch sử

Cao Đình Thắng là người kiệm lời và khá hiền lành, nhưng trong âm nhạc của Thắng luôn cho người nghe một cảm giác bứt phá, bùng cháy và mới lạ, bởi khả năng vận dụng và chuyển tải những tinh hoa của âm nhạc dân gian Việt Nam vào trong các tác phẩm khí nhạc hay những bản phối khí của Thắng, đều cho thấy sự đa dạng trong ngôn ngữ biểu đạt. Đặc biệt, đối với những tác phẩm đã có đời sống trong lòng công chúng, việc làm mới là vô cùng khó khăn và cần phải có giải pháp tối ưu để làm sao vẫn giữ được hồn cốt tác phẩm, nhưng cũng phải mang đến cho công chúng hơi thở mới của thời đại. Và những tác phẩm trong chương trình “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” vừa là thách thức, nhưng cũng là động lực để Cao Đình Thắng thỏa sức sáng tạo. 

Nhạc sĩ Cao Đình Thắng cho biết: “Trong chương trình, tôi được giao nhiệm vụ chuyển soạn lại 3 tác phẩm lớn. Trong đó, tác phẩm “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” của nhạc sĩ Huy Thục; “Du kích sông Thao” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã trở nên rất quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả, trở thành những bài ca đi cùng năm tháng. Với vai trò là nhạc sĩ chuyển soạn, tôi muốn truyền tải vào tác phẩm những ngôn ngữ phối khí, hoà âm mới, đồng thời phải giữ được tính chất, màu sắc nghệ thuật mà các nhạc sĩ đã định hình khi sáng tác những tác phẩm này. Còn với tác phẩm “Mùa lúa chín” của nhạc sĩ Hoàng Việt, là lần đầu tiên tác phẩm được phục dựng lại sau hàng chục năm. Tôi cho rằng, điều cần thiết là tái hiện lại được tinh thần, không khí âm nhạc mà nhạc sĩ Hoàng Việt đã truyền đạt, đồng thời lồng ghép được hơi thở của dân tộc trong phần chuyển soạn”.

Nhạc sĩ Cao Đình Thắng chuẩn bị cho chương trình 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Được tham gia trong Chương trình “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên”, đúng vào dịp  kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên - đó vừa là may mắn, vừa là trách nhiệm của người nghệ sĩ. Nhạc sĩ Cao Đình Thắng tâm sự: “Tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được mời tham gia chương trình này. Đây là một sự kiện mang ý nghĩa rất quan trọng trong lịch sử của đất nước, đối với sự kiện này, thế hệ trẻ của chúng tôi có trách nhiệm luôn luôn ghi nhớ, biết ơn những gì mà các thế hệ cha ông đã để lại. Chiến dịch Điện Biên Phủ thành công vang dội đã mở ra một chương mới trong tiến trình lịch sử của dân tộc Việt Nam, chúng tôi - những người tiếp nối thành quả, di sản của các thế hệ đi trước, có trách nhiệm phải gìn giữ, phát huy những giá trị ấy và luôn trung thành, kiên định theo đường lối của Đảng và Nhà nước”.

Cao Đình Thắng luôn mong muốn đưa âm nhạc hàn lâm đến gần hơn với công chúng.

Thông qua chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên”, Nhạc sĩ Cao Đình Thắng muốn góp một phần tình cảm, tâm huyết và trách nhiệm nghề nghiệp, như một lời tri ân, tưởng nhớ những thành tựu mà thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu để chúng ta có được cuộc sống hôm nay. Anh cho rằng: “Thế hệ trẻ phải biết trân quý những giá trị lịch sử, và ở mỗi cương vị của mình góp phần lan tỏa đến các thế hệ tiếp theo truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, nhằm phát huy đúng vai trò của thế hệ trẻ trong việc kế thừa, xây dựng và phát triển đất nước. Bản thân tôi cũng sẽ luôn cố gắng đảm bảo tốt công tác giảng dạy và công việc sáng tác, chuyển soạn trong thời gian tới đây. Nếu có cơ hội, tôi mong muốn được tiếp tục tu nghiệp, nâng cao trình độ ở môi trường quốc tế, đồng thời cũng góp phần vào việc quảng bá, khẳng định văn hoá của Việt Nam với bạn bè quốc tế” - Nhạc sĩ Cao Đình Thắng trải lòng.

 

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera