NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

Antonio Lucio Vivaldi: Một trong những Nhà soạn nhạc Baroque vĩ đại

18:05 - 11/04/2024

207

Mằc dù, cuộc đời và sự nghiệp của Vivaldi còn nhiều uẩn khúc, song tác phẩm của ông để lại là một mình chứng thuyết phục cho tài năng xuất chúng và trở thành một trong những nhạc sĩ vĩ đại của âm nhạc thời kỳ baroque.

Nhà soạn nhạc Antonio Lucio Vivaldi được nhắc đến như thế ở Venice vào thế kỷ XVIII. Ngay từ nhỏ, Vivaldi được hướng nghiệp để trở thành cha cố. Ông được phong tước vào ngày 24/3/1703, nhưng chỉ 6 tháng sau, ông được miễn khỏi lễ ban thánh thể. Theo bức thư gửi cho Marchese Bentivoglio (1737), Vivaldi giải thích: “Tôi đã không nói trong lễ ban thánh thể 25 năm rồi và sẽ không bao giờ làm điều đó nữa chỉ vì sự lựa chọn của riêng tôi”. Được giải phóng khỏi những luật lệ hà khắc của nhà thờ Cơ đốc giáo, Vivaldi theo đuổi sự nghiệp âm nhạc của mình một cách trọn vẹn. Sự nghiệp của ông thăng tiến nhanh chóng. Tháng 9/1703, ông đã là một bậc thầy về violin và hợp xướng ở chủng viện âm nhạc của Hospice của Pietà ở Venice. 

Âm nhạc của Vivaldi không thể đoán trước được, bởi nó không có tính hệ thống và rất khó để thống kê, sắp xếp danh mục tác phẩm. Vào năm 1705, Giuseppe Sala đã xuất bản lần đầu tiên Opus 1Connor Cassara” của Antonio gồm 12 sonatas cho hai violin và một bassuo continuo. Năm 1709Opus 2, gồm 12 bản sonata cho violin và basso continuo đã được xuất bản. Hai tuyển tập này sau đó được in lại ở Amsterdam (Op.1 năm 1709 và Op.2 năm 1712)Một tuyển tập những bản concertoEstro Armonico (musical fancy) Op.3, được in ở Amsterdam bởi Estien Roger - một người nổi tiếng trong lĩnh vực xuất bản và cũng là thời điểm các tác phẩm của ông bắt đầu được phát hành khắp châu Âu. Tháng 2/1711, Antonio Vivaldi đến Brescia cùng với cha - với tư cách là Nhà soạn nhạc vở opera Ottone trong biệt thựBuổi trình diễn đầu tiên của Vivaldi ở Vicenza vào năm 1713 với Ottone in villaTiếp đótại Sant’AngeloVenicebiểu diễn tác phảm Orlando finto pazzo, năm 1714. Nhà quý tộcnghệ sĩ Johann Von Uffenbach (Đức), người thường xuyên tới nhà hát đã để lại một quyển nhật ký, trong đó ông đã ghi lại những ấn tượng của mình đối với các tác phẩm của Vivaldi: “Người tổ chức là Vivaldi nổi tiếng, cũng chính là người đã viết nên vở opera, một vở tuyệt vời và quyến rũ rất đáng để nghe. Dù sự bố trí của nhà hát này không được như các nơi khác và dàn nhạc cũng nhỏ hơn, nhưng trên tất cả, nó thật đáng để nghe”.

Năm 1714, ông viết Opus 4 có tựa đề La stravanganza, đó là một bộ sưu tập hòa tấu vĩ cầm cho Vettor Dolfin(một học sinh cũ của ông).

Năm 1722, Vivaldi chuyển đến Rometheo lời mời của Giáo hoàng Benedict XIII và đã viết tuyển tập “Bốn mùa”, kiệt tác vĩ đại nhất trong cuộc đời sáng tạo âm nhạc của ông.

Năm 1728, Antonio Lucio Vivaldi đã nhận danh hiệu Hiệp sĩ và Huy chương Vàng từ Hoàng đế Charles VI của Áo cho các tác phẩm Baroque của ông.

Năm 1740, ông đã bán tất cả các bản thảo của mình và chuyển đến Vienna với hy vọng tìm được việc làm ổn định dưới sự bảo trợ của Hoàng đế Charles VI, người rất ngưỡng mộ tài năng và sức sáng tạo của ông. Tuy nhiên, Charles VI đã chết ngay sau khi Antonio Vivaldi đến Viennađiều này khiến Vivaldi suy sụp tinh thần. Ông qua đời vì một cơn đau tim vào ngày 28/7/1741 ở tuổi 63 tại Vienna (Áo). Danh tiếng mà Vivaldi đạt được bất ngờ mất đi một cách nhanh chóng và bí ẩn

     Những điểm đặc biệt về âm nhạc của Vivaldi 

    Sự đổi mới trong cấu trúc và nhịp điệu: Không tuân thủ theo lối cấu trúc âm nhạc đã đình hình, Vivaldi thay đổi cấu trúc hình thức và nhịp điệu của concerto, tạo ra những tác phẩm tươi sáng và độc đáo. Ông tìm thấy sự hài hòa và tương phản từ việc đổi mới giai điệu và chủ đề âm nhạc trong tác phẩm.

Bốn mùa (Le quattro stagioni): Bộ concerto này là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông. Mỗi phần trong bốn mùa (mùa xuân, mùa hè, mùa thu và mùa đông) được sáng tạo một cách tinh tế, tượng trưng cho sự thay đổi của thiên nhiên và cuộc sống. Vivaldi đã sử dụng âm nhạc để tạo ra hình ảnh về mưa rào, nắng và gió lạnh trong mỗi mùa.

Âm nhạc của Vivaldi không chỉ đơn thuần là âm thanh mà những tác phẩm của Vivaldi đẹp tựa như những bài thơ ca ngợi vẻ đẹp bất tận của cuộc sống, tạo ra niềm vui và cả sự thong dong, tự tại cho người thưởng thức.

Mằc dù, cuộc đời và sự nghiệp của Vivaldi còn nhiều uẩn khúc, song tác phẩm của ông để lại là một mình chứng thuyết phục cho tài năng xuất chúng và trở thành một trong những nhạc sĩ vĩ đại của âm nhạc thời kỳ baroque.

Một cuộc tìm kiếm các tài liệu kéo dài trong suốt thế kỷ XX có liên quan đến J.S.BachVào năm 1.800, đã phát hiện ra một bọc lớn các bản viết tay ở Turin vào cuối những năm 1920, là cơ sở để các nhà nghiên cứu phê bình âm nhạc đánh giá tổng thể khách quan nhất về âm nhạc của Vivaldi. Đặc biệt là kho tư liệu này đã được J.S.Bach viết xác nhận trên các văn bản tên của nhạcVivaldi. Qua đó cho thấy, rất nhiều tác phẩm ông viết cho các Nhà hát ở Italy và Alessardro Marcello đã viết: “Signor Antonio Vivaldi, người thầy dạy violin nổi tiếng sẽ đến Rome trong ngày hội opera”. 

Một tư liệu từ Nhà hát  Sant’ Angelo viết: “Signor Vivaldi đáng kính sẽ dựng opera ở Nhà hát này…” và trong một lá thư viết ngày 2//1/1739 do chính Vivaldi viết, cũng thấy: “… dầu sao đi nữa, sau 94 vở opera mà tôi đã viết…”

Không chỉ nổi tiếng là một nghệ sĩ violin với hầu hết các tác phẩm ông tập trung vào violin. Bên cạnh đó, ông còn viết 46 vở opera (trong đó có 20 vở vẫn đang được nhiều Nhà hát trên thế giới dàn dựng, biểu diễn)Chính Johann Sebastian Bach đã tìm thấy sự lôi cuốn mạnh mẽ từ âm nhạc của Vivaldi, và vì thế, Bach đã chuyển thể một số concerto của Vivaldi sang cho đàn phím.

Ngay sau khi những tác phẩm của Vivaldi được tìm thấy, âm nhạc của ông bắt  đầu hồi sinh và trở nên phổ biến sau năm 1950.

                                                                                          Minh Anh (tổng hợp)

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera