TIN TỨC

"Rachmaninoff: King of Melody" - Các nghệ sĩ thổi hồn vào giai điệu đã “ngủ quên”

03:04 - 01/04/2024

120

Tối 30/3 tại Nhà hát Hồ Gươm, khán giả đã được đắm chìm trong không gian âm nhạc đầy cảm xúc “Rachmaninoff: King of Melody” do Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) và Nhà hát Hồ Gươm thực hiện.

Dưới sự dẫn dắt của Nhạc trưởng Olivier Ochanine, 80 nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời và pianist Nguyễn Việt Trung đã cộng cảm làm nên một đêm nhạc thăng hoa cảm xúc qua những tác phẩm bất hủ của Nhà soạn nhạc Rachmaninoff.

Khán giả Gleb Konotop đến từ Đức cho biết: “Từng nghe về Nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff, nhưng tôi thực sự ấn tượng hơn về âm nhạc của ông sau khi xem buổi Hòa nhạc "Rachmaninoff: King of Melody". Các tác phẩm đòi hỏi kỹ thuật trình tấu rất khó, nhưng đã được các nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời thể hiện một cách hoàn hảo nhất. Âm thanh ở Nhà hát Hồ Gươm có tần số cộng hưởng rất cao, khiến âm thanh thêm phần sống động. Đây là một buổi biểu diễn thật tuyệt vời. Đồng thời, phong cách biểu diễn tinh tế và tài năng của pianist Nguyễn Việt Trung cũng khiến tôi rất ấn tượng. Tôi thật sự bất ngờ khi Việt Nam có những nghệ sĩ piano trẻ tài năng như vậy”.

Phải thú thực, với những người yêu nhạc cổ điển thì ai cũng biết Rhapsody trên chủ đề Paganini của Rachmaninoff, nhưng quả thực Nguyễn Việt Trung đã cùng Dàn nhạc mang đến cho khán giả một đêm mãn nhãn, đã thính giác và thật nhiều xúc cảm. Nguyễn Việt Trung không chỉ có kỹ thuật điêu luyện mà cách trình tấu cũng rất tinh tế, sắc nét.

Rachmaninoff “Bậc thầy của những giai điệu”, vốn là nghệ sĩ dương cầm nên trong tác phẩm Rhapsody trên chủ đề Paganini, ông đã khai thác triệt để kỹ thuật của cây đàn Piano và vì thế, tác phẩm cũng là một thách thức không nhỏ đối với các pianist. 

Là nghệ sĩ trẻ nhưng Nguyễn Việt Trung đã chứng tỏ được tư duy âm nhạc thiên bẩm của mình, không chỉ truyền tải được hồn cốt tác phẩm mà còn lan toả cảm xúc đến công chúng. Bằng chứng là những khoảng lặng và cả những tràng pháo tay không dứt dành cho nghệ sĩ Nguyễn Việt Trung và Dàn nhạc. 

Nghệ sĩ piano trẻ tài năng Nguyễn Việt Trung trình diễn bản Rhapsody trên chủ đề Paganini

Khán giả Lê Đức Huy (Hà Nội) xúc động: “Lần thứ hai được thưởng thức bản Rhapsody trên chủ đề Paganini tại Nhà hát Hồ Gươm, cảm xúc của tôi vẫn mãnh liệt như lần đầu. Bản nhạc mở đầu nhẹ nhàng nhưng dần trở nên cuốn hút và đến cao trào thì cảm xúc đã vỡ oà. Nguyễn Việt Trung đã rất tài năng trong việc truyền tải tác phẩm đến công chúng, khiến tôi không khỏi xúc động mà rơm rớm nước mắt. Trước khi đến buổi hòa nhạc, tôi đã nghiên cứu kỹ về chương trình và thậm chí nghe các tác phẩm của Rachmaninoff trên internet. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế tại Nhà hát Hồ Gươm đã khiến tôi hiểu rõ hơn về sức mạnh và sự sống động của âm nhạc khi được trình diễn trực tiếp trên sân khấu”.

Tại Hòa nhạc “Rachmaninoff: King of Melody”, lần đầu tiên công chúng được thưởng thức bản Giao hưởng số 1 của Rachmaninoff. Điểm thú vị của bản giao hưởng này là bốn chương về cơ bản đều được xây dựng dựa trên hai yếu tố: mô típ 4 nốt (ở đầu mỗi chương) và chủ đề “Dies Irae”, một bản thánh ca truyền thống thời Trung cổ được nhiều nhà soạn nhạc đưa vào tác phẩm của mình như Berlioz, Liszt và Tchaikovsky. Tuy cùng chủ đề “Dies Irae” với Rhapsody, bản Giao hưởng số 1 lại có phần kịch tính hơn, chứa đựng đầy đủ các cung bậc cảm xúc mãnh liệt: giận dữ, yêu thương, vui mừng.

Khán giả Phùng Tuyết Mai cho biết: “Những thanh âm của bản Giao hưởng số 1 thật sự đã chạm đến trái tim tôi, khiến tôi cảm nhận sâu sắc nỗi nhớ quê hương, đất nước da diết của Rachmaninoff. Sự chuyên nghiệp và tài năng của Nhạc trưởng Olivier Ochanine cũng khiến tôi ấn tượng sâu sắc. Hy vọng trong tương lai, âm nhạc cổ điển sẽ trở nên phổ biến hơn và tiếp cận được nhiều đối tượng khán giả đại chúng”.

Hòa nhạc “Rachmaninoff: King of Melody” là minh chứng sống động về sự trường tồn của Rachmaninoff nói riêng và âm nhạc cổ điển nói chung trong dòng chảy của âm nhạc thế giới.

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera