NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

La Traviata: Khi giọng ca soprano Lan Nhung hóa thân thành kỹ nữ

Phương Nhung - Ảnh: Hồng Nam

07:34 - 11/08/2024

981

La Traviata tiếp tục chinh phục khán giả trong đêm diễn thứ hai tại Nhà hát Hồ Gươm. Nghệ sĩ Lan Nhung hóa thân xuất sắc vào vai kỹ nữ Violetta.

Lan Nhung hóa thân xuất sắc vào vai nàng kỹ nữ Violetta.
Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam với sự chỉ huy của Nhạc trưởng Kotaro Kimura đã dẫn dắt các nghệ sĩ đi qua những cung bậc cảm xúc của tình yêu lãng mạn và cũng đầy sóng gió 

Những giai điệu du dương, đầy cảm xúc của Verdi đã được nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng và Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam thể hiện trọn vẹn, tạo nên một không gian âm nhạc đầy ma lực, cuốn hút công chúng vào mạch câu chuyện tình đầy lãng mạn và cũng thật bi tráng. Cả khán phòng như hòa mình vào thế giới âm thanh với cảm xúc tình yêu của Violetta, Alfredo và Germont, trải nghiệm trọn vẹn những cung bậc cảm xúc từ vui sướng, hạnh phúc đến đau khổ, tiếc nuối.

Khán giả chăm chú theo dõi các tình tiết của vở diễn.

Đây là lần đầu tiên vở nhạc kịch La Traviata được Nhà hát Hồ Gươm kết hợp với Nhà hát Nhạc vũ kịch đầu tư, dàn dựng trọn vẹn vỡ diễn và cũng là sự kết hợp hoàn hảo của ê-kíp là Nhạc trưởng  Kotaro Kimura (Nhật Bản) cùng cặp đôi đạo diễn lừng danh Beverly và Rebecca Blankenship đã tạo nên một phiên bản mới, đặc biệt dành cho khán giả Việt Nam. 

NSƯT Phan Mạnh Đức, Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

NSƯT Phan Mạnh Đức, Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam bày tỏ: "Chùng tôi rất vui vì lần đầu tiên vở La Traviata công diễn tại Việt Nam lại được sự đón nhận từ khán giả nhiều đến như vậy. Toàn thể các nghệ sĩ cũng như ê-kíp Nhà hát Nhạc vũ kịch đều rất mừng bởi khán phòng Nhà hát Hồ Gươm gần như kín chỗ trong cả 2 đêm diễn. Từ đầu tới cuối, khán giả tập trung theo dõi từng màn của vở diễn. Không gian trong khán phòng im bặt, không một tiếng động. Đó là tín hiệu vô cùng đáng mừng vì trình độ thưởng thức của khán giả cũng như mong muốn được thưởng thức nghệ thuật hàn lâm của khán giả ngày càng cao”.

Ông Trifonov Leonid - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng liên doanh Việt-Nga (VRB).

Chia sẻ cảm xúc về vở diễn, ông Trifonov Leonid - Phó Tổng Giám đốc thứ nhất Ngân hàng liên doanh Việt-Nga (VRB) cho biết: “Tôi đã xem La Traviata rất nhiều lần ở các Nhà hát nổi tiếng trên thế giới. Nhưng với buổi công diễn tại Nhà hát Hồ Gươm, vở opera được hai Đạo diễn tài năng vừa đoạt giải Oscar Beverly Blankenship, Rebecca Blankenship dàn dựng cùng sự thể hiện của các nghệ sĩ Việt Nam khiến tôi thích thú với lần làm mới opera La Traviata này”.

Vở La Traviata kể về câu chuyện tình bi thương giữa Violetta Valéry, một cô kỹ nữ nổi tiếng ở Paris, và Alfredo Germont, một chàng trai trẻ thuộc tầng lớp quý tộc. Violetta, vốn đã mệt mỏi với lối sống xa hoa và trụy lạc, tìm thấy tình yêu chân thành và hạnh phúc ngắn ngủi bên Alfredo. Tuy nhiên, hạnh phúc của họ bị đe dọa khi cha của Alfredo, Giorgio Germont, yêu cầu Violetta rời xa con trai mình để bảo vệ danh dự gia đình. Khi Alfredo phát hiện ra sự thật, anh vội vã tìm lại Violetta, nhưng đã quá muộn. Violetta, mắc bệnh lao giai đoạn cuối, qua đời trong vòng tay của Alfredo, để lại nỗi tiếc nuối và đau khổ.

Nghệ sĩ Thanh Bình (vai Alfredo) cùng với bạn diễn Lan Nhung (vai Violetta) trong một phân cảnh.
Căn bệnh “lao” và định kiến xã hội đã cướp đi tình yêu của Alfredo và Violetta.

Chia sẻ về quá trình tập vở La Traviata cho đến khi ra mắt công chúng, nghệ sĩ Thanh Bình tâm sự: “Đêm diễn hôm nay thực sự là một thành công đáng nhớ. Cả tập thể nghệ sĩ và cá nhân Thanh Bình đều cảm thấy vô cùng nhẹ nhõm và thoải mái khi nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ khán giả. Đây là một niềm vui lớn, minh chứng cho sự thành công của toàn bộ ê kíp cũng như ban tổ chức. Toàn thể nghệ sĩ, diễn viên vở La Traviata đều tràn ngập trong không khí vui mừng và phấn khích khi chứng kiến sự thành công của vở diễn. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo xuất sắc của đạo diễn, vở diễn lần này đã tạo nên một bước ngoặt quan trọng, cả về mặt sân khấu lẫn âm nhạc opera”.

Nghệ sĩ Thanh Bình đã khắc họa hình ảnh Alfredo với tất cả những cung bậc cảm xúc từ tình yêu say đắm đến sự đau khổ dằn vặt. 

Trong aria "De' miei bollenti spiriti" (Khao khát tình yêu nơi anh), giọng hát của Thanh Bình toát lên sự nhiệt thành và đam mê, khiến khán giả cảm nhận rõ ràng niềm vui và hy vọng của Alfredo. Những đoạn legato mềm mại và những đoạn crescendo đầy cảm xúc của anh tạo nên một màn trình diễn lay động lòng người. 

Nghệ sĩ Lan Nhung (vai Violetta) với giọng ca soprano đầy nội lực và kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện.

Vào vai Violetta, Lan Nhung đã chinh phục trái tim của công chúng yêu nhạc nhất là với aria “Ah, fors’è lui” (À, người đó chính là anh ấy!), một aria đầy cảm xúc, khi Violetta đầu tiên cảm nhận tình yêu với Alfredo. Giọng Soprano Lan Nhung như hát lên tiếng lòng của người phụ nữ đang băn khoăn về tình cảm của mình. Với giọng hát trong trẻo, mạnh mẽ nhưng cũng đầy cảm xúc, Lan Nhung đã khắc họa rõ nét sự xao xuyến khi “chạm” vào lửa yêu đương, nhưng cũng cho thấy sự  do dự của Violetta khi nghĩ về thận phận của mình trước định kiến xã hội.

Diễn xuất và giọng hát của nghệ sĩ Lan Nhung là một yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của vai diễn Violetta.
Các nghệ sĩ cùng ê-kíp vở La Traviata gửi lời cảm ơn tới khán giả.

La Traviata đã khép lại sau 2 đêm diễn, nhưng dư âm của nó sẽ còn đọng lại bởi một đêm diễn, mỗi ê-kíp nghệ sĩ, diễn viên đã mang đến cho công chúng những xúc cảm đặc biệt. La Traviata - một kiệt tác bất hủ, một trong 20 vở nhạc kịch được biểu diễn nhiều nhất trên thế giới, chắc chắn sẽ còn được diễn nhiều buổi nữa trên sân khấu Nhà hát Hồ Gươm để không phụ lòng mong đợi của công chúng yêu nhạc hàn lâm. 

Chương trình biểu diễn liên quan

Nhạc kịch La Traviata

La traviata là một vở Opera gồm ba màn của Nhà soạn nhạc Giuseppe Verdi, với phần lời của Francesco Maria Piave, được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết mang tên “Trà Hoa Nữ (La dame aux Camélias) của Alexandre Bumas (con), xuất bản năm 1848. "La traviata" còn được hiểu là "Người đàn bà hư hỏng".

03:00 - 05:00, 10/08/2024

03:00 - 05:00, 11/08/2024

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera