NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

Rachmaninoff: “King of melody”

13:59 - 27/03/2024

506

Sergei Vasilievich Rachmaninoff sinh tháng 4/1873 tại Novgorod. Rachmaninoff là Nhà soạn nhạc người Nga và là bậc thầy piano kiêm Nhạc trưởng nổi tiếng. Ông là người kế thừa truyền thống của nền âm nhạc cổ điển Nga thế kỷ XIX. Một số tác phẩm của ông đã trở thành kinh điển trong thời kỳ âm nhạc Lãng mạn.

Sergei Vasilievich Rachmaninoff, sinh tháng 4/1873 tại Novgorod. Rachmaninoff là Nhà soạn nhạc người Nga và là bậc thầy piano kiêm Nhạc trưởng nổi tiếng. Ông là người kế thừa truyền thống của nền âm nhạc cổ điển Nga thế kỷ XIX. Một số tác phẩm của ông đã trở thành kinh điển trong thời kỳ âm nhạc Lãng mạn.

Cuộc đời và sự nghiệp

Sinh ra trong gia đình có truyền thống âm nhạc, Rachmaninoff được học piano từ khi lên bốn tuổi tốt nghiệp Nhạc viện Moscow năm 1892. 

Rachmaninoff là nhà hoạt động văn hoá Nga, đi theo khuynh hướng hiện thực và dân chủ, nhưng vì một vài lý do mà ông rơi vào trạng thái khủng hoảng nên tác phẩm của ông đã mang sắc thái bi kịch, không lối thoát. Năm 1897, bản Giao hưởng số 1 của ông bị chỉ trích nặng nề, Rachmaninoff rơi vào trạng thái trầm cảm. Bốn năm sau khi trị liệu tâm lý thành côngông hoàn thành bản Concerto cho piano số 2. Tác phẩm nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng và mang lại danh tiếng cho Rachmanioff cho tới tận bây giờ

Thời gian đầu, các sáng tác của Rachmanioff chịu ảnh hưởng từ những nhà soạn nhạc Nga danh tiếng như: Tchaikovsky, Rimsky-Korsakov, Balakirev, Mussorgsky. Sau này, tác phẩm của ông mang đậm dấu ấn cá nhân, nổi bật là giai điệu uyển chuyển, tính biểu cảm và giàu màu sắc của dàn nhạc.

Rachmaninoff thể hiện khả năng tuyệt vời của mình trong cả chuyên ngành Piano  Sáng tác. Nhiều nhà phê bình âm nhạc đánh giá ông là một trong hai nhà dương cầm xuất sắc nhất của thế giới nửa đầu thế kỷ XX. Tuy vậy, ông vẫn coi sáng tác là chủ yếu của mình. Vở opera - Aleko ông viết theo kịch bản có sẵn trong thời gian 17 ngày đã đem lại cho ông Huy chương Vàng. Sau đó, Rachmaninoff sáng tác tiếp Tổ khúc piano Morceaux de Fantaisie (Op.3, 1892, trong đó có bản Prelude in C-sharp được bán rất chạy và Rachmaninoff trở nên nổi tiếng cả ở Nga lẫn phương Tây. Sau này ông viết thêm 2 bộ Prelude, tổng số ông có 24 Preludes trong sáng tác của mình.

Trong sự nghiệp của mình, Rachmaninoff từng gặp và được Nhà soạn nhạc Tchaikovsky dìu dắt để có những bản chuyển soạn đẹp trong sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, Tchaikovsky mất năm 1893, là một sự mất mát to lớn đối với Rachmaninoff và ông  đã viết bản Trio Élegiaque để tưởng nhớ Tchaikovsky

Sau những buổi diễn thành công, Rachmaninoff được mời làm Nhạc trưởng cho Nhà hát Bolshoi vào năm 1904. Tháng 3/1906 ôngđến sống tại Italia tới tháng 7. Suốt 3 năm sau, ông nghỉ đông và tiếp tục sáng tác tại Dresden, Đức và trở lại Ivanovka vào mùa hè.

Năm 1909, ông lưu diễn lần đầu tại MỹNhững buổi diễn thành công làm ông trở nên nổi tiếng tại Mỹ. Sau đó, ông trở về Nga và viết Bản hoà tấu số 3 cho Piano, Những khúc nhạc op.34, op 38; Cantat Những tiếng chuôngSonata số 2 cho piano. 

Sau Cách mạng Nga (1917), Rachmaninoff và gia đình rời khỏi quê hương sang định cư ở New York - Hoa Kỳ. Lúc này, nguồn thu nhập chính của ông đến từ các buổi biểu diễn piano. Lịch biểu diễn dày đặc khiến Rachmanioff ít có thời gian sáng tác hơn. Trong khoảng thời gian từ 19181943, Rachmaninoff hoàn thành 6 tác phẩm, trong đó có Rapsody dựa trên chủ đề  của Paganini; Giao hưởng số 3, op 30; Vũ điệu giao hưởng

Năm 1942, ông chuyển đến sống ở Hillsly Hills bang California sinh sống  qua đời vào cuối tháng 3/1943 vì căn bệnh ung thư - một tháng sau khi nhận được quốc tịch Mỹ.

Nghệ sĩ trẻ tài năng Nguyễn Việt Trung sẽ trình diễn tác phẩm  Rhapsody on a theme of Paganini trong chương trình hòa nhạc “RACHMANINOFF: King of Melody” vào tối ngày 30/3 tại Nhà hát Hồ Gươm

Rachmaninoff và những những giai điệu bất hủ

"Symphony no. 1 in D minor" có số phận khá thăng trầm trong diễn trình lịch sử âm nhạc mà những câu chuyện xung quanh tác phẩm này vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ chưa có lời giải thích thoả đáng cho công chúng yêu nhạc hàn lâm. Trong lần công diễn đầu tiên năm 1897 tại St. Petersburg, bản giao hưởng đã không được đón nhận tích cực. Cũng vì thê mà Rachmaninoff bị khủng hoảng tinh thần nghiêm trọng, khiến tác phẩm này đã không được xuất bản hay biểu diễn thêm lần nào nữa trong suốt cuộc đời ông. 

Thật may mắn, bản thảo bị mất đã được xây dựng lại từ các phần được tìm thấy vào năm 1945.  Và sau đó tác phẩm này đã được nhiều Dàn nhạc trên thế giới biểu diễn và tác phẩm đã dần trở lại với đời sống âm nhạc của giới yêu nhạc cổ điển. 

Trong đêm nhạc Rachmaninoff: King of melody”, lần đầu tiên tại Nhà hát Hồ Gươm, công chúng sẽ được đắm chìm trong những giai điệu tuyệt đẹp của bản Giao hưởng số 1 này.

Cũng trong đêm hòa nhạc của Nhà soạn nhạc Rachmaninoff, nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung sẽ solo bản "Rhapsody on a theme of Paganini", Op. 43 dành cho piano và dàn nhạc. Gần như ông đã dành cả mùa hè năm 1934 để viết "Rhapsody on a theme of Paganini", Op. 43 cho piano và dàn nhạc. Tác phẩm được lấy cảm hứng từ tác phẩm kinh điển "Caprice", cung La thứ của Paganini. "Rhapsody on a theme of Paganini", Op. 43 được trình diễn lần đầu tiên ngay trong năm đó và đã trở thành một trong những sáng tác thành công nhất của Rachmaninoff.                                                                                                                                                  

   Minh Anh (tổng hợp)

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera