TIN TỨC

Ca sĩ Phạm Thu Hà muốn lan tỏa tình yêu đất nước qua những thanh âm còn mãi

23:58 - 26/04/2024

223

Tự hào được góp mặt trong Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ Không bao giờ quên”, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Thông qua vẻ đẹp của âm nhạc, ca sĩ Phạm Thu Hà mong muốn lan tỏa tình yêu đất nước và tri ân những cống hiến, hy sinh xương máu của lực lượng vũ trang trong những năm kháng chiến, đặc biệt là Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

Ca sĩ Phạm Thu Hà biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam

Thấu hiểu để lan tỏa tình yêu quê hương

Chương trình “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” không những mang đến một không gian nghệ thuật được thiết kế như một dòng chảy xuyên suốt, bao quát Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử mà còn thông qua sức mạnh của âm nhạc, truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, tình yêu nước thương nòi của dân tộc Việt Nam, góp phần tôn vinh những giá trị lịch sử, những tấm gương chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến, như để lưu giữ lại một trang sử quan trọng của dân tộc. Ca sĩ Phạm Thu Hà bộc bạch: “Đây là một chương trình mang tính lịch sử, vì lẽ đó, được góp tiếng hát của mình trong chương trình là vinh dự lớn của người nghệ sĩ trẻ khi hát lên tiếng nói của thời đại. Tham gia vào chương trình này không chỉ là một cơ hội để tôi thể hiện tài năng của mình, mà còn là một trách nhiệm và vinh dự. Việc tham gia trong chương trình này cũng là cách để chia sẻ tình yêu và lòng tự hào với đất nước, góp phần tôn vinh những người anh hùng đã hy sinh trong cuộc chiến để có được hòa bình ngày hôm nay”.

Cô được mệnh danh là “Họa mi bán cổ điển”

Là một nghệ sĩ cống hiến gần 15 năm cho sự nghiệp, nổi danh là “Họa mi bán cổ điển” của làng nhạc Việt, ca sĩ Thu Hà đã ghi dấu trong lòng khán giả, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc Pop hóa nhạc cổ điển thông qua dự án âm nhạc Live Studio Session. 

Phạm Thu Hà: “Âm nhạc và tình yêu thuần khiết là nguồn năng lượng vô tận của người nghệ sĩ”.

Mỗi ca sĩ dù có thể hiện ca khúc ở bất cứ đề tài nào thì khi đứng trên sân khấu “ trái tim” sẽ cùng chung một nhịp. Thông qua một tác phẩm thì giọng ca của nghệ sĩ sẽ truyền đạt, kể lại câu chuyện của ca khúc, thông điệp cũng như tinh thần của tác phẩm mà tác giả đã trăn trở sáng tạo nên. Chính vì vậy, khi được giao phó hai tác phẩm “Biết ơn chị Võ Thị Sáu” của Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn và “Người chiến sĩ ấy” của Nhạc sĩ Hoàng Vân trong một chương trình nghệ thuật đặc biệt và có ý nghĩa lịch sử khiến Hà luôn trăn trở và khó tính hơn với chính bản thân. Hà tập luyện nghiêm túc, khắt khe trong từng câu chữ khi thể hiện không chỉ làm tròn trách nhiệm, đưa được những thông điệp đó tới mọi người bằng tiếng hát của mình và còn lan tỏa tình yêu đất nước thông qua tác phẩm. Phạm Thu Hà chia sẻ: “Ca khúc Biết ơn chị Võ Thị Sáu tôi đã hát rất nhiều lần như trong chương trình “New Year Concert”, thậm chí trong cầu truyền hình ở nghĩa trang Hàng Dương ngay bên mộ của anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu. Ca khúc này như một lời tri ân, tôn vinh sự hy sinh của liệt sĩ Võ Thị Sáu trong cuộc chiến tranh bảo vệ độc lập của dân tộc. Bên cạnh đó, ca khúc cũng đề cao tình yêu đất nước, sự hy sinh quên mình của rất nhiều thanh niên ngày ấy, đã hy sinh máu thịt của mình để bảo vệ Tổ quốc. Khi biểu diễn ca khúc đó tôi cảm thấy rất tự hào và cảm xúc thật sự rất khó nói, nó linh thiêng và luôn khiến tôi xúc động. Còn đối với ca khúc “Người chiến sĩ ấy” do Nhạc sĩ Lưu Quang Minh phối khí - đây là tác phẩm mà tôi rất hào hứng khi được thể hiện, bởi đây là lần đầu tiên tôi hát và được  chính con trai Nhạc sĩ Hoàng Vân là Nhạc trưởng Lê Phi Phi chỉ huy. Tôi hy vọng ca khúc này sẽ đem lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả”.

Nghệ sĩ là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Văn hóa, văn nghệ là một mặt trận. Anh chị em nghệ sĩ là chiến sĩ trên mặt trận ấy”. Trong thời bình hiện nay, tình yêu nước được thể hiện dưới nhiều hình thức, âm nhạc không chỉ là một hình thức giải trí mà còn là một phương tiện mạnh mẽ để truyền tải thông điệp về lịch sử, văn hóa và giá trị của một quốc gia:Ý nghĩa của việc truyền tải thông điệp lịch sử qua âm nhạc đối với thế hệ trẻ là rất quan trọng. Với tôi, đây không chỉ là cách để giữ gìn và tôn vinh lịch sử và văn hóa của quốc gia, mà còn là cách để lan tỏa tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và tinh thần đoàn kết cộng đồng. Qua âm nhạc, thế hệ trẻ có thể học hỏi, tìm hiểu và cảm nhận sâu sắc về quá khứ, về lịch sử, từ đó giúp họ hiểu rõ hơn về đất nước mình, về các thế hệ đi trước” - Ca sĩ Thu Hà bộc bạch.

”Mỗi nghệ sĩ như chúng tôi tự hào khi được là một chiến sĩ trên mặt trận văn hóa” -  Phạm Thu Hà.

Những ngày này, Phạm Thu Hà cùng các nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam; Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đang miệt mài tập luyện. Với sự chuẩn bị chu đáo các tiết mục biểu diễn trong “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng yêu nhạc.

Trần Huệ 

 

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera