NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

"Con đò của mẹ" - tôn vinh hình tượng người mẹ Việt Nam

Thu Ly

15:23 - 21/06/2024

302

Xoay quanh câu chuyện về một gia đình Cách mạng, vở kịch “Con đò của mẹ” được đạo diễn NSND Lê Hùng xây dựng nhiều tình huống nhân vật  kịch tính, ​​là bài ca về sự hy sinh cao cả của người mẹ Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, trải dài theo năm tháng.

Nội dung của vở kịch xoay quanh cuộc đời của người phụ nữ, người vợ, người mẹ, trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Người phụ nữ ấy có chồng là một chiến sĩ tình báo, đã hy sinh hạnh phúc riêng  để hoạt động trong hàng ngũ của địch. Trong suốt những năm tháng ấy, người vợ đã chịu đựng mọi điều tiếng của xã hội để nuôi con khôn lớn, chàng trai ấy sau này cũng trở thành một chiến sĩ cách mạng và cũng đã hy sinh anh dũng trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Vở diễn gửi gắm thông điệp về tình yêu tổ quốc vô bờ bến của một gia đình cách mạng, qua đó thể hiện niềm tự hào dân tộc trong cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc và toàn vẹn lãnh thổ.

Hình tượng con đò xuất hiện xuyên suốt trong vở diễn

Vở diễn có sự góp mặt của NSƯT Hồng Quân (vai ông Bường), Thanh Mai (vai Thắm), Việt Tùng (vai Quang), Huyền Trang (vai vợ ông Bường), Ngọc Thân (vai Sót), Cao Hiền (vai Nâu), Mạnh Cường (vai Thắng- Tiểu đoàn trưởng), Ngọc Dương (vai Trạo), Trần Tuấn (vai Ngọc) cùng tập thể diễn viên Đoàn kịch của Nhà hát kịch Công an nhân dân.

Hình ảnh người vợ (nhân vật Thắm) tiễn chồng lên đường làm nhiệm vụ

Thắm là nhân vật chính của vở kịch do nghệ sĩ Đào Thanh Mai đảm nhận. Cô thôn nữ này đi ở cho một nhà địa chủ, rồi bén duyên với cậu chủ. Họ cùng nhau lên chiến khu để xây dựng tình yêu và lý tưởng Cách mạng. Những biến cố cuộc đời xảy đến, những hy sinh cam chịu và những nỗi đau mất mát, do chiến tranh gây ra. Vai diễn Thắm được đạo diễn xây dựng bằng những tình huống kịch với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau có đất diễn để nghệ sĩ Đào Thanh Mai thỏa sức sáng tạo với nhân vật của mình, qua đó truyền tải một cách trọn vẹn thông điệp mà vở kịch “Con đò của mẹ" hướng tới.

Hình ảnh người mẹ (nhân vật Thắm) dặn dò con trai trước lúc lên đường hoạt động Cách mạng

Nghệ sĩ Đào Thanh Mai cho biết: “Tôi sống và nhập vai với một cảm xúc vô cùng tự hào và xúc động. Dù đã diễn rất nhiều lần với vở kịch này, nhưng cảm xúc của tôi với nhân vật và hoàn cảnh lịch sử của đất nước lúc nào cũng vẹn nguyên. Nhiệm vụ của những diễn viên Nhà hát kịch CAND chúng tôi không chỉ đơn thuần là một người nghệ sĩ truyền tải được nội dung, cảm xúc của vở diễn, mà chúng tôi còn thấy mình phải làm thật tốt nhiệm vụ của một người chiến sĩ trên mặt trận văn hoá, tuyên truyền, phổ biến và giáo dục tư tưởng, tình yêu tổ quốc tới cán bộ chiến sĩ trong lực lượng nói riêng và tới đông đảo khán giả nói chung. Vì vậy thái độ, quan điểm và lập trường của những nghệ sỹ CAND chúng tôi phải thật vững vàng và bền bỉ, tận tụy, tận tâm để cống hiến”. 

Hình ảnh người vợ, người mẹ (nhân vật Thắm) nhẫn nại, cam chịu  trước sự hy sinh anh dũng của người chồng, người con

Góp mặt trong vở kịch lần này, NSƯT Vũ Hồng Quân vào vai địa chủ Bường - một nhân vật có sự thay đổi về tính cách rõ rệt. Ban đầu là một gã hống hách, thích ăn chặn, hà hiếp kẻ ăn người ở. Tuy nhiên, bước vào giai đoạn đất nước khó khăn thì tinh thần yêu nước, giác ngộ cách mạng trong con người Bường lại trở nên sục sôi. Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Hồng Quân tâm sự:“Tham gia một vở kịch mang ý nghĩa lịch sử, đặc biệt vở kịch có nội dung tôn vinh người mẹ Việt Nam anh hùng, ca ngợi những chiến công, sự hy sinh cao cả  của người chiến sĩ Công an nhân dân, anh bộ đội cụ Hồ, những người đã không tiếc máu xương vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, tôi cảm thấy vô cùng tự hào”.

NSƯT Vũ Hồng Quân và nghệ sĩ Đào Thanh Mai trong một phân đoạn của vở diễn 

Sự hoá thân vào vai địa chủ Bường cũng đã giúp cho anh đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc (2021). Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Hồng Quân cho biết thêm: “Vở diễn tạo hiệu ứng lan tỏa và để lại dấu ấn tốt đẹp trong xã hội với thế hệ thanh niên thời đại mới “Tâm trong, Trí sáng, Hoài bão lớn”, góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế”.

Nhân vật Bường (đứng giữa) trao cho hai người cháu chiếc mũ cối vừa là kỷ vật, vừa là gửi gắm trọng trách bảo vệ Tổ quốc

Trong bối cảnh đất nước hiện nay, việc Nhà hát kịch Công an tái hiện vở diễn lịch sử có tầm vóc nghệ thuật này, có ý nghĩa vô cùng to lớn. Thông qua vở diễn, tinh thần sẵn sàng “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của tuổi trẻ trong công cuộc đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc sẽ được nuôi dưỡng, trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Góp phần khích lệ, động viên các thế hệ thanh niên sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi Tổ quốc cân.  

Hình ảnh những anh bộ đội cụ Hồ “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh"

“Con đò của mẹ" do NSƯT Bùi Vũ Minh là người chắp bút kịch bản, qua bàn tay dàn dựng của “phù thủy sân khấu” - NSND Lê Hùng; sự nỗ lực của tập thể nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công của Nhà hát kịch Công an, mang đến cho công chúng một vở diễn vô cùng xúc động, nhận được sự mến mộ của công chúng cùng những đánh giá sâu sắc của giới chuyên môn và mang lại Huy chương Vàng tại Liên hoan Kịch nói Toàn quốc năm 2021 cho Đoàn. 

Nhà hát Hồ Gươm sẽ tiếp tục giới thiệu tới công chúng vở kịch “ Con đò của mẹ” vào 20h tối 27/8/2024.

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera