NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

NSƯT Huy Đức: Chúng tôi đang dồn toàn tâm lực để vở La Traviata công diễn thật ấn tượng

Phương Nhung - Ảnh: Hồng Nam

1033

Trong vở opera kinh điển "La Traviata" của Giuseppe Verdi, nhân vật ông bố Giorgio Germont do NSƯT Huy Đức thủ vai được khắc họa là một người đàn ông quyền uy, nhưng bảo thủ, đồng thời cũng tràn đầy tình yêu thương con và là một người dễ bị tổn thương.

Nhân vật Germont xuất hiện lần đầu trong vở opera khi ông đến gặp Violetta, người tình của con trai mình - Alfredo. Từ ban đầu, Germont là hiện thân của một gia đình danh giá và những giá trị gia đình cổ xưa. Ông không thể chấp nhận mối quan hệ giữa con trai mình là Alfredo và Violetta - một cô kỹ nữ, vì sợ danh tiếng của gia đình  bị hoen ố và ảnh hưởng xấu đến tương lai của con gái… Sự xuất hiện của Germont đánh dấu một bước ngoặt trong câu chuyện, khi ông thuyết phục Violetta rời xa Alfredo, tạo ra một chuỗi bi kịch cho cả ba người.

NSƯT Huy Đức vào vai Giorgio Germont, bố của Alfredo

Khi hoá thân vào vai ông bố Giorgio Germont, NSƯT Huy Đức cảm nhận sâu sắc từng cung bậc cảm xúc của một người cha lo lắng cho con. Là một người bố ngoài đời thực, nghệ sĩ thấu hiểu nỗi lòng của nhân vật, khiến từng câu hát và động tác trở nên chân thực và đầy cảm xúc hơn như gửi gắm cho những người con của mình. Chính tình yêu thương vô bờ bến dành cho con đã giúp nghệ sĩ truyền tải trọn vẹn những tâm tư và tình cảm sâu lắng của nhân vật Germont đến khán giả. NSƯT Huy Đức trải lòng: “Vai diễn Giorgio Germont trong vở opera ‘La Traviata’ của Giuseppe Verdi mang đến cho tôi những cảm xúc đặc biệt, bởi tôi cũng là một người bố. Ông bố nào cũng muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con của mình”.

Nhân vật ông bố Germont mà nghệ sĩ Huy Đức thủ vai luôn mang theo một nỗi buồn trầm lắng trong từng cử chỉ. Ông thường nhíu mày, khẽ gật đầu hay lắc đầu như đang trầm tư suy ngẫm về những lựa chọn của mình. Cùng với đó nghệ sĩ sở hữu chất giọng trầm ấm và mạnh mẽ, có khả năng truyền tải cảm xúc chân thực và sâu lắng đến khán giả.

NSƯT Huy Đức: Chúng tôi đang dồn toàn tâm lực để vở La Traviata công diễn thật ấn tượng 

Vở opera “La Traviata” lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam là cơ hội để các nghệ sĩ mang tinh hoa âm nhạc hàn lâm đến với công chúng qua bàn tay đạo diễn tài hoa Beverly Blankenship và Rebecca Blankenship cùng với nhạc trưởng Kotaro Kimura. Nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam. Các nghệ sĩ đã phải tập luyện miệt mài với những đòi hỏi khắt khe từ động tác, cử chỉ diễn xuất đến phần trình bày các aria hay những tình huống kịch phức tạp để khắc họa rõ tính cách nhân vật, làm sao truyền tải tốt nhất tinh thần tác phẩm,  đáp ứng sự kỳ vọng của khán giả. 

Đạo diễn Beverly Blankenship và các diễn viên đang phân tích tình huống kịch để thể hiện tốt nhất vai diễn của mình

Nghệ sĩ Huy Đức chia sẻ: “Các nghệ sĩ đã bước vào tập luyện cho vở La Traviata cách đây vài tháng. Chúng tôi nỗ lực tập luyện, dành thời gian nghiên cứu vở diễn này từ công đoạn vỡ bài, học thuộc lời thoại cho đến bây giờ chúng tôi đang được làm việc với những đạo diễn nổi tiếng thế giới và nhạc trưởng người Nhật - Kotaro Kimura. Tất cả đều đang dồn toàn tâm toàn lực để vở La Traviata công diễn thành công với sự đón nhận nhiệt thành của công chúng”.

Đôi nét về hoạt động nghệ thuật của NSƯT Huy Đức:

NSƯT Huy Đức tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Biểu diễn Thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Từ năm 2003 đến nay, nghệ sĩ công tác tại Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam và hiện đang đảm nhận vị trí Trưởng đoàn Opera.

Với chất giọng baritone ấn tượng, nghệ sĩ Huy Đức đã đảm nhận nhiều vai chính đáng nhớ như Escamillo trong opera “Carmen” của Bizet, Isonokami No Marotari trong opera “Nàng tiên tre” trong dự án hợp tác văn hóa Việt - Nhật… Nghệ sĩ cũng góp mặt trong các tác phẩm lớn như “Người Tạc Tượng” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận;  “Lá Đỏ” của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, cùng với vở nhạc kịch “Maria de Buenos Aires” của Astor Piazzola, “Giao hưởng số 9” của Beethoven và hợp xướng “Carmina Burana”.

Trong sự nghiệp của mình, nghệ sĩ Huy Đức đã vinh dự nhận nhiều giải thưởng: Huy chương Bạc tại Cuộc thi Nghệ thuật Ca múa nhạc Chuyên nghiệp Toàn quốc đợt I năm 2015; Huy chương Bạc tại Liên hoan Tiếng Hát Đường 9 Xanh; Giải Nhì (Bảng B) Hát Thính phòng - Nhạc kịch tại Cuộc thi Âm nhạc mùa Thu 2019.

NSƯT Huy Đức luôn được biết đến là một người tâm huyết với nghề  và chắc chắn vai diễn  Germont cũng là một điểm nhấn trong sự nghiệp của nghệ sĩ, hứa hẹn sẽ mang đến một đêm diễn đầy cảm xúc và ấn tượng cho khán giả tại Nhà hát Hồ Gươm vào 9&10/8 tới đây.  

Chương trình biểu diễn liên quan

Nhạc kịch La Traviata

La traviata là một vở Opera gồm ba màn của Nhà soạn nhạc Giuseppe Verdi, với phần lời của Francesco Maria Piave, được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết mang tên “Trà Hoa Nữ (La dame aux Camélias) của Alexandre Bumas (con), xuất bản năm 1848. "La traviata" còn được hiểu là "Người đàn bà hư hỏng".

03:00 - 05:00, 10/08/2024

03:00 - 05:00, 11/08/2024

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera