TIN TỨC

Tự hào, xúc động với hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Nhạc kịch “Người cầm lái”

Thu Ly

15:09 - 19/05/2024

155

Khép lại hai đêm diễn, vở nhạc kịch “Người cầm lái" đã thành công trong việc truyền tải những giá trị lịch sử và tinh thần yêu nước đến với mọi người, đồng thời khẳng định vai trò của nghệ thuật đồng hành cùng dân tộc.

Tối 17 và 18/5, tại Nhà hát Hồ Gươm, Nhà hát Ca múa nhạc Công an nhân dân đã tái hiện lại cuộc đời, sự nghiệp Cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí MInh qua vở Nhạc kịch “Người cầm lái”, nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Người. 

Với sự tham gia của gần 200 nghệ sĩ, vở nhạc kịch mang đến cho công chúng thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật mãn nhãn và đầy cảm xúc. Khán giả Phan Văn Hùng cho biết: “Trong những ngày tháng 5 này, cả nước đều hướng về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, việc tái hiện lại cuộc đời và sự nghiệp Cách mạng của Người mang đến cho những khán giả lớn tuổi như tôi một cảm xúc mãnh liệt. Không chỉ vậy, vở nhạc kịch còn nhắc lại hào khí Đông A, những khoảnh khắc hô vang hai chữ “sát thát", những cái tên như Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, rồi vua Hàm Nghi, Thành Thái, hay Duy Tân, Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh... được nhắc lại, rồi những tiếng hô “tự do" cất lên từ những người cùng khổ... Tất cả những cái đó khiến tôi cảm thấy vô cùng rạo rực và có thể có quyền tự hào bởi những gì mà nhân dân An Nam chúng ta đã làm được từ xưa cho đến nay. Một cảm xúc rất đặc biệt”.

Nghệ sĩ Lê Tuân - người đảm nhận vai diễn Bác Hồ

“Người cầm lái” gồm ba hồi: “Quê hương”, “Tiếng vọng non sông”, và “Chuyến tàu định mệnh”. Mỗi hồi kịch tái hiện một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ những năm tháng ấu thơ đến khi Người trở thành lãnh tụ của dân tộc Việt Nam. Hình tượng Bác Hồ được khắc họa một cách sinh động qua nhiều không gian và thời gian khác nhau, bằng âm nhạc, diễn xuất, vũ đạo, ánh sáng và cảnh trí sân khấu được đầu tư công phu, mang đến cho khán giả một cái nhìn sâu sắc về quá trình hình thành tư tưởng và khát vọng giải phóng dân tộc của Người.

Hình ảnh Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn được tái hiện trong vở diễn

Khán giả Lê Ngọc Vũ đến từ Nghệ An chia sẻ: “Là một người con của xứ Nghệ, khi xem vở nhạc kịch, tôi bắt gặp những hình ảnh quen thuộc của quê hương, những điệu hò, những câu hát, đặc biệt là giọng nói của Bác. Tôi ngưỡng mộ những nghệ sĩ đã làm nên vở nhạc kịch này, bởi sự dàn dựng âm nhạc, sân khấu, hình thể,…đã góp phần đưa người xem theo từng dấu chân của Bác, theo từng nẻo đường Bác đi”

Hình ảnh chuyến tàu Amiral Latouche Tréville đưa Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước

Với ba hồi, ở mỗi hồi lại đem đến những xúc cảm đặc biệt cho người thưởng thức. Khán giả Lê Vinh Thắng cho biết: “Ngoài nghệ thuật biểu diễn, tôi rất ấn tượng phần âm nhạc của vở nhạc kịch này. Sự kết hợp giữa âm nhạc phương Tây với âm nhạc dân tộc Việt Nam, góp phần đẩy cao trào, cảm xúc và dẫn dắt người xem vào mạch câu câu chuyện. Tôi bắt gặp âm thanh của tiếng kèn đồng, piano, đàn bầu, đàn tranh, tiếng sáo... Những âm thanh rất nhỏ như tiếng chim, tiếng gió, tiếng róc rách của sông nước khi Bác trở về Việt Bắc lãnh đạo Cách mạng năm 1941, kết hợp sân khấu và cảnh trí, giúp tái hiện một cách sinh động và chân thực không gian lịch sử của từng hồi trong vở diễn”. 

Khung cảnh núi rừng Việt Bắc đại ngàn lộng gió được tái hiện trên sân khấu 

Khán giả Khuất Thị Hằng xúc động chia sẻ: “Vở nhạc kịch dẫn dắt tôi đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác, khi thì đau đớn ngậm ngùi, khi thì khát khao tự do, khi thì điêu linh khốn khổ, khi thì mừng vui xúc động,... Tất cả những nỗ lực và hy sinh của Bác được truyền tải một cách chân thực và đầy cảm hứng. Mong rằng những tác phẩm mang ý nghĩa lịch sử và tính giáo dục cao như thế này sẽ được lan toả một cách mạnh mẽ và rộng rãi hơn nữa để người người Việt Nam ở trong nước hay ở nước ngoài đều có thể có cơ hội được thưởng thức". 

Các nghệ sĩ đã hết mình để truyền tải câu chuyện của “Người cầm lái" vĩ đại

Là một trong những người trẻ, bạn Đặng Lan Như  cho biết: “Mình thật sự ấn tượng bởi cách dàn dựng sân khấu rất công phu. Những hiệu ứng visual cùng diễn xuất của diễn viên khi thì uyển chuyển, khi thì mạnh mẽ dứt khoát khiến một người trẻ như mình có cái nhìn trực quan hơn. Khi Bác lên chuyến tàu định mệnh tại bến cảng nhà Rồng, khi Bác sống tại Pari giá lạnh, khi Bác hoạt động bí mật tại Trung Quốc rồi khi Bác trở về cả Việt Bắc reo vui những khoảnh khắc đó đều như hiện diện trước mắt mình là một khung cảnh rất thật. Mình cũng rất biết ơn vì đã được xem vở nhạc kịch này. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời và đầy cảm xúc. Hy vọng rằng sẽ có nhiều hơn những vở diễn như thế này để những người trẻ như mình có thể hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa của đất nước". 

Sân khấu được dàn dựng công phu, kết hợp nhiểu thủ pháp sân khấu đã làm nên thành công cho vở diễn

Vở Nhạc kịch “Người cầm lái” không chỉ là một vở nhạc kịch tái hiện lịch sử mà còn là một tác phẩm nghệ thuật đầy cảm xúc, khắc sâu trong lòng khán giả về hình tượng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera