TIN TỨC

Điện Biên Phủ - Vang mãi bản hùng ca chiến thắng

18:59 - 04/05/2024

115

Sau hai đêm diễn của chương trình “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên",  đã để lại trong lòng khán giả những cảm xúc sâu lắng và cả niềm tự hào dân tộc.

Chương trình “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” dưới sự dẫn dắt của Tổng đạo diễn, nhạc trưởng Lê Phi Phi

Lần đầu tiên, tại Nhà hát Hồ Gươm, gần 300 nghệ sĩ, nhạc công đến từ các đơn vị Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc CAND, Đoàn Nghi lễ CAND cùng các nghệ sĩ, ca sĩ tham gia biểu diễn trong chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên: “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên" với các tác phẩm như cuốn biên niên sử bằng âm thanh ghi đậm dấu ấn lịch sử, đồng hành cùng dân tộc. Chương trình do Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP BANK) đồng hành, được được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình CAND (ANTV).

Tiến sĩ âm nhạc Lê Y Linh - tác giả kịch bản chương trình không khỏi xúc động, chia sẻ: “Đại hội Văn công Toàn quốc lần thứ Nhất có thể coi là một đại nhạc hội lớn đầu tiên, một liên hoan văn công toàn quốc có sự tham gia của hơn 1000 nghệ sĩ, 28 đoàn văn công về dự diễn ra trong 15 ngày. Khi lật giở tìm lại những tác phẩm này trong cuốn sách cũ “Tập nhạc được Giải thưởng Đại hội Văn công Toàn quốc” (xuất bản năm 1955), tôi vô cùng xúc động, rưng rưng và đi đến quyết định là phải làm một chương trình nghệ thuật có tầm vóc. Khi nhìn lại cả một quá trình thực hiện và được tận hưởng cảm xúc thăng hoa của các nghệ sĩ trên sân khấu tôi thật sự hài lòng. Mặc dù trước đó gặp phải những khó khăn và lo lắng vì đây là chương trình có sự kết hợp của nhiều đơn vị, rất nhiều ca sĩ, với rất nhiều hình thức thể hiện. Tuy nhiên, chính điều đó lại làm nên sự hấp dẫn và đa dạng của chương trình”.

Tác phẩm “Tiến quân ca" của nhạc sĩ Văn Cao do Hợp xướng và Dàn nhạc Giao hưởng biểu diễn mở màn chương trình

Ngay từ phút mở màn, khán giả đã cùng hòa giọng với các nghệ sĩ trong tác phẩm “Tiến quân ca” của nhạc sĩ Văn Cao trong không gian vừa trang trọng, vừa linh thiêng nhưng cũng đầy nghệ thuật. 

Thiếu tá Nguyễn Quang Chuẩn, Trưởng Dàn nhạc Kèn - Đoàn Nghi lễ CAND chia sẻ cảm xúc: “Đêm nhạc mở màn bằng tác phẩm "Tiến quân ca" của nhạc sĩ Văn Cao đã khơi dậy tinh thần yêu nước trong mỗi con người. Được tham gia biểu diễn trong chương trình nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là một niềm vinh dự lớn đối với nghệ sĩ chúng tôi. Đồng thời khi cất lên tiếng nhạc “Chiến thắng Điện Biên" của nhạc sĩ Đỗ Nhuận đoàn chúng tôi cảm thấy rất tự hào khi được tái hiện lại không khí của ngày chiến thắng, được ôn lại truyền thống lịch sử của dân tộc”.

Phần I của chương trình, mang chủ đề "Chiến Thắng", thể hiện thông điệp về sức mạnh, ý chí và quyết tâm của dân tộc Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do. NSƯT Huy Đức - Nghệ sĩ solist của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam bày tỏ niềm vinh dự khi được thể hiện tác phẩm "Hò kéo pháo" của nhạc sĩ Hoàng Vân cùng Dàn hợp xướng Acapella bằng bản phối mới của nhạc sĩ Trọng Đài. NSƯT Huy Đức tâm sự: “Đây là lần đầu tiên tôi biểu diễn tác phẩm này, một tác phẩm đi cùng năm tháng đã nằm trong trái tim của biết bao thế hệ  với bản phối Acapella của nhạc sĩ Trọng Đài chỉ có phần hát mà không có phần đệm nhạc nên tôi cảm nhận được tầm quan trọng và ý nghĩa lịch sử của tác phẩm. Đặc biệt khi, tôi cũng là một chiến sĩ và là con của những người lính, tôi cảm nhận được bóng hình của bố mẹ mình và ông cha ta trong những năm tháng cam go của chiến dịch Điện Biên Phủ, khiến tôi thực sự xúc động mong muốn truyền tải trọn vẹn thông điệp của tác phẩm đến với công chúng. Và chúng tôi đã thực sự thăng hoa khi trình bày tác phẩm trong chương trình có ý nghĩa này”. 

NSƯT Huy Đức tự hào khi trình bày tác phẩm "Hò kéo pháo" của nhạc sĩ Hoàng Vân 

Cùng chung mạch cảm với NSƯT Huy Đức, với cây đàn tính xuất hiện cùng Dàn nhạc Giao hưởng và Hợp xướng cùng solist Đào Tố Loan trong tác phẩm “Quê tôi giải phóng" của tác giả Văn Chung, NSƯT Tuyết Mai cũng có những chia sẻ xúc động: “Với tôi Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên không chỉ là một chương trình mang tính lịch sử mà còn mang tính nghệ thuật cao. Đây là lần đầu tiên đàn tính của dân tộc Tày được phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng và Hợp xướng. Sự kết hợp giữa âm nhạc cổ điển và âm nhạc dân tộc dường như cũng mang lại sự kết nối giữa các thế hệ, các dân tộc làm thành một khối đoàn kết cùng nhau hướng về ngày trọng đại của dân tộc". 

NSƯT Tuyết Mai xuất hiện với cây đàn tính trong tác phẩm “Quê tôi giải phóng" của tác giả Văn Chung

Trong phần II của chương trình mang tên: “Hồi tưởng", chúng ta được  trở lại ký ức, những cảm xúc của những năm tháng cam go của chiến dịch Điện Biên Phủ, khi dân tộc Việt Nam đoàn kết, quyết tâm và chiến thắng để giành lại sự tự do và độc lập, gửi gắm thông điệp tích cực và lạc quan về tương lai.

Nghệ sĩ Pianist Nguyễn Bích Trà biểu diễn tác phẩm “Fantaisie” với bản phối của Diran Tavityan trên chủ đề bài hát “Mừng Chiến thắng Tây Bắc” của nhạc sĩ Đặng Đình Hưng 

Bản Giao hưởng - Hợp xướng: “Điện Biên Phủ” gồm 4 chương do nhạc sĩ Hoàng Vân sáng tác do các nghệ sĩ: Đỗ Vũ Lan Nhung, Nguyễn Trường Linh, Anh Vũ lĩnh xướng khép lại chương trình nghệ thuật với một cảm xúc mãnh liệt và sâu lắng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc và giá trị lịch sử to lớn của chiến thắng Điện Biên Phủ - một trang sử vàng chói lọi của dân tộc Việt Nam, đồng thời cũng cho thấy sức mạnh và vai trò của âm nhạc đồng hành cùng dân tộc.

Các nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng và Hợp xướng với tác phẩm Điện Biên Phủ của nhạc sĩ Hoàng Vân

Không chỉ để lại những ấn tượng với các nghệ sĩ, “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên" còn góp phần thắp lên trong lòng người Việt niềm tự hào dân tộc. Khán giả Vũ Văn Thông - một cựu chiến binh cho biết: “Mặc dù không trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhưng chương trình đã làm cho tôi cảm nhận được không khí hào hùng và tinh thần quyết chiến của dân tộc Việt Nam cũng như khơi gợi lại quá khứ khi mình tham gia tham gia Chiến tranh biên giới Tây Nam (1979). Tôi tin rằng qua âm nhạc, nghệ thuật, chúng ta có thể kể lại và ghi nhận những điều quý giá trong lịch sử dân tộc".

Các tiết mục chạm tới cảm xúc của nhiều khán giả

Khán giả Trần Văn Tuấn chia sẻ “Đêm nghệ thuật đã khiến tôi thấu hiểu hơn về ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ và vai trò của âm nhạc, nghệ thuật trong việc gìn giữ và lưu truyền những giá trị lịch sử. Tôi rất ấn tượng và cảm kích với sự cống hiến của các nghệ sĩ trong chương trình". 

Cùng với chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên", công chúng còn được thưởng lãm một không gian triển lãm nghệ thuật với khoảng 20 tác phẩm của họa sĩ, NSND Ngô Mạnh Lân. Đây là những khoảnh khắc được ông ghi lại trong những tháng ngày tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Các tác phẩm là những tư liệu quý, giúp khán giả hiểu rõ hơn về chiến dịch lịch sử này. 

Đại tướng Phạm Văn Trà nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cùng Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trong không gian triển lãm

Chiến dịch Điện Biên Phủ không chỉ có bom đạn, khói lửa mà trong hành trang mang theo của những người chiến sĩ còn có những cây  bút, vần thơ, nốt nhạc để ngày hôm nay chúng ta được thưởng thức những giá trị tinh thần vô giá và được lưu lại cho hậu thế.

“Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ là những khúc ca còn vang mãi với dân tộc Việt Nam 

Dưới sự chỉ đạo của Cục công tác đảng, Công tác chính trị (Bộ Công an), Nhà hát Hồ Gươm đã rất thành công khi thực hiện hai đêm diễn không chỉ bởi ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của sự kiện mà còn thể hiện được tầm vóc và đẳng cấp nghệ thuật. Và một điều cũng vô cùng đặc biệt, bởi chính địa điểm Nhà hát Hồ Gươm tọa lạc ngày nay, trước kia là Trại Bảo an binh (Garde Indigène) trong thời Pháp thuộc. Nơi đây đã có một Dàn kèn đồng đi theo cách mạng cùng nhạc sĩ Đinh Ngọc Liên - những chiến sĩ là những nhạc sĩ, nghệ sĩ nòng cốt của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam những ngày đầu của nền âm nhạc cách mạng.

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera