NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

Nhạc trưởng Lê Phi Phi: Chúng tôi đã sẵn sàng thăng hoa trên sân khấu

16:32 - 29/04/2024

82

Đảm nhận vai trò Tổng Đạo diễn và Chỉ huy Chương trình nghệ thuật đặc biệt: “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên”, do Cục Công tác đảng và Công tác chính trị (Bộ Công an), chỉ đạo Nhà hát Hồ Gươm thực hiện, Nhạc trưởng Lê Phi Phi đã có những chia sẻ về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử và nghệ thuật của chương trình.

PV: 'Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên' là chương trình nghệ thuật tầm cỡ và cũng là chương trình hiếm hoi mà hai chị em  anh cùng thực hiện? 

Lê Phi Phi: Tôi và chị gái là Lê Y Linh may mắn được Nhà hát Hồ Gươm mời về cộng tác thực hiện chương trình “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên”. Chị Lê Y Linh thì ở Pháp còn tôi ở Macedonia, nên chúng tôi đã họp online để lên ý tưởng cho chương trình. 

Sau khi thống nhất, chúng tôi thành lập một Ban chỉ đạo, Ban cố vấn chung gồm đại diện Nhà hát Hồ Gươm và các đơn vị nghệ thuật tham gia, thường xuyên trao đổi qua tin nhắn, email, họp online suốt 3-4 tháng qua và đến thời điểm này chúng tôi đang gấp rút những buổi tập và tổng duyệt cuối cùng, sẵn sàng cho hai đêm diễn vào tối mùng 2 và mùng 3/5/2024

PV: Thông điệp mà chương trình gửi gắm là gì, thưa anh?

Phi PhiChương trình mang nhiều tầng lớp ý nghĩa, trước hết là Điện Biên Phủ, sau đó là vai trò và tầm quan trọng của âm nhạc trong chiến dịch Điện Biên Phủ và thông điệp nghệ thuật của nền âm nhạc hàn lâm Việt Nam – đó là những mong muốn mà chúng tôi muốn chuyển tải tới công chúng.

Chúng tôi kỳ vọng “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ truyền tải được đầy đủ mang thông điệp và tinh thần Điện Biên Phủ, tạo nên những con người kiệt xuất trên chiến trường và trong nghệ thuật.

Các nhạc sĩ - chiến sĩ của chúng ta đã có một mạch nguồn cảm xúc vô tận để sáng tác. Những sáng tác ngay trong chiến hào ấy mang đẫm hơi thở của thực tế, của trận chiến và được sáng tác bởi những người chiến sĩ, cho người chiến sĩ nên sức thuyết phục, lôi cuốn rất lớn để đưa toàn đảng, toàn quân, dân ta đi tới thắng lợi. 

PV: Nhạc trưởng có thể nói rõ hơn về điểm nổi bật của chương?

Lê Phi Phi: “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên là một chương trình Giao hưởngHợp xướngmang tính của nghệ thuật đỉnh cao về cả bố cục nội dung, sự góp mặt của các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, số lượng lên đến gần 300 người

Tính dân tộc, tính diễn xướng của chủ đề, của các tác phẩm được Giải thưởng tại Đại hội Văn công Toàn quốc lần thứ Nhất, đã được phối khí lại cho Dàn nhạc Giao hưởng và Hợp xướng. Điều này tạo được sự liên, kết nối trên một mạch âm nhạc với mẫu số chung là phương tiện biểu hiện của Dàn nhạc Giao hưởng và Hợp xướng. 

Hai buổi hòa nhạc được diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, một Nhà hát hiện đại và phù hợp với loại hình nghệ thuật này về mọi mặt nên sẽ làm tăng thêm chất lượng nghệ thuật của đêm diễn.

PV: Với một chương trình tầm cỡ quy tụ 300 nghệ sĩ diễn viên từ các đơn vị nghệ thuật khác nhau, có áp lực với anh? 

Phi Phi: Quá trình tập luyện với hơn 300 nghệ sĩ, diễn viên là khó và mệt nhất. Cách đây hai thángchúng tôi đã gửi tổng phổ tác phẩm cho các ca sĩ, nghệ sĩ độc tấu, dàn hợp xướng và dàn nhạc kèn nghi lễ để họ tập luyện trước khi tôi về nước.

Khi tôi về nướcnhóm tập hai tuần liên tục cả sáng và chiều. Tôi chạy như con thoi giữa các buổi tập tới nhiều địa điểm của những đơn vị nghệ thuật khác khác nhau. Cho đến hôm nay chúng tôi đang đã có những buổi tổng duyệt để hoàn thiện, trau chuốt từng tác phẩm, làm sao mang đến cho công chúng một chương trình nghệ thuật, lịch sử hào hùng và ý nghĩa.

PV: Trong số các tác phẩm về Điện Biên trong chương trình, có các sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Vân - cha anh. Cảm xúc của anh lúc này thế nào?

Lê Phi Phi: Ca khúc Hò kéo pháo và bản Giao hưởng Hợp xướng 4 chương Điện Biên Phủ sẽ được vang lên cùng nhiều tác phẩm đặc sắc khác với một phong cách phối khí mới lạ. Tôi thật xúc động và tự hào khi được nghe lại và dàn dựng những giai điệu đẹp, trữ tình, hào hùng của cha mình

Trong lần biểu diễn vào năm 2010, tôi có nhiều cuộc trao đổi cùng ông để hiệu đính tổng phổ và cũng nhờ đó, tôi hiểu hơn nhiều về phong cách hoà âm phối khí trong tác phẩm của ông. Hiểu được việc khai thác sử dụng chất liệu âm nhạc truyền thống trong các tác phẩm  với những giai điệu đẹp, ca từ chọn lọc, hoà thanh và phối khí điêu luyện là những yếu tố làm nên sức sống trong các tác phẩm của ông. 

Cũng có những áp lực nhất định khi dàn dựng tác phẩm của ông, nhưng áp lực ở đây là làm sao lột tả được ngôn ngữ âm nhạc, nội dung tư tưởng của tác phẩm mà nhạc sĩ muốn truyền tải, không chỉ riêng tác phẩm của cha tôi mà với tất cả các tác phẩm trong chương trình để cùng với các nghệ sĩ thăng hoa trên sân khấu.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Nhạc trưởng!.

                                                                                               Hạnh Lê

 

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera