NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

Vì sao opera “La Traviata” thu hút công chúng nhiều thế hệ?

Phương Nhung-Ảnh: Hồng Nam

04:47 - 23/07/2024

1769

Lần đầu vở opera kinh điển “La Traviata” sẽ được công diễn vào tối 9 và &10/8 tại Nhà hát Hồ Gươm. Đây là lần đầu tiên Nhà hát Hồ Gươm kết hợp với Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đầu tư, dàn dựng một phiên bản mới với sự xuất hiện của nhiều đạo diễn, nhạc trưởng quốc tế và các nghệ sĩ tên tuổi của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

“La Traviata” còn được hiểu theo nghĩa đen là "Người đàn bà hư hỏng” - là một vở opera gồm có ba màn của Giuseppe Verdi. Nội dung của vở opera dựa trên cuốn tiểu thuyết “Trà Hoa Nữ” của Alexandre Dumas (con), xuất bản năm 1848. Với câu chuyện tình yêu đầy kịch tính và giàu cảm xúc, "La Traviata" đã chạm đến trái tim của khán giả trên khắp thế giới và trở thành một trong những tác phẩm opera được biểu diễn nhiều nhất mọi thời đại. 

Đạo diễn Beverly Blankenship cùng các nghệ sĩ chau chuốt từng phân cảnh trong vở 

“La Traviata” hấp dẫn công chúng không chỉ bởi cốt truyện mà âm nhạc chính là sợi chỉ đỏ dẫn dắt công chúng đi sâu vào mạch truyện đầy thú vị.

Là người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, đồng thời cũng là dân nghe hi-end chuyên nghiệp, trên trang cá nhân của mình, nghệ sĩ Nguyễn Như Dũng viết: “Tôi đã nghe lần thứ ba liên tục vở opera kinh điển 3 màn “La Traviata” của nhà soạn nhạc người Ý Giuseppe Verdi. Đầu tiên tôi nghe bằng box 2CD Tàu cổ. Nó chỉ có vài thông tin về tên chương trình bằng tiếng Anh. Các nội dung giới thiệu còn lại hoàn toàn tiếng Trung. Lần thứ hai tôi nghe bằng Spotify Premium và lần thứ ba tôi nghe bằng LP thu âm vở opera do Nhà hát opera hàng đầu thế giới La Scala biểu diễn. 

La Traviata có cốt truyện tuyệt vời với đủ các yếu tố tình yêu lãng mạn cùng các tình tiết bi thương, kịch tính của nhân vật chính (Violetta bị bệnh lao) và những định kiến xã hội ở thế kỷ XVII… Một câu chuyện tình yêu nhưng cũng có cả tranh giành, đối kháng giữa Alfredo (nam chính) và tình địch là Baron. Về tình yêu: La Traviata dành cho cặp đôi 3 tháng sống ở vùng quê yên tĩnh, nữ chính xa rời được công việc không được nhìn nhận tốt dưới con mắt người đời. Về tình bạn: nữ chính có bạn thân - người mà tác giả đã chỉ định do soprano thủ vai (mà rất tiếc là trong Box 2LP của tôi, bạn của nữ chính lại do Mezzo-soprano thủ vai). Câu chuyện có éo le không? Có. Bố Alfredo ngăn cản cặp đôi đến với nhau... Nói chung, La Traviata đủ để thu hút công chúng nên nó vẫn là một trong các opera được diễn và thu thanh thường xuyên”.

Đào Tố Loan vào vai Violetta và Trường Linh vai Alfredo 

Buổi công diễn đầu tiên của “La Traviata” vào ngày 6/3/1853 tại Nhà hát opera La Fenice ở Venice là một thất bại nặng nề. Ngày hôm sau, Verdi viết thư cho người bạn Muzio, một lá thư sau này trở nên nổi tiếng, nói rằng "La Traviata tối qua là một thất bại. Là lỗi của tôi hay của các ca sĩ? Thời gian sẽ trả lời". Lá thư này không chỉ ám chỉ rằng Verdi đã nhận ra vấn đề - các ca sĩ, đặc biệt là nữ chính giọng soprano, không hiểu được âm nhạc và không thể lột tả được vai diễn - mà còn thể hiện lòng tin của Verdi vào khán giả, rằng họ sẽ nhận ra giá trị thực sự của vở opera trong tương lai. 

Nghệ sĩ Trịnh Minh Cường -  nguyên Giảng viên Nhạc viện Hà Nội (Học viện âm nhạc quốc gia) cho biết: “La Traviata, nghĩa đen là là người đàn bà hư hỏng của Francesco Maria Piave dựa trên tiểu thuyết “Trà hoa Nữ” (năm 1848) của nhà văn người Pháp Alexandre Dumas (con). Đầu tiên Verdi đặt tên cho tác phẩm là Violetta theo tên nhân vật chính, sau vài lần sửa đổi nội dung thì vở diễn có tên La Traviata như ngày nay. Sau thất bại ở buổi công diễn đầu, tiên, La Traviata được chỉnh sửa vài lần và đến tháng 5/1854, vở opera được trình diễn trở lại ở Venice, lần này ở nhà hát Teatro di San Benedetto. Ngày 24/5/1856 vở opera được ra mắt ở Anh tại Nhà hát Her Majesty's Theatre ở Luân Đôn, rồi ra mắt New York vào ngày 3/12/1856”.

NSƯT Huy Đức vai bố của Alfredo 

Phiên bản mới nhất của “La Traviata” do Nhà hát Hồ Gươm phối hợp với Nhà hát Nhạc vũ kich Việt Nam dàn dựng sẽ có nhiều tình tiết thú vị bởi dưới bàn tay tài hoa của đạo diễn Beverly Blankenship và Rebecca Blankenship, âm nhạc của Giuseppe Verdi trở nên đẹp, bay bổng và lãng mạn hơn dưới đũa chỉ huy nhạc trưởng Kotaro Kimura. 

La Traviata do Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy chỉ đạo thực hiện; Chỉ đạo nghệ thuật là NSƯT Phan Mạnh Đức - Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

Hãy đến và cùng trải nghiệm câu chuyện đầy cảm xúc của Violetta Valéry và Alfredo Germont với sự góp mặt của các nhân vật  Violetta: Tố Loan/Lan Nhung; Alfredo Trường Linh- Thanh Bình; Giorgio Germont: NSƯT/Emeritus Artist Huy Đức cùng các diễn viên khác: Flora Bervoix: Hương Diệp; Annina: Minh Mẫn; Gaston: Anh Vũ; Barone: Khánh Cường; Marchese:  Đình Khánh; Doctor Grenvil: Minh Hải;  Đoàn Ca kịch, Dàn nhạc giao hưởng, Đoàn Vũ kịch Nhà hát Nhạc, Vũ kịch Việt Nam/ Choir, Orchestra and Ballet of Vietnam National Opera and Ballet; Dàn hợp xướng VNOB Belcanto/ VNOB Belcanto Chorus; Dàn hợp xướng quốc tế Hanoi Voices/ International Choir Hanoi Voices.

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera