NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

"Tống Trân - Cúc Hoa" - vở diễn để lại nhiều cảm xúc cho khán giả

Phương Nhung-Ảnh: Sơn Nam

05:22 - 14/07/2024

214

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh nhân dân (12/7/1946 - 12/7/2024), 62 năm Ngày Truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/1962 - 20/7/2024), Nhà hát Hồ Gươm phối hợp với Nhà hát Chèo Hưng Yên biểu diễn vở “Tống Trân - Cúc Hoa”.

Huyền sử “Tống Trân - Cúc Hoa” là truyện thơ nôm khuyết danh, gồm 1.689 câu lục bát, xuất hiện từ khoảng giữa thế kỷ XVIII đầu Thế kỷ XIX đã được Giáo sư Hà Văn Cầu chuyển thể thành kịch bản sân khấu và được Đạo diễn - NSND Lê Hùng dàn dựng với phần Âm nhạc của nhạc sĩ Thịnh Trường. Thiết kế mỹ thuật: NSƯT Bùi Vũ Minh; Biên đạo múa: nghệ sĩ Lâm Hải Yến, do Giám đốc Nhà hát - nghệ sĩ Nguyễn Công Trứ,  chỉ đạo Nghệ thuật.

Vở diễn nói về câu chuyện tình yêu giữa Tống Trân và Cúc Hoa đã đã đưa khán giả trải qua những cung bậc cảm xúc khi chứng kiến tình yêu đẹp và đầy sức sống giữa Tống Trân và Cúc Hoa, nhưng cũng thật xúc động trước nỗi đau, sự hy sinh, lòng kiên định bảo vệ tình yêu của hai nhân vật với những tình huống kịch tính đầy căng thẳng, và cuối cùng “đức năng thắng số”, khi mọi khó khăn qua đi và tình yêu của Tống Trân - Cúc Hoa được đền đáp xứng đáng.

Dưới bàn tay tài hoa của NSND Lê Hùng, vở chèo cổ vẫn giữ được nguyên bản về nội dung và thông điệp của vở diễn, nhưng cũng tạo được dấu ấn và mang hơi thở thời đại qua diễn xuất của các diễn viên: Tống Trân (Văn Huyên); Cúc Hoa (Huyền Trang); Tống Mẫu (Yến Nga); Hề Cu Bé (Thu Phương); Quan Khâm sai (Thế Mạnh); Đình Trường (Hữu Nam); Hề Đình Trường (Mạnh Đáng); Phú Ông (Đức Đạt); Khách nợ (Văn Quang), cùng tập thể nam, nữ, diễn viên, nhạc công Nhà hát chèo Hưng.

Có lẽ sự thăng hoa của các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Hưng Yên cũng một phần bởi đây là lần đầu tiên diễn Chèo ở một sân khấu đẹp, lộng lẫy, trang trọng và lại đông khán giả như vậy cũng khiến cho các nghệ sĩ có những cảm xúc đặc biệt. Nghệ sĩ Thu Phương vai diễn Hề Cu Bé nhấn mạnh: “Đây là một niềm vinh dự rất lớn cho nghệ sĩ chúng tôi bởi không phải đơn vị nghệ thuật nào cũng có thể biểu diễn trên sân khấu hiện đại và hoành tráng như Nhà hát Hồ Gươm. Là một nghệ sĩ đam mê với nghề, tôi mong muốn có những buổi diễn tại các Trường Trung học Phổ thông, Đại học, để Chèo luôn được giữ gìn và phát triển”.

Nghệ sĩ Huyền Trang đã thể hiện vai Cúc Hoa một cách tinh tế và đầy duyên dáng. Sự mềm mại trong từng cử chỉ, ánh mắt đong đầy tình cảm và giọng nói truyền cảm của cô đã mang đến cho khán giả một hình ảnh Cúc Hoa đầy sức sống và lôi cuốn.Vai diễn Cúc Hoa đã  để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả. Nghệ sĩ Huyền Trang tâm sự: “Tống Trân - Cúc Hoa là vở diễn mang đậm nét lịch sử của mảnh đất con người Hưng Yên. Nhân vật Cúc Hoa với diễn biến tâm lý khá nặng nhưng bởi lửa yêu nghề, yêu nghệ thuật chèo, tôi luôn cố gắng nỗ lực hết mình, học hỏi từ các anh chị nghệ sĩ gạo cội để có thể nhập tâm vào nhân vật một cách hoàn hảo”.

Cùng với vai Cúc Hoa, vai Tống Trân do nghệ sĩ Văn Huyên đã thể hiện khá sắc nét từ khi là chàng thiếu niên hiếu học, hiếu thuận với mẹ, trung hiếu với Vua và thuỷ chung son sắt với người vợ tào khang nơi quê nghèo. Chàng đã sống cuộc đời của một trang nam tử vượt qua mọi khó khăn chông gai không khuất phục số phận để  hoàn thành sứ mệnh, chiến thắng trở về đoàn tụ gia đình.

Kết thúc vở diễn, khán phòng Nhà hát Hồ Gươm ngập tràn những tràng pháo tay của khán giả. Mỗi người một cảm nhận riêng, song qua những đêm mà khán phòng 800 chỗ ngồi của Nhà hát Hồ Gươm không còn chỗ trống, cho thấy tình yêu nghệ thuật truyền thống luôn sâu đậm trong lòng công chúng. Khán giả Lê Mai bộc bạch: “Sau đêm diễn tôi như được sống lại những làn điệu chèo thiết tha lay động lòng người, nhắn nhủ mình không quên nét văn hoá truyền thống giữa cuộc sống hiện đại ngày nay. Các diễn viên đều thể hiện tròn vai từ nhân vật Hề Cu Bé, Người ăn mày, vai Đào Tổng, Phú ông, Bà mẹ, song tôi ấn tượng nhất là Tống Trân -Cúc Hoa, các nghệ sĩ đã lột tả đầy đủ thân phận nhỏ bé đến khi đỗ đạt nhưng luôn sống đầy nhân nghĩa, hiếu thảo, thuỷ chung. Người xem được khóc được cười với từng phân đoạn buồn vui của nhân vật bằng một lối diễn nhẹ nhàng không khoa trương, diễn mà như không diễn của diễn viên thực sự lôi cuốn khán giả suốt hơn 120 phút vở diễn”.

Đêm diễn "Tống Trân - Cúc Hoa" tại Nhà hát Hồ Gươm đã khép lại nhưng những dư âm của câu chuyện tình vẫn còn đọng lại trong lòng khán giả. Vở diễn không chỉ tôn vinh nghệ thuật chèo truyền thống mà còn là dịp để tri ân lực lượng An ninh nhân dân và Cảnh sát nhân dân nhân kỷ niệm ngày truyền thống.

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera