NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

Tự hào người nghệ sĩ, chiến sĩ trên mặt trận văn hoá

01:31 - 16/04/2024

227

Trải qua 42 năm hình thành và phát triển, Nhà hát Ca múa nhạc Công an nhân dân không chỉ khẳng định ở những thiết chế văn hoá mà còn phát triển và có sức lan toả, trở thành đơn vị nghệ thuật có vị trí vai trò quan trọng của đất nước.

Nhà hát Ca múa nhạc Công an nhân dân tiền thân là Đoàn Nghệ thuật Công an nhân dân trực thuộc Cục Công tác chính trị, Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an Nhân dân, được thành lập theo Quyết định số 1625/QĐ-BNV ngày 27/4/1982.

Các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Công an nhân dân trong chương trình “Vang mãi bản hùng ca”.

Không chỉ xây dựng những chương trình nghệ thuật phục vụ chính trị, Nhà hát Ca múa nhạc Công an nhân dân tập trung xây dựng các vở diễn về đề tài ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân, phản ánh sinh động cuộc sống, chiến đấu, lao động và học tập của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân. 

Trong những năm qua, Nhà hát đã tạo dựng được một thương hiệu nghệ thuật riêng và thực hiện được nhiều chương trình biểu diễn nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của lực lượng Công an nhân dân như: Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ XII, chương trình kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân; Chương trình kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn; Chương trình Kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ nêu Sáu điều dạy Công an nhân dân. Cùng với đó, Nhà hát đã có 3 chuyến công tác phục vụ cán bộ chiến sỹ và nhân dân huyện đảo Trường Sa; biểu diễn phục vụ công tác đối ngoại trong nước và quốc tế, tại Liên Bang Nga; Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Lào, CHLB Đức, Cộng hòa Séc, I-ta-li-a, Ba Lan…

  Các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Công an nhân dân trong chương trình “Hòa nhạc chào xuân 2024"

Sự khác biệt của Nhà hát Ca múa nhạc Công an nhân dân không chỉ được thể hiện bởi sắc phục mà còn là tư tưởng và nghệ thuật thông qua hoạt động chuyên môn nhằm giáo dục cán bộ và chiến sĩ về truyền thống, nhân cách của người Công an cách mạng. Đồng thời, tuyên truyền, động viên phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, thúc đẩy sự gắn kết mạnh mẽ giữa Công an nhân dân với các ngành, các tổ chức và nhân dân.

Trung tá, Nghệ sĩ Ưu tú Trần Thị Út Lan, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Công an nhân dân cho biết: “Các cán bộ, nghệ sĩ và diễn viên của Nhà hát ca múa nhạc Công an nhân dân luôn nhận thức rõ vai trò của mình là những người chiến sĩ, nghệ sĩ. Trong thời gian qua, lãnh đạo của đơn vị đã chú trọng vào việc đào tạo và nâng tầm tư duy cho cán bộ, nghệ sĩ, ổn định đời sống vật chất, tinh thần để họ yên tâm, tận tâm, tận tụy và cống hiến cho nghệ thuật. Sự tự hào của cán bộ và nghệ sĩ Nhà hát ca múa nhạc Công an nhân dân cũng được thể hiện qua việc trình diễn trên sân khấu với trang phục của lực lượng Công an nhân dân, biểu diễn các chương trình phục vụ cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên khắp đất nước”.

Trung tá, Nghệ sĩ Ưu tú Trần Thị Út Lan, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Công an nhân dân.
Trung tá, Nghệ sĩ Ưu tú Trần Thị Út Lan (thứ hai từ trái qua): “Các cán bộ, nghệ sĩ và diễn viên của Nhà hát ca múa nhạc Công an nhân dân luôn nhận thức rõ vai trò của mình là những người chiến sĩ và nghệ sĩ”.

Trong thời kỳ công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, Nhà hát Ca múa nhạc Công an nhân dân vẫn vững vàng, bản lĩnh, có những tìm tòi, đổi mới, sáng tạo, sớm thích ứng với sự chuyển đổi và biến động của kinh tế thị trường, kiên định với sứ mệnh, nhiệm vụ cụ thể: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/ĐUCA ngày 28/9/2021 của Đảng ủy Công an Trung ương về nâng cao chất lượng công tác văn hóa, văn nghệ đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Trong đó, đẩy mạnh công tác phối hợp, hợp tác quốc tế về lĩnh vực văn hóa, văn nghệ trong Công an nhân dân; Xây dựng các chương trình nghệ thuật bám sát chủ đề nội dung, tư tưởng theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng chính trị - nghệ thuật của Bộ Công an, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, lãnh đạo Cục Công tác đảng và công tác chính trị; Dàn dựng các tác phẩm ca, múa, nhạc mang hơi thở đương đại nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống của Việt Nam vẫn mang đậm màu sắc của lực lượng Công an nhân dân; Lựa chọn, dàn dựng các tác phẩm, chương trình biểu diễn nghệ thuật phù hợp với từng đối tượng khán giả và áp dụng các công nghệ hiện đại như âm thanh, ánh sáng, hình ảnh tạo hiệu ứng sân khấu nhằm nâng cao chất lượng chương trình.

Trải qua hơn 42 năm xây dựng và trưởng thành, Nhà hát Ca múa nhạc Công an nhân dân đã không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào sự phát triển văn hóa nghệ thuật chung của đất nước và của Bộ Công an. 

Trung tá, Nghệ sĩ Ưu tú Trần Thị Út Lan khẳng định: “Được sự quan tâm từ Đảng, Nhà nước và Bộ Công an, tập thể Nhà hát không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, tập luyện và dàn dựng nhiều chương trình nghệ thuật để lại dấu ấn trong lòng công chúng. Cùng với hoạt động biểu diễn, Nhà hát còn tập trung sưu tầm và lựa chọn các tác phẩm ca, múa, nhạc để biểu diễn giao lưu và hợp tác quốc tế, góp phần vào công tác đối ngoại trong lĩnh vực văn hoá”.

   Đại tướng Tô Lâm trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Nhà hát Ca múa nhạc Công an Nhân dân.Ảnh: Báo Đại đoàn kết

Trong xu thế hội nhập và phát triển, Nhà hát cũng đã có những bước chuyển mạnh mẽ bằng việc mở rộng hợp tác, phối hợp với các đơn vị thực hiện nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đạt chất lượng cao. Riêng trong năm 2024, Nhà hát phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam thực hiện Chương trình nghệ thuật đặc biệt: “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (07/05/1954 - 07/05/2024); Dàn dựng vở nhạc kịch “Người cầm lái” hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Dàn dựng và lưu diễn tại Bình Dương; Tham gia Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vào tháng 09/2024.

Với những thành tựu đã đạt được, Nhà hát đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Công an ghi nhận, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Chiến công hạng Ba; Cờ thi đua Xuất sắc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố… nhiều nghệ sĩ của Nhà hát được phong tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú - Đó là những phần thưởng cao quý, là động lực để Nhà hát tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao cả của người chiến sĩ, nghệ sĩ trên mặt trận văn hoá.

Bạch Quỳnh, Thanh Phong

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera