TIN TỨC

“Mười chín tháng Tám”- bài hát mang “sứ mệnh” lịch sử

Minh Anh (tổng hợp)

08:09 - 19/08/2024

104

Kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, toàn dân Việt Nam lại hát vang ca khúc “Mười chín tháng Tám” và những giai điệu ngợi ca quê hương, đất nước.

Cách mạng tháng Tám thành công - Khẳng định tầm vóc lịch sử

Kỷ niệm ngày Cách mạng tháng Tám thành công ( 19/8) là dịp để chúng ta càng khẳng định tính đúng đắn, ý nghĩa, tầm quan trọng vô cùng to lớn về ý nghĩa lịch sử của cuộc cách mạng. Như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: Đây là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc”. 

Quần chúng cách mạng và tự vệ chiến đấu chiếm Phủ Khâm sai (Bắc Bộ phủ), ngày 19.8.1945. Ảnh tư liệu TTXVN

Chỉ trong khoảng 2 tuần, Cách mạng Tháng Tám đã diễn ra từ Bắc đến Nam, đi đến thắng lợi một cách hoàn toàn và hầu như không đổ máu. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công là kết quả của nghệ thuật nắm bắt và sử dụng tốt thời cơ cách mạng; của một quá trình chuẩn bị suốt 15 năm đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo sáng suốt và đúng đắn của Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó lực lượng cách mạng to lớn - nhân dân Việt Nam - giữ vai trò cực kỳ quan trọng đối với thắng lợi đó.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thắng lợi mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc ta, đất nước ta: Xóa bỏ chế độ thực dân, phong kiến; xây dựng nhà nước kiểu mới, chế độ xã hội mới, nền dân chủ mới do giai cấp công nhân lãnh đạo, đưa nhân dân lao động từ vị trí nô lệ, bị thống trị, trở thành người làm chủ xã hội.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám còn là sự cổ vũ lớn lao, là ngọn cờ đầu trong phong trào giải phóng dân tộc ở các nước châu Á, châu Phi, châu Mỹ La tinh; là sự động viên, là nguồn cảm hứng cho các nước và các dân tộc bị áp bức đứng dậy đòi lại quyền vốn có của con người, của đất nước và dân tộc mình.

“Mười chín tháng Tám” - bài ca mang “sứ mệnh” lịch sử

Nhạc sĩ Xuân Oanh sinh năm 1923, tại Quảng Yên, Quảng Ninh trong gia đình nghèo bố là thợ may, mồ côi mẹ khi mới lên sáu tuổi, được bố cho học hết tiểu học và phải chia tay bố theo dòng người ra Hòn Gai kiếm sống. Ông được nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi giác ngộ cách mạng, tích cực tham gia công tác tuyên truyền, phân phát tài liệu, sách báo cho Mặt trận Việt Minh từ năm 1944, tham gia các hoạt động chuẩn bị Cách mạng Tháng Tám 1945 tại Hà Nội. Ngày 19/8/1945, ông đi trong đoàn biểu tình cướp chính quyền từ Văn Điển như làn sóng đổ về Nhà hát Lớn dự mít-tinh do Mặt trận Việt Minh tổ chức.

Lúc sinh thời, nhạc sĩ Xuân Oanh kể về sự ra đời của ca khúc “Mười chín Tháng Tám”: “Như linh cảm thấy thời điểm lịch sử phá tan xiềng gông nô lệ đã đến, câu hát đầu tiên vừa vang lên trong lòng, ông bèn hát lên "Toàn dân Việt Nam đứng đều lên góp sức một ngày, thề đem xương máu quyết lòng chiến đấu cho tương lai... Mười chín, tháng Tám ánh sao tự do đem tới, cờ bay nơi nơi...". Nghĩ ra được câu nào, tôi hát to lên cho mọi người cùng hát theo. Đến quảng trường Nhà hát Lớn thì bài hát cũng hoàn thành. Bài hát được một nhà xuất bản ở chợ Hôm phát hành, được thu thanh và phát liên tục trên đài phát thanh”.

Xuân Oanh là một người chiến sĩ-nhạc sĩ, ông đã từng sống và chiến đấu trong thời kỳ kháng chiến chống phát xít Nhật và thực dân Pháp. Sống trong hoàn cảnh đó: Đau khổ-vui sướng, tự đáy lòng mình, từ trái tim mình Xuân Oanh đã cho ra đời đứa con tinh thần của mình vào chính thời điểm đó - Tháng tám năm 1945”.

Ca khúc mở đầu bằng câu hát: “Toàn dân Việt Nam đứng đều lên góp sức một ngày”, đó là một sức mạnh vĩ đại của toàn dân Việt Nam được hun đúc nay đã bật ra và “Thề đem xương máu quyết lòng chiến đấu”, hướng tới một tương lai chói lọi, rực sáng. Lời thề đó sao mà nghe mạnh mẽ, sao mà sắt đá vậy. Chỉ hai chữ “quyết lòng” thôi nhưng chứa đựng trong nó là sức mạnh của cả một dân tộc, như báo trước một chiến thắng tất yếu, như đang bước tới một tương lai tươi sáng. Với lời ca thật mạnh mẽ,  âm nhạc vui tươi, giai điệu khỏe khoắn cho thấy niềm tin mãnh liệt của mọi tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng, của Chủ tịch Hồ CHí Minh đưa con thuyền cách mạng đi tới thành công.

Non sông giành Độc lập-Tự do, những ngày kỷ niệm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 toàn dân Việt Nam lại hát vang ca khúc “Mười chín Tháng Tám” và những khúc ca, ca ngợi quê hương, đất nước yêu chuộng hoà bình.

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera