TIN TỨC

“Classical Music with a Twist” - Một trải nghiệm đầy bất ngờ, thích thú

16:10 - 01/06/2024

125

Tối 31/5, tại Nhà hát Hồ Gươm, chương trình hòa nhạc “Classical Music with a Twist" đã mang đến cho khán giả một đêm diễn độc đáo, mới lạ và đầy ấn tượng. Đúng như tên gọi, chương trình đã phá bỏ những khuôn mẫu nghiêm nghị của âm nhạc cổ điển, mang đến một hơi thở hiện đại và gần gũi hơn.

 

Dàn nhạc SSO được dẫn dắt bởi Giám đốc âm nhạc, Nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine

Dẫn dắt chương trình, Nhạc trưởng Olivier Ochanine - Giám đốc âm nhạc Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời chia sẻ: Khác với những chương trình hòa nhạc thường thấy có quy mô lớn, dàn nhạc sẽ ngồi kín sân khấu, tuy nhiên với “Classical Music with a Twist" khán giả và nghệ sĩ có cơ hội được gần nhau hơn và trong một không gian không khí thân mật hơn. Cả ba tác phẩm trong chương trình đều mang những nét độc đáo riêng và chắc chắn sẽ gây bất ngờ cho khán giả”. 

Quả thực, xuyên suốt đêm nhạc, nhiều lần khiến khán giả phải bất ngờ vì những điều đặc biệt hiếm có ở một buổi hòa nhạc thường thấy. Đầu tiên là Bản giao hưởng số 45 Farewell symphony của Franz Joseph Haydn có một phần kết gây bất ngờ cho khán giả, khiến họ vừa lo lắng, vừa tò mò bởi  lần lượt từng nhạc công ở các bè rời khỏi sân khấu mà không được báo trước. Rồi ngay cả Nhạc trưởng cũng rời đi trong sự ngỡ ngàng của khán giả, ánh đèn tắt dần, nhưng thanh âm của bản nhạc vẫn không hề đứt đoạn, khiến khán giả vỡ oà khi hai nhạc công cuối cùng chơi violin kết thúc bản nhạc thì đèn bật sáng và tất cả lại xuất hiện ở sân khấu để chào khán giả.

Ông Vũ Cao Cường - Phó Giám đốc điều hành Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời ( SSO ) chia sẻ: “Dàn nhạc chúng tôi mong muốn thông qua chương trình để xoá đi những định kiến về âm nhạc cổ điển, định kiến về âm nhạc bác học khó hiểu, khó nghe. Và hy vọng chương trình có thể chinh phục được nhiều hơn nữa những khán giả nhỏ tuổi, khán giả trẻ đến với âm nhạc cổ điển”.

Với bản Le Boeuf sur le Toit (Con bò trên mái nhà) của Nhà soạn nhạc Darius Milhaud, đây là một tác phẩm đầy màu sắc, mang đậm chất hài hước và vui nhộn, lấy cảm hứng từ âm nhạc Brazil. Điểm đặc biệt là nhạc trưởng Olivier Ochanine của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời ông không chỉ huy mà tham gia với vai trò là nghệ sĩ sáo flute. Với nhịp điệu sôi động và giai điệu có phần quen thuộc, Le Boeuf sur le Toit đã mang đến một bầu không khí lễ hội, khiến khán giả không thể ngồi yên. 

Hoàng Nam, một học sinh lớp 8 đến từ Hà Nội, thể hiện sự phấn khích của mình sau đêm nhạc, cho biết: “Đây là lần đầu tiên con tham dự một buổi hòa nhạc cổ điển nhưng con rất thích. Âm nhạc cổ điển không hề nhàm chán mà ngược lại rất sôi động và hấp dẫn. Có nhiều khoảnh khắc khiến con phải ồ lên vì những yếu tố bất ngờ mà chương trình mang lại”.

Khép lại chương trình là tác phẩm Peter and the Wolf của Sergei Prokofiev, một câu chuyện âm nhạc dành cho trẻ em nhưng cũng chứa đựng nhiều thông điệp về giá trị nghệ thuật. Với mỗi nhân vật trong câu chuyện được đại diện bởi một loại nhạc cụ khác nhau trong dàn nhạc, Prokofiev đã tạo ra một bức tranh âm nhạc sống động. Đặc biệt, giọng dẫn truyện của nghệ sĩ với phong cách opera đã làm cho câu chuyện trở nên sống động hơn, giúp khán giả hiểu rõ hơn về ý nghĩa của tác phẩm.

Khán giả Lars P. từ Copenhagen, Đan Mạch có mặt trong buổi hoà nhạc chia sẻ: “Buổi hòa nhạc “Classical Music with a Twist" thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời. Tôi rất ấn tượng với cách mà Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời đã mang đến những yếu tố mới lạ, bất ngờ cho khán giả. Yếu tố “Twist” trong chương trình được đưa ra liên tục, liên tục khiến khán giả vô cùng thích thú. Những giai điệu quen thuộc được trình bày một cách sáng tạo và đầy cảm hứng, mang đến một cảm giác mới mẻ mà vẫn giữ được hồn cốt của âm nhạc cổ điển. Cảm ơn SSO vì một buổi tối tuyệt vời!"

"Classical Music with a Twist" đã thành công trong việc mang đến một làn gió mới cho âm nhạc cổ điển, tạo nên những trải nghiệm âm nhạc đa dạng và đầy màu sắc cho khán giả, đặc biệt là những khán giả trẻ. Chương trình không chỉ là một buổi biểu diễn mà thông qua phong cách biểu diễn sáng tạo, Dàn nhạc Mặt Trời thực hiện đã và đang trở thành cầu nối lan tỏa âm nhạc  giữa cổ điển và gắn kết công chúng yêu nhạc cổ điển bằng ngôn ngữ hiện đại. 

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera