TIN TỨC

Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam: “Âm nhạc là một ngôn ngữ toàn cầu, vượt lên những khác biệt về văn hóa, địa lý”

Phương Nhung - Ảnh: Hồng Nam

00:34 - 25/09/2024

109

Tối 24/9, tại Nhà hát Hồ Gươm, Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức ra mắt Hiệp hội Doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam. Một chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “The Turkish March” với sự tham gia của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam dưới đũa chỉ huy của Nhạc trưởng Honna Tetsuji; pianist Can Cakmur; violinist, NSND Bùi Công Duy cùng giọng tenor Đức Tùng, soprano Lan Quỳnh, Hà My đã làm cho buổi lễ thêm phần gắn kết và lan toả mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Ngài Korhan Kemik, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam khẳng định: “Quan hệ kinh tế giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong những năm qua. Chúng ta đang chứng kiến kim ngạch thương mại hai chiều tăng lên liên tục mà theo số liệu của chúng tôi đã vượt qua dấu mốc 3 tỷ đô la vào năm 2023. Đầu tư của Thổ Nhĩ Kỳ ở Việt Nam cũng tăng trưởng đều đặn, đưa Thổ Nhĩ Kỳ trở thành đối tác đầu tư lớn nhất trong khu vực của mình ở Việt Nam. Nhân dịp này, tôi xin thể hiện lòng biết ơn chân thành đến các cơ quan hữu quan của Việt Nam vì đã luôn hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ ở Việt nam, điều mà chúng tôi đã một lần nữa được chứng kiến qua việc thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam (Turkcham)”.

Ngài Korhan Kemik, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam phát biểu khai mạc buổi lễ.

Trong bài phát biểu của mình, ngài Đại sứ cũng không quên gửi lời tới các nghệ sỹ tham gia chương trình. Ông nhấn mạnh: “Sự hiện diện của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam và nghệ sỹ dương cầm nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ - Can Cakmur mang thêm những màu sắc riêng đến cho sự kiện này. Âm nhạc, cũng giống như thương mại, là một ngôn ngữ toàn cầu vượt lên những khác biệt về văn hóa và địa lý. Âm nhạc gắn kết chúng ta lại để cùng tôn vinh sự sáng tạo và tình cảm con người. Vì vậy, tôi muốn được cảm ơn Nhạc trưởng Honna Tetsuji, NSND Bùi Công Duy, các thành viên của Dàn nhạc và nghệ sỹ dương cầm Can Cakmur là những người sẽ làm cho buổi lễ của chúng ta trở thành một sự kiện đáng nhớ”. 

Nghệ sỹ Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam.

Tại sự kiện này, khán giả được đắm chìm trong không gian nghệ thuật hàn lâm với các tác phẩm vượt thời đại. Những giai điệu tươi sáng và rộn ràng từ các opera "La Traviata" và "Rigoletto" của Nhà soạn nhạc lừng danh Giuseppe Verdi được soprano nội lực Lan Quỳnh thể hiện đầy cảm xúc. Tiếp đó là những tác phẩm kinh điển của Giacomo Puccini và Alfredo Catalani, được truyền tải một cách tinh tế qua giọng hát tenor Đức Tùng và soprano Hà My.

NSND Bùi Công Duy biểu diễn cùng nghệ sỹ Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam.

NSND Bùi Công Duy để lại nhiều ấn tượng khi kết thúc phần I chương trình với những giai điệu vui tươi từ các tác phẩm "Rondo alla Turca" và Violin Concerto No 5,  của Nhà soạn nhạc thiên tài Wolfgang Amadeus Mozart.
“Piano Concerto No 1” của Nhà soạn nhạc Franz Liszt, một bản concerto đầy mê hoặc và cũng là thách thức với nghệ sĩ đã được Pianist Can Cakmur với những ngón đàn điêu luyện cùng khả năng cảm âm tuyệt vời khi biểu diễn cuốn hút khán giả vào từng thanh âm trên phím đàn.

Pianist Can Cakmur đạt giải Nhất Cuộc thi Piano Quốc tế Hamamatsu 2018 và Cuộc thi Piano Quốc tế Scotland năm 2017.

Chia sẻ cảm xúc khi biểu diễn lần đầu tại Việt Nam, pianist Can Cakmur cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi tới Việt Nam và biểu diễn trên sân khấu Nhà hát Hồ Gươm. Tôi cảm thấy vô cùng hào hứng khi được biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Họ đều là những nghệ sỹ tài năng với trình độ chuyên môn cao. Chúng tôi đã có khoảng thời gian tập luyện vô cùng chăm chỉ và chờ đợi khoảnh khắc được cùng nhau biểu diễn trên sân khấu. Và tôi tin chắc rằng khán giả cảm thấy thích thú với những tác phẩm mà chúng tôi đem lại, tận hưởng một đêm nghệ thuật đáng nhớ”.
Hòa nhạc “The Turkish March” không chỉ tôn vinh những giá trị văn hóa, nghệ thuật, mà còn là cầu nối đưa quan hệ kinh tế và hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng phát triển mạnh mẽ. 

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera