NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

La Traviata: Dư âm còn đọng lại

Phương Nhung - Ảnh: Hồng Nam

09:40 - 12/08/2024

341

Hai đêm diễn vở opera kinh điển La Traviata tại Nhà hát Hồ Gươm đã khép lại, song dư âm của nó vẫn còn đọng lại trong lòng công chúng yêu âm nhạc hàn lâm những dấu ấn thật đẹp đẽ.

Nghệ sĩ Đào Tố Loan vai Violetta trong La Traviata đêm 9/8/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm

Lần đầu tiên, vở nhạc kịch La Traviata được đầu tư, dàn dựng và biểu diễn trọn vở tại Việt Nam là một nỗ lực vô cùng lớn của những người thực hiện. Dưới sự chỉ đạo bởi Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy - Giám đốc Nhà hát Hồ Gươm; chỉ đạo nghệ thuật từ NSƯT Phan Mạnh Đức - Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Sự kết hợp của cặp đôi đạo diễn tài ba Beverly Blankenship và Rebecca Blankenship; Nhạc trưởng Kotaro Kimura phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam;Dàn hợp xướng VNOBBel Canto và Dàn hợp xướng quốc tế Hanoi Voices  các nghệ sĩ Đào Tố Loan/ Lan Nhung (Violetta), Thanh Bình /Trường Linh (Alfredo), NSUT Huy Đức (Giorgio Germont), Hương Diệp (Flora Bervoix), Minh Mẫn (Aninna), Anh Vũ (Gaston), Khánh Cường (Barone), Đình Khánh (Marchese), và Minh Hải (Doctor Grenvil). vở diễn không chỉ tái hiện trọn vẹn câu chuyện tình yêu đầy bi thương của Violetta và Alfredo mà còn mang đến cho công chung thông điệp về tình yêu và cuộc sống nhiều ý nghĩa.

Một phân cảnh quy tụ dàn diễn viên hùng hậu vở La Traviata.

Cảm xúc và những ký ức thật đẹp: Nhiều khán giả chia sẻ rằng họ đã trải qua những khoảnh khắc xúc động khi giai điệu âm nhạc chủ đạo của La Traviata vang lên. Không ít người cảm thấy như được sống lại trong không gian opera kinh điển của châu Âu. 

Ngay sau đêm diễn, Trên trang Twitter, Đại sứ Thuỵ sỹ tại Việt Nam - Ông Thomas Gass dành lời ca ngợi tới các nghệ sĩ và đặc biệt là nghệ sĩ Đào Tố Loan “Với niềm đam mê và tài năng tuyệt vời, nữ ca sĩ Soprano Đào Tố Loan đã xuất sắc truyền tải cảm xúc và lời kêu gọi mạnh mẽ về giới và công lý xã hội trong vở La Traviata của Verdi, được công diễn tại Nhà hát Hồ Gươm. Vở diễn đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng tôi. Buổi diễn thật tuyệt vời!”

Đại sứ Thuỵ sỹ tại Việt Nam - ông Thomas Gass chụp ảnh kỷ niệm  tại Nhà hát Hồ Gươm.

Ông Trifonov Leonid - Phó Tổng Giám đốc thứ nhất Ngân hàng liên doanh Việt-Nga (VRB) không giấu khỏi xúc động cho biết: “Tôi đã xem La Traviata rất nhiều lần ở các Nhà hát nổi tiếng trên thế giới. Nhưng với buổi công diễn tại Nhà hát Hồ Gươm, vở opera được hai Đạo diễn tài năng vừa đoạt giải Oscar Beverly Blankenship, Rebecca Blankenship dàn dựng cùng sự thể hiện của các nghệ sĩ Việt Nam khiến tôi thích thú với lần làm mới opera La Traviata này”.

Ông Trifonov Leonid - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng liên doanh Việt-Nga (VRB).

MC Phí Linh trên trang cá nhân cũng không tiếc lời khen tặng dành cho các nghệ sĩ sau đêm diễn. Chị chia sẻ: “Đào Tố Loan và Lan Nhung đều là những giọng ca opera hàng đầu, các nghệ sĩ trình diễn hào sảng, làm chủ và là linh hồn của sân khấu; và thật sự xứng đáng có nhiều hơn nữa sự ái mộ của công chúng. Tôi đi xem đêm diễn thứ 2 có Lan Nhung và Trịnh Thanh Bình diễn vai chính nhưng về phải lục lọi video về Đào Tố Loan và Trường Linh từ đêm đầu để thấy hết cái hay của từng người. Đúng là một khi đã thích thì khán giả có thể  xem đi xem lại 1 vở opera nhiều lần, mỗi lần một lớp diễn mới, một nghệ sĩ trình diễn khác, không gian khác mang đến trải nghiệm rất riêng và thú vị”.

Nàng Violetta Lan Nhung kiều diễm trong La Traviata đêm 10/8/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm
MC Phí Linh rạng rỡ đi cùng người thân, bạn bè chụp ảnh kỷ niệm tại Nhà hát Hồ Gươm.

Trên trang cá nhân của mình, nghệ sĩ opera Phúc Tiệp bày tỏ: “Tôi đã xem nhiều lần vở opera La Traviata do các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới biểu diễn, nhưng là ần đầu tiên xem vở diễn được dựng và công diễn tại Việt Nam và do các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn, cảm giác thật khác lạ khi được xem trực tiếp tại Nhà hát Hồ Gươm. Ấn tượng đầu tiên là âm thanh thật sự hoàn hảo, rất sạch và tinh tế. Các nghệ sĩ được đạo diễn lựa kỹ càng, trang phục biểu diễn đẹp mắt. Sân khấu đơn giản nhưng được bài trí tinh tế, kết hợp với ánh sáng tuyệt vời, tạo nên một trải nghiệm thị giác đáng nhớ”.

Hai đêm công diễn đã để lại một dư âm mạnh mẽ, khiến khán giả hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều cơ hội để thưởng thức những vở opera đỉnh cao  và tiếp cận gần hơn với nghệ thuật hàn lâm tại Nhà hát Hồ Gươm trong tương lai. 

Phân cảnh đầy náo nhiệt trong vở opera La Traviata

Một số khán giả bày tỏ mong muốn: cùng với vở diễn gốc (tiếng Ý), bên cạnh phụ đề tiếng Việt thì cũng nên  có thêm phụ đề tiếng Anh để khán giả quốc tế có thể hiểu được nội dung vở diễn một cách trọn vẹn nhất.

Nghệ sĩ cùng ê-kíp thực hiện chào kết khán giả tại Nhà hát Hồ Gươm.

Hai đêm diễn không chỉ là một thành công lớn về mặt nghệ thuật mà còn là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển và quảng bá âm nhạc hàn lâm, đặc biệt là nghệ thuật opera tại Việt Nam.

NSƯT Chiều Xuân bộc bạch: “Đây là một nhạc kịch tuyệt vời và là một vai diễn đỉnh cao của Đào Tố Loan. Rất nhiều phân đoạn mà Loan và các bạn diễn đã làm tôi nghẹn ngào tuôn trào nước mắt vì diễn xuất ca hát của các nghệ sĩ thật tuyệt vời. Tôi cảm phục các nghệ sĩ, bởi vì bằng tài năng, họ đã truyền tải cảm xúc mãnh liệt đến với khán giả với 1 tác phẩm opera kinh điển hay và khó đến thế. Xin  chúc mừng vở diễn và  và các nghệ sĩ Nhà Hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

Phân đoạn Violetta giãi bày với cô hầu gái thân cận Aninna lấy đi bao nước mắt người xem.

Còn rất nhiều những ý kiến đánh giá, những lời khen tặng dành cho các nghệ sĩ và phiên bản La Traviata tại Việt Nam nhưng trong một bài viết chúng tôi không thể kể hết. Song cảm xúc và ấn tượng từ La Traviata chắc chắn sẽ còn đọng lại trong lòng khán giả Việt Nam trong một thời gian dài.

Một số hình ảnh trong La Traviata

Nghệ sĩ Lan Nhung và Thanh Bình nhập tâm vào vai diễn.
Bữa tiệc xa hoa tại nhà Violetta - nơi gặp gỡ đầu tiên của nàng và Alfredo.
Alfredo bộc lộ niềm khao khát tình yêu với Violetta.
Alfredo và Violetta về miền quê sống những tháng ngày bình dị bên nhau.
Thử thách ập đến với của Alfredo - Violetta khi người bố Germont xuất hiện và cản trở tình yêu của họ.
Violetta được giải thoát khỏi đau khổ và bệnh tật bằng cái chết thật nhẹ nhàng trong vòng tay Alfredo.

Chương trình biểu diễn liên quan

Nhạc kịch La Traviata

La traviata là một vở Opera gồm ba màn của Nhà soạn nhạc Giuseppe Verdi, với phần lời của Francesco Maria Piave, được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết mang tên “Trà Hoa Nữ (La dame aux Camélias) của Alexandre Bumas (con), xuất bản năm 1848. "La traviata" còn được hiểu là "Người đàn bà hư hỏng".

03:00 - 05:00, 10/08/2024

03:00 - 05:00, 11/08/2024

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera