NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

NSƯT Phan Mạnh Đức: Chúng tôi lựa chọn tác phẩm chất lượng cao nhất khi hợp tác với Nhà hát Hồ Gươm

Hoa Nguyễn

01:17 - 21/07/2024

626

Sau các tác phẩm kinh điển như: ballet Giselle, Hồ Thiên Nga, opera Carmen, các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) sẽ tái xuất trên sân khấu Nhà hát Hồ Gươm (HGO) với một tác phẩm kinh điển La Traviata. Phóng viên Hoa Nguyễn đã cuộc trò chuyện với NSƯT Phan Mạnh Đức, Giám đốc VNOB - Chỉ đạo nghệ thuật, kiêm Tổng đạo diễn vở La Traviata xung quanh câu chuyện hợp tác này.

PV: Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam là một trong những đơn vị đã hợp tác với Nhà hát Hồ Gươm sản xuất, biểu diễn khá nhiều tác phẩm. Ông có đánh giá như thế nào sau 1 năm nhìn lại?

NSƯT Phan Mạnh Đức: Ngay từ khi Nhà hát Hồ Gươm khánh thành, chúng tôi đã rất phấn khởi, vì ngoài Nhà hát Lớn Hà Nội, chúng tôi có thêm địa điểm thứ 2 để biểu diễn các tác phẩm nghệ thuật hàn lâm. Nhà hát Hồ Gươm với không gian sang trọng, có hệ thống trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, kết cấu âm học hiện đại bậc nhất hiện nay. Đây là điều kiện vô cùng quan trọng để lan toả nền nghệ thuật hàn lâm một cách tốt nhất. Điều đó còn được mình chứng bởi, Nhà hát Hồ Gươm đã được công nhận là 1 trong 10 nhà hát opera nổi tiếng thế giới. Tôi nghĩ, không chỉ có nghệ sĩ của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam mà các nghệ sĩ, các đơn vị nghệ thuật trong cả nước đều rất vui mừng khi có Nhà hát Hồ Gươm. Chúng tôi cảm thấy rằng đây là cơ hội mới, vì với nghệ thuật hàn lâm, để có được nơi biểu diễn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nghệ thuật là vô cùng khó. 

Trong hơn 1 năm qua, chúng tôi đã có nhiều chương trình biểu diễn tại Nhà hát Hồ Gươm, nhưballet Giselle, Hồ Thiên Nga và opera Carmen. Các chương trình đã tạo những ấn tượng tốt trong lòng khán giả. Đến Nhà hát Hồ Gươm, nghệ sĩ được tạo điều kiện thuận lợi nhất để sáng tạo nghệ thuật, có những tác phẩm hay phục vụ công chúng, qua đó, chúng tôi khẳng định đây là địa chỉ tin cậy để khán giả đến thưởng thức các chương trình nghệ thuật đỉnh cao. Đây là động lực để chúng tôi có kế hoạch cộng tác lâu dài với Nhà hát Hồ Gươm, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng và tương xứng với cơ sở vật chất mà chúng ta đang có, đúng với tiêu chí của Nhà hát Hồ Gươm, góp phần vào chiến lược phát triển công nghiêp văn hoá… Chúng tôi đang tập luyện để công diễn vở opera kinh điển La Traviata vào ngày 9 và 10/8. 

PV:  Ông có thể tiết lộ về hợp tác đầu tư cho vở La Traviata như thế nào, thưa ông?

NSƯT Phan Mạnh Đức: Khi hợp tác với Nhà hát Hồ Gươm, chúng tôi đã thống nhất là phải chọn những kịch mục phổ biến, hay về âm nhạc, có chất lượng về nội dung, kịch bản phù hợp với người Việt. La Traviata đáp ứng các tiêu chí trên. Đây là một trong những vở opera được trình diễn nhiều nhất trên thế giới, do Nhà soạn nhạc Guiseppe Verdi viết, dựa trên nội dung tiểu thuyết lừng danh “Trà hoa nữ” của Alexandre Dumas (con)

 La Traviata là tác phẩm được biểu diễn rất thành công trên thế giới nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi dàn dựng trọn vẹn vở opera này. La Traviata rất khó về thanh nhạc, khí nhạc, đòi hỏi kỹ thuật “khá nặng” đối với các nghệ sĩ. Vì vậy, chúng tôi phải tính toán rất kỹ trong lựa chọn ê kíp sáng tạo xứng tầm với tác phẩm, với không gian biểu diễn của Nhà hát Hồ Gươm

PV: Ông có thể cho biết cụthể hơn về ê kíp sáng tạo được không?

NSƯT Phan Mạnh Đức: Chúng tôi đã mời 2 đạo diễn opera nổi tiếng của nước ngoài để dựng La Travia, đó là Beverly Blankenship và Rebecca Blankenship. Rebecca được sinh ra ở New York nhưng lớn lên ở châu Âu và là con gái của nghệ sĩ Mỹ có giọng nam cao - William Blankenship. Bà là nghệ sĩ có bề dày kinh nghiệm ở nhiều vai trò, vị trí khác nhau: Ca sĩ/diễn viên, tác giả và đạo diễn opera. Rebecca là chuyên gia trong các kịch mục của Wagner và các nhà soạn nhạc đầu thế kỷ XX, như: Shostakovich, Janaček, Berg, Schoenberg, R. Strauss.

Rebecca đã lưu diễn cùng với những nghệ sĩ khác tại Vienna State Opera và Volks Opera, cùng nhiều nhà hát opera lớn ở trên thế giới.  đã cùng với Beverly đồng đạo diễn vở Madama Butterfly của Puccini tại nhà hát Krefeld/ Monchengladbach, vở The seven stream of the river Ota - vở diễn dài bảy tiếng đồng hồ, đã đạt nhiều giải thưởng quốc tế và lưu diễn tại liên hoan sân khấu ở Santiago di Chile. 

Chỉ huy dàn nhạc trong La Traviata là Kotaro Kimura - nhạc trưởng tài năng của Nhật Bản. Cũng trong vở opera này, khán giả sẽ gặp lại những gương mặt nghệ sĩ đã dành nhiều giải thưởng danh giá, như NSƯT Huy Đức,  Đào Tố Loan, Lan Nhung, Trường Linh, Thanh Bình… 

La Traviata sẽ được công diễn với sự tham gia của 60 nghệ sĩ hát, múa, diễn xuất và 60 nhạc công. Chúng tôi đã có một thời gian khá dài để chuẩn bị cho tác phẩm và đang nỗ lực để tác phẩm hoàn hảo nhấtChúng tôi tin tưởng, sự kết hợp của hai nữ Đạo diễn trong La Traviata và sự nỗ lực của các nghệ sĩ, Nhà hát Nhạc vũ kịch sẽ tiếp tục chinh phục được khán giả trong và ngoài nước. Đây cũng sẽ là điểm nhấn ghi dấu cột mốc 1 năm Nhà hát Hồ Gươm khánh thành và là dấu ấn quan trọng để khán giả tiếp tục đến với chúng tôi, đến với Nhà hát Hồ Gươm.

PV: Thời gian qua, Nhà hát Nhạc vũ kịch mới đưa các vở kinh điển thế giới diễn tại Nhà hát Hồ Gươm, còn các chương trình, vở diễn của Việt Nam thì sao, thưa ông?

NSƯT Phan Mạnh Đức: Chúng tôi từng dựng nhiều vở opera, ballet, nhạc kịch của Việt Nam như các vở opera của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, Đỗ Hồng Quân, nhạc kịch của nhạc sĩ Doãn Nho, Ngô Quốc Tính ... Chúng tôi đã có các vở ballet khai thác các tích truyện trong dân gian như “Hàm Lệ Minh Châu” nói về Mỵ Châu, Trọng Thuỷ; vở “Đông Hồ” nói về tranh dân gian Đông Hồ. Chúng tôi đang bàn bạc với Nhà hát Hồ Gươm để có kế hoạch biểu diễn thường xuyên hơn. Tôi cho rằng khán giả cũng mong muốn được xem các tác phẩm nghệ thuật hàn lâm của Việt Nam. Quan trọng là chúng ta phải có tác phẩm hay, có giá trị nghệ thuật để thu hút, chinh phục được khán giả. 

Bên cạnh các kịch mục hợp tác với Nhà hát Hồ Gươm thực hiện, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch để đăng ký biểu diễn, trực tiếp bán vé tại Nhà hát Hồ Gươm. Năm 2025, chúng tôi sẽ phải tập trung cho rất nhiều chương trình biểu diễn có bán vé trực tiếp cũng như phối hợp với Nhà hát Hồ Gươm thực hiện. 

 

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera