NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

Carmen: Đêm thăng hoa của cảm xúc nghệ thuật

Phương Nhung. Ảnh Hồng Nam

21:09 - 17/07/2024

189

Tối 16/7, ngay sau khi MC dứt lời mở màn, khán giả đã bị cuốn hút vào những giai điệu mê đắm mang đậm phong cách Tây Ban Nha của Nhà soạn nhạc Georges Bizet. Màn trình diễn xuất sắc của các nghệ sĩ đã làm cho khán phòng Nhà hát Hồ Gươm đi từ hồi hộp đến vỡ òa cảm xúc, cùng nghệ sĩ thăng hoa với câu chuyện tình yêu đầy kịch tính của Carmen.

Carmen là nhân vật trung tâm của vở opera, một người phụ nữ tự do, mạnh mẽ và cuốn hút. Tính cách của Carmen là sự kết hợp của quyến rũ và bướng bỉnh, điều này khiến cô trở nên hấp dẫn nhưng cũng đầy nguy hiểm. Tình yêu của Carmen không bao giờ là mãi mãi, và cô luôn tìm kiếm sự tự do trong mọi mối quan hệ. 

Lan Nhung: “Carmen là một nhân vật có tính cách vô cùng phức tạp và mạnh mẽ. Điều khó khăn nhất mà tôi phải thể hiện khi nhập vai nhân vật Carmen đó là “tính bạo” và ánh mắt sắc lẹm của cô ấy”.

Khán giả bị cuốn hút bởi sự quyến rũ và sức mạnh trong diễn xuất của nghệ sĩ Lan Nhung vai Carmen. Một giọng hát mạnh mẽ, đầy cảm xúc kết hợp với kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện là điều khiến khán giả bị ấn tượng sâu sắc. Khán giả Quang Minh nhận xét: “Lan Nhung trong vai Carmen đã mang đến một màn trình diễn đầy sức sống và mãnh liệt. Từ khoảnh khắc diễn viên xuất hiện trên sân khấu, tôi đã bị cuốn hút bởi sự tự tin và quyến rũ của cô ấy. Lan Nhung đã hóa thân hoàn hảo vào Carmen, thể hiện một nhân vật đầy phức tạp với sự pha trộn giữa tự do, đam mê và một chút nguy hiểm”.

Vở opera có kết cấu bốn màn kể về mối tình bi kịch giữa cô gái gypsy quyến rũ Carmen và anh chàng lính trẻ Don José, người bị cuốn vào vòng xoáy của đam mê và ghen tuông. Khi tình yêu của họ đối mặt với sự xuất hiện của tay đấu bò Escamillo, những xung đột đỉnh điểm dẫn đến cái kết đầy bi thảm.

Sự biến đổi rõ rệt trong tính cách của nam chính Don José, từ một chàng lính trung thành, nghiêm túc đến một người bị cuốn vào tình yêu đam mê đã được nghệ sĩ Trường Linh thể hiện vô cùng thành công. Nghệ sĩ chia sẻ về những tâm huyết đặt vào nhân vật: “Don José là một nhân vật có những chuyển biến nội tâm vô cùng phức tạp. Để hoàn thành xuất sắc vai diễn này phải hiểu về bối cảnh và diễn biến của câu chuyện. Người diễn viên cần thể hiện rõ nét sự thay đổi trong nội tâm, từ một sĩ quan chất phác, sẵn sàng hy sinh vì tình yêu, cho đến trạng thái điên cuồng khi không có được tình yêu. Nhân vật này có rất nhiều điểm trái ngược trong tính cách.  Chính vì vậy để có thể hoàn thành được vai diễn, tôi đã phải nghiên cứu vở diễn rất kỹ và tham khảo ý kiến từ những người biên đạo, chuyên gia dàn dựng để tôi có thể hoàn thành được vai diễn một cách trọn vẹn”.

Nghệ sĩ Trường Linh : “Màn cuối của vở diễn cũng là phân đoạn khó nhất nhưng cũng hay nhất và làm cho tôi cảm thấy vô cùng thích thú. Đây là phần vô cùng kịch tính, định đoạt đến số phận, tính mạng nhân vật Carmen - người con gái Don José yêu điên cuồng. Bản thân người nghệ sĩ cần tập trung và hóa thân một cách trọn vẹn bởi bất kỳ một sự lơ đễnh nào đó thì sẽ khiến mình bị thoát ra khỏi mạch cảm xúc của nhân vật”.
Ẩn sâu trong từng lời ca của nghệ sĩ Trường Linh là sự bất lực, đau khổ và cuối cùng là sự tuyệt vọng của một con người khi mất đi tình yêu mình hằng mong đợi. 

Âm nhạc vở "Carmen" của Georges Bizet trở nên sống động hơn bao giờ hết dưới tài chỉ huy của nhạc trưởng Rebecca Novak. Những giai điệu nổi bật như "Habanera" và "Toreador Song" được nghệ sĩ thể hiện với sự tinh tế và đam mê, mang đến một luồng sinh khí mới cho tác phẩm kinh điển này.  Bản aria nổi tiếng "Habanera"với nhịp điệu chậm rãi và lặp lại cùng sự nhấn nhá đặc trưng ở đầu mỗi ô nhịp, tạo nên một cảm giác uyển chuyển, quyến rũ, đầy mê hoặc, phản ánh bản chất tự do và không thể đoán trước của tình yêu mà Carmen hát về. "Toreador Song" xuất hiện trong màn hai và là một bài hát của nhân vật Escamillo, một đấu sĩ bò tót. Giai điệu này mạnh mẽ, đầy sức sống, với tiết tấu nhanh và dễ nhớ. Khán giả tại đêm diễn cũng hưởng ứng nhiệt tình, ngân nga theo điệu nhạc quen thuộc này. 

Dưới sự chỉ huy tài tình của Nhạc trưởng Novak không chỉ giúp dàn nhạc thể hiện được đầy đủ sắc thái, tình cảm, khắc hoạ một cách rõ nét tính cách nhân vật trong vở diễn mà còn tạo ra một trải nghiệm âm nhạc sâu lắng và cuốn hút, khiến khán giả không thể rời mắt khỏi sân khấu.

Khán giả Ngọc Anh cho biết: “Các diễn viên của vở Carmen đều hoàn thành rất tốt vai diễn của mình. Nhưng điều để lại ấn tượng nhất trong lòng tôi đó là âm nhạc. Mỗi giai điệu như vẽ thêm vào câu chuyện, truyền tải mạch cảm xúc mãnh liệt và phức tạp của các nhân vật. Đây thực sự là một trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời và không thể quên".

Bằng tính chân thật và tài năng của mình, Nhà soạn nhạc Bizet đã tạo ra một bức tranh sinh động trong cuộc sống, như cảnh đổi gác của các anh lính, cảnh nhộn nhịp của các bà bán hàng rong trước nhà máy, cảnh trong quán bar vui vẻ, ồn ào, có đủ các thành phần trong xã hội, cảnh náo nhiệt của đấu trường bò tót…

Cho đến nay, Vở Opera Carmen là một đại diện xuất sắc của nền Opera Pháp thế kỷ XIX và Nhà soạn nhạc Bizet là người đã đưa nghệ thuật Opera Pháp đạt tới đỉnh điểm của sự phát triển. 

Mặc dù Opera Carmen là một bi kịch nhưng do tuyến kịch phát triển nhanh, kết hợp với âm nhạc vũ điệu cuốn hút nên vở diễn mang một tính chất nhân văn to lớn về cuộc sống với những âm thanh lạc quan, yêu đời. Cảm xúc của khán giả được đẩy lên đến tột đỉnh khi chứng kiến Don José chính tay kết thúc cuộc đời người con gái mình yêu. Cả khán phòng Nhà hát Hồ Gươm như tĩnh lại khi chứng kiến kết cục bi thảm của mối tình đầy say mê và dục vọng.

Đêm diễn "Carmen" đã khép lại trong những tràng pháo tay không ngớt và sự tán thưởng nhiệt thành từ khán giả. Sự kết hợp hoàn hảo giữa âm nhạc sống động, dàn dựng công phu, và màn trình diễn đầy cảm xúc của dàn diễn viên đã tạo nên một một tác phẩm nghệ thuật chất lượng, để lại ấn tượng khó quên trong lòng khán giả.

Chương trình biểu diễn liên quan

Nhạc kịch Carmen

Vở nhạc kịch "Carmen" của Nhà soạn nhạc Bizet ra đời tại Sevilla, Tây Ban Nha khoảng năm 1830. Đó là câu chuyện của Carmen - một phụ nữ xinh đẹp với tính cách mạnh mẽ, bốc lửa và Phóng khoáng trong tình yêu. Ngày 16/7/2024 trong không gian lộng lẫy và sang trọng, của Nhà hát Hồ Gươm, Vở Nhạc kịch Carmen sẽ được tái hiện lại qua diễn xuất tuyệt vời của các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

03:00 - 05:00, 17/07/2024

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera