TIN TỨC

Violinist Đỗ Phương Nhi: "Âm nhạc Shostakovich là chất xúc tác, là phương tiện để thể hiện cảm xúc nội tâm”

Phương Nhung

06:58 - 01/10/2024

75

Những kiệt tác của Nhà soạn nhạc Dmitri Shostakovich sẽ được violinist Đỗ Phương Nhi và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam biểu diễn trên sân khấu Nhà hát Hồ Gươm vào tối 2/10.

Khán giả sẽ được thưởng thức những kiệt tác của Nhà soạn nhạc lừng danh Dmitri Shostakovich như "Violin Concerto No. 1 in A-minor, Op. 77", một bản concerto đòi hỏi nghệ sỹ biểu diễn không chỉ sở hữu kỹ thuật điêu luyện mà còn phải có chiều sâu cảm xúc, bởi tác phẩm này chứa đựng những khắc khoải và triết lý sâu sắc về con người và thời cuộc được Dmitri Shostakovich trải lòng. Cùng với đó là tác phẩm "Symphony No. 12 "The Year 1917" in D-minor, Op. 112" tái hiện những biến động lịch sử từ cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga, chứa đựng cảm xúc mãnh liệt về lý tưởng, về sự đấu tranh của con người trước vận mệnh đất nước mà như trong hồi ký của mình, Shostakovich đã viết: “Có quá nhiều điều chưa nói được chất chứa trong tâm hồn, quá nhiều nỗi mệt mỏi và bực bội tàng ẩn như một gánh nặng đè vào tâm lý. Và bạn phải giải tỏa thế giới tinh thần của mình không thì sẽ sụp đổ mất”.
Cuộc đời sự nghiệp của Dmitri Shostakovich cũng như các tác phẩm của ông phân chia thành hai ngăn: ngăn thứ nhất để đáp ứng những yêu cầu chung từ bên ngoài: phải uốn nắn bản thân để lọt vừa khuôn khổ mà xã hội o ép cũng như cân chỉnh cả chính nghệ thuật của mình sao cho khớp với tiêu chuẩn, chỉ đạo nghệ thuật từ những thế lực gắt gao; và ngăn còn lại là sống cho chính thế giới nội tâm và tiêu chuẩn nghệ thuật của riêng mình, thực hiện khát khao tự do cháy bỏng. Vì thế, những sáng tác của Shostakovich có thể đa dạng phong cách, nhưng nhìn chung có thể đặt thành hai ngăn như vậy. Chúng là những minh chứng để chứng minh cuộc đời phức tạp của nhà soạn nhạc, đồng thời cũng là phương tiện để ông duy trì được cả thế giới bên ngoài và bên trong con người mình.


Nghệ sỹ Đỗ Phương Nhi cho rằng: "Shostakovich trải qua một thời kỳ biến động lịch sử mạnh mẽ của Liên Xô (cũ), bởi vậy âm nhạc của ông miêu tả chân thực màu sắc vừa u sầu, vừa quyết liệt của con người nước Nga thời đóấy. Đối với Nhi, âm nhạc của Shostakovich là chất xúc tác và là phương tiện để thể hiện nội tâm đến tận cùng sâu thẳm..."
Quý vị khán giả yêu thích âm nhạc của Dmitri Shostakovich hãy đến với Nhà hát Hồ Gươm đêm 2/10 để cùng khám phá vẻ đẹp và những giá trị trường tồn trong âm nhạc của Shostakovich dưới đũa chỉ huy của Nhạc trưởng Honna Tetsuji.

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera