NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

Nguyễn Việt Trung: “Tôi sẽ trở về để đóng góp cho sự phát triển của nền âm nhạc cổ điển nước nhà”

10:23 - 01/04/2024

162

Trong chương trình hòa nhạc “Rachmaninoff: King of Melody” tại Nhà hát Hồ Gươm, tiếng đàn piano tuyệt vời của Nghệ sĩ Nguyễn Việt Trung cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời đã lan tỏa cảm xúc mạnh mẽ, cuốn hút khán giả với nhiều cung bậc cảm xúc sâu lắng, yên lặng và vỡ oà trong những tiếng bis - bis cùng những tràng pháo tay không dứt.

Trong chương trình hòa nhạc “Rachmaninoff: King of Melody” tại Nhà hát Hồ Gươm, tiếng đàn piano tuyệt vời của Nghệ sĩ Nguyễn Việt Trung cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời đã lan tỏa một cảm xúc mạnh mẽ, cuốn hút khán giả với nhiều cung bậc cảm xúc sâu lắng, yên lặng và vỡ oà trong những tiếng bis - bis cùng những tràng pháo tay không dứt. 

Nghệ sĩ dương cầm Nguyễn Việt Trung.

Đây là lần thứ hai, sau gần 8 tháng, Nguyễn Việt Trung quay trở lại Hà Nội và biểu diễn bản Rhapsody trên chủ đề Paganini của Nhà soạn nhạc Rachmaninoff.

Ngay sau đêm diễn, Nguyễn Việt Trung đã chia sẻ cảm xúc của mình với Nhà hát Hồ Gươm: 

Nguyễn Việt Trung: Trước buổi biểu diễn, tôi cảm thấy một chút hồi hộp. Tuy nhiên, khi bước lên sân khấu, cảm giác tự tin và niềm vinh dự tràn ngập trong tôi. Cảm xúc khi được biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời, là dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng tài ba Olivier Ochanine đã cho tôi một không gian thoải mái và ấn tượng. Trong suốt đêm diễn, chúng tôi đã thường xuyên trao đổi ánh nhìn và nụ cười với nhau, tạo nên một bầu không khí đầy gắn kết.

PV: Đã đi biểu diễn ở nhiều quốc gia trên thế giới, Nguyễn Việt Trung thấy khán giả Việt Nam như thế nào?

Nguyễn Việt Trung: Tôi nhận thấy có một sự thay đổi lớn trong cách khán giả thưởng thức âm nhạc cổ điển so với 15 năm trước. Việt Nam đã tổ chức nhiều buổi hoà nhạc cổ điển trong nước và của nhiều dàn nhạc quốc tế, điều đó giúp khán giả trở nên quen thuộc và gần gũi hơn với dòng âm nhạc này. Đây thực sự là một tín hiệu tích cực.

'PV: Tác phẩm Rhapsody trên chủ đề Paganini là một tác phẩm nổi tiếng. Trung có cảm thấy áp lực khi biểu diễn tác phẩm này không?

Nguyễn Việt Trung: Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thế giới đã trình diễn bản Rhapsody trên chủ đề của Paganini, và điều này đã tạo điều kiện cho tôi để tìm hiểu và học hỏi từ họ. Do đó, áp lực lớn nhất đến từ mong muốn tự vượt qua yêu cầu của bản thân, chứ không phải từ những yếu tố bên ngoài. Mục tiêu của tôi luôn là biểu diễn tác phẩm một cách tốt nhất có thể.

Tôi đã chuẩn bị cho việc biểu diễn tác phẩm Rhapsody trên chủ đề Paganini trong suốt ba năm qua và đã có ba lần biểu diễn trước đó. Tôi đã dành rất nhiều thời gian cho việc diễn thử và tổng duyệt để có thể trình diễn tác phẩm một cách ấn tượng nhất. Đặc biệt, với buổi biểu diễn "Rachmaninoff: King of Melody" tại Nhà hát Hồ Gươm cùng với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời, tôi đã phải chuẩn bị cẩn thận hơn. Tôi hiểu rằng chỉ khi chuẩn bị một cách kỹ lưỡng đến mức tối đa, tôi mới có thể trình diễn ở mức độ tốt nhất có thể trên sân khấu. Vì vậy, lần biểu diễn này, tôi cảm thấy tự tin hơn bao giờ hết. 

PV: Rachmaninoff được mệnh danh là “Bậc thầy giai điệu”, có sức lôi cuốn mãnh liệt, độ khó cao. Trung đã hoá giải cái “khó” của kĩ thuật như thế nào để truyền tải tận cùng cảm xúc?

Nguyễn Việt Trung: Để chơi Rhapsody trên chủ đề Paganini, kỹ thuật cần phải rất vững. Để đạt được điều này, cần phải luyện tập chăm chỉ. Tuy nhiên, khi biểu diễn tác phẩm của "Bậc thầy giai điệu" trên sân khấu, bên cạnh kỹ thuật và tâm lý ổn định, cách người nghệ sĩ truyền đạt những giai điệu tuyệt vời là điều quan trọng hơn cả. Vì vậy khi biểu diễn, tôi tập trung bộc bạch trái tim mình một cách đơn thuần và trực diện hơn là chỉ tập trung vào kỹ thuật. Điều này mới là một thách thức thực sự.

 Nghệ sĩ piano trẻ tài năng Nguyễn Việt Trung trình diễn bản Rhapsody trên chủ đề Paganini trong chương trình “Rachmaninoff: King of Melody” 

PV: Trung có thể chia sẻ một chút về con đường học vấn và kế hoạch của trong thời gian tới.

Tôi rất may mắn khi từ nhỏ đã có cơ hội học tập ở nước ngoài, đồng thời được gặp gỡ và học hỏi từ nhiều người bạn quốc tế. Hiện tại, tôi đang theo học bậc Tiến sĩ Âm nhạc dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Kevin Kenner tại Frost School of Music, Miami. 

Sau khi hoàn thành bậc Tiến sĩ và tích lũy đủ kiến thức, kinh nghiệm, tôi sẽ trở về Việt Nam để phát triển sự nghiệp của mình và đóng góp cho sự phát triển của nền âm nhạc cổ điển đất nước.

PV: Xin trân trọng cảm ơn nghệ sĩ Nguyễn Việt Trung! 

 

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera