TIN TỨC

“Trả giá” - mọi tội lỗi sẽ phơi bày trước cán cân công lý

Phương Nhung-Ảnh: Hồng Nam

06:03 - 20/08/2024

176

Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Lực lượng CAND (19/8/1945 - 19/8/2024), 19 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (19/8/2005- 19/8/2024), Nhà hát Kịch CAND phối hợp với Nhà hát Hồ Gươm biểu diễn vở kịch “Trả giá”, nhằm khắc họa được hình ảnh của người chiến sĩ công an kiên trung, quyết liệt trong công cuộc đấu tranh, phòng chống tội phạm.

"Trả giá" là vở diễn đặc biệt do Cục Công tác Đảng và Công tác Chính trị giao Nhà hát Kịch CAND tổ chức dàn dựng năm 2022 và đã được biểu diễn nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên được biểu diễn tại Nhà hát Hồ Gươm. Nội dung vở kịch xoay quanh một vụ án tham nhũng lớn mà nhân vật ông Liên - Phó Chủ tịch tỉnh - là đối tượng điều tra. Minh - em trai ông lại là cán bộ trực tiếp tham gia điều tra. Mặc dù Minh buộc phải rút khỏi Ban chuyên án nhưng vẫn đối diện với nhiều áp lực từ họ hàng, người thân; sự xấu hổ, tự ti với đồng chí đồng đội.

Nói về vở kịch “ Trả giá”, Thiếu tướng.NSND Nguyễn Công Bẩy - Giám đốc Nhà hát Hồ Gươm cho biết: “ Vở kịch Trả giá được diễn đúng vào dịp kỉ niệm 79 năm Ngày truyền thống Lực lượng Công an nhân dân, mang ý nghĩa rất lớn đối với công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước cũng như lực lượng Công an nhân dân, quyết tâm quyết liệt không có vùng cấm không có ngoại lệ. Đây là đề tài mang tính thời sự rất cao, đặc biệt, với dàn nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Kịch Công an nhân dân biểu diễn thì chúng tôi tin chắc vở diễn sẽ mang đến cho công chúng thủ đô Hà Nội nói chung và tậo thể cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân nói riêng một đêm thưởng thức nghệ thuật không thể quên. Bởi vở kịch phản ánh 1 vấn đề vô cùng khó khăn và áp lực của lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm và phòng chống tham nhũng. Chúng ta chấp hành luật pháp, buộc phải xử lý những người thân của mình thì đó là điều đau đớn. Mặc dù vậy, công lý phải nghiêm minh vì mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật”.

NSƯT Vũ Hồng Quân - vai Tuấn (anh trai) và Nghệ sĩ Lê Quốc Thắng - vai Hoàng Tú (em trai).

Vở kịch xoay quanh vụ án tham nhũng với đối tượng phạm tội là ông Tuấn - Chủ tịch tập đoàn kinh tế nhà nước và em trai ông (Hoàng Tú) - Trưởng phòng C03 - người trực tiếp điều tra chuyên án. Hoàn cảnh trớ trêu khi hai anh em trong một gia đình bị cuốn vào cuộc chiến giữa tình thân và công lý. Áp lực đè nặng lên vai người em trai khi bản thân là một cán bộ điều tra luôn mang trong mình tư tưởng “luật pháp bất vị thân”. Câu chuyện xảy ra với Tú thật khắc nghiệt… 

Phân cảnh mấu chốt dẫn đến xung đột câu chuyện.

Diễn biến câu chuyện được đẩy lên cao trào khi Hoa - người tình của ông Tuấn trong khi đang mang thai vẫn bị ép tiếp khách để cứu ông khỏi tù tội. Trong khoảnh khắc bi thảm nhất của đời mình, Hoa cảm nhận được nỗi đau đớn tột cùng khi phải đứng trước lựa chọn tàn khốc. Lòng tự trọng bị chà đạp, những ảo mộng về người cô từng coi là “ân nhân”, tình yêu cô từng vun đắp giờ đây chỉ còn là một màn đêm u ám, nơi cô lạc lõng, bơ vơ và đau đớn trong một thế giới đầy bất công và tàn nhẫn. 

Chia sẻ về vai diễn đầy nội tâm, nghệ sĩ Bảo Thanh cho biết: “Đầu tiên kịch bản xây dựng nhân vật Hoa là một nữ doanh nhân tài giỏi, xinh đẹp xuất hiện trong 4-5 phân cảnh. Nhưng với phiên bản biểu diễn tại sân khấu Nhà hát Hồ Gươm, nhân vật Hoa chỉ xuất hiện trong đúng một cảnh nhưng lại là mấu chốt quyết định dẫn tới bi kịch của gia đình ông Tuấn. Khó khăn đối với vai diễn lần này đó là chỉ trong một cảnh, phải làm sao lột tả được hoàn cảnh của nhân vật, tình cảm giữa nhân vật Hoa và ông Tuấn và lý do dẫn đến quyết định dại dột của nhân vật này. Tôi đã phải làm việc rất nhiều với đạo diễn về việc thêm một số chi tiết để khán giả có thể hiểu rõ nhất nhân vật Hoa và cảm thông trước những hành động của cô ấy”.

Nghệ sĩ Bảo Thanh (vai Hoa)- người tình của Tuấn.

Vở kịch khép lại trong những tràng pháo tay không ngớt của khán giả, bởi sau cùng, mọi tội lỗi đều phải trả giá. Ông Tuấn, người từng sống trong quyền lực và mưu mô, cuối cùng cũng phải đối diện với sự thật nghiệt ngã khi bị kết án tù. Ông không chỉ mất đi tự do mà còn mang theo nỗi ân hận suốt đời khi đánh mất đứa con ruột và người phụ nữ đã hết lòng vì mình. Hoa, người phụ nữ từng chen chân vào hạnh phúc gia đình của ông Tuấn, cũng không thoát khỏi sự trừng phạt khắc nghiệt của số phận. Cô đã trả giá bằng lòng tin và thậm chí bằng cả tính mạng, khi những sai lầm của mình dẫn đến cái kết bi thương không thể cứu vãn. 

Khán giả Anh Quân cho biết: “Vở kịch thật sự làm tôi ấn tượng sâu sắc, nhất là khi khai thác một tình huống đầy đau đớn và trớ trêu đó là cuộc chiến giữa tình thân và công lý của anh em ông Tuấn và Hoàng Tú. Câu chuyện đã khiến tôi phải thực sự suy ngẫm về sự khó khăn và áp lực mà người thực thi pháp luật phải đối mặt”. 

Khán giả Bích Hằng (Hà Nội) chia sẻ: "Tôi thực sự xúc động với cảnh cuối khi Hoa phải đứng trước lựa chọn đau đớn. Cảm giác đau khổ tột cùng khi bị chà đạp lòng tự trọng, khi mọi ảo mộng và hy vọng tan biến, đã được diễn viên thể hiện rất chân thực. Mỗi bước đi, mỗi cử chỉ đều nặng trĩu những nỗi niềm và rồi cô gục ngã trong tận cùng của đau khổ, mất mát. Ánh đèn tối màu cùng âm nhạc dần được đẩy lên cao trào như làm rõ hơn mảng u ám trong tâm hồn nữ chính”.

“Là một chiến sĩ công an, phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành, mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn” không chỉ là lời khẳng định mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc đến mỗi chiến sĩ đứng trong hàng ngũ. Trong mỗi nhiệm vụ, dù lớn hay nhỏ, trách nhiệm, lòng kiên định và tinh thần vượt qua thử thách để bảo vệ bình yên cuộc sống là điều không thể thiếu. Đó là phẩm chất cần tôi rèn trong mỗi nguời chiến sĩ để xứng đáng với người chiến sĩ công an nhân dân, thực hiện 6 Điều Bác Hồ dạy công An nhân dân, và dù trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào cũng phải giữ vững phẩm giá của mình.

Các nghệ sĩ chào kết và gửi lời cảm ơn tới khán giả.

Vở kịch “Trả giá” khép lại nhưng đã để lại trong lòng người xem những nghĩ suy, trăn trở, là lời nhắc nhở, cảnh tỉnh mỗi chúng ta về trách nhiệm của mình đối với xã hội. Hơn cả, "Trả Giá" còn khẳng định niềm tin vào sự công bằng và đạo đức, đồng thời tôn vinh hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân trong cuộc đấu tranh không khoan nhượng để bảo vệ lẽ phải và trật tự an toàn xã hội.

 

Chương trình biểu diễn liên quan

Vở kịch "Trả giá"

Vở kịch "Trả giá" là một trong nhiều tác phẩm nghệ thuật được Cục Công tác đảng và công tác chính trị chỉ đạo thực hiện, sẽ được biểu diễn tại Nhà hát Hồ Gươm vào tối 19/8 chào mừng 79 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2024)

phone

Liên hệ

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera