TIN TỨC

Let Her Shine: Món quà đặc biệt dành tặng phái đẹp

23:06 - 19/03/2024

135

“Let Her Shine” là chương trình hòa nhạc đặc biệt do Nhà hát Hồ Gươm phối hợp Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời thực hiện, nhằm tôn vinh phái đẹp, thông qua các tác phẩm của các nữ tác giả Grace Williams, Clara Schumann, Amy Beach lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

Tham gia biểu diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời là nghệ sĩ piano tài năng Anna Polonsky, người đã từng biểu diễn tại các sân khấu lừng danh Moscow Virtuosi, Buffalo Philharmonic, Saint Paul Chamber Orchestra… Anna Polonsky đã cộng tác với các nghệ sĩ tên tuổi như: Yo Yo Ma, Emmanuel Axe và Mitsuko Uchida. Cô thường xuyên có những chuyến lưu diễn tại các Liên hoan Âm nhạc lớn trên khắp thế giới. Đây là lần thứ hai, sau gần 10 năm cô trở lại biểu diễn trước công chúng Thủ đô Hà Nội. Được biết, để có buổi biểu diễn này, Ban tổ chức đã phải mất hơn 2 năm để mời và thuyết phục nữ nghệ sĩ dành thời gian trở lại Việt Nam biểu diễn.

Anna Polonsky xuất hiện trên sân khấu biểu diễn độc tấu piano khi mới 7 tuổi tại Trường nhạc Trung ương tại Moscow (Liên bang Nga). Năm 1990, cô đến Mỹ, học Trung học tại Học viện Nghệ thuật ở Michigan.

Anna Polonsky tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Curtis và Trường Juilliard danh tiếng nhận bằng Cử nhân Âm nhạc tại Viện Âm nhạc Curtis, cũng là nơi cô cộng tác cùng nghệ sĩ piano tên tuổi Peter Serkin...

một nghệ sĩ biểu diễn solo, Anna Polonsky cùng với nghệ sĩ vĩ cầm Michael Tree và nghệ sĩ clarinet Anthony McGill lập thành Tam tấu Schumann; Cùng chồng nghệ sĩ dương cầm Orion Weiss tạo nên song tấu dương cầm độc đáo. Ngoài sự nghiệp biểu diễn, Anna tham gia giảng dạy tại Khoa Piano của Trường Đại học Vassar...

Trong thánh đường nghệ thuật Nhà hát Hồ Gươm, Hòa nhạc “Let Her Shine” sẽ mở màn với tác phẩm “Fantasia on Welsh Nursery Tunes”- bản Fantasia dựa trên những làn điệu hát ru xứ Wales. Đây là tác phảm nổi tiếng ở xứ Wales trong thời chiến, đưa tuổi Nhà soạn nhạc Grace Williams được biết đến rộng rãi. Tác phẩm được xây trên 8 giai điệu truyền thống với sự góp mặt đặc biệt của đàn Harp và bộ gõ. 

Nghệ sĩ dương cầm tài năng Anna Polonsky (Ảnh: www.annapolonsky.com )

Trong chương trình, Anna Polonsky sẽ cùng Nhạc trưởng tài ba Olivier Ochanine và Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời biểu diễn tác phẩm Piano Concerto in A minor, op. 7 - bản concerto cho piano và dàn nhạc giọng La thứ, Op. 7. Đây bản concerto duy nhất của nhà soạn nhạc Clara Schumann được hoàn thành và công diễn lần đầu tiên vào năm 1835 cùng Dàn nhạc Leipzig Gewandhaus dưới sự chỉ huy của Felix Mendelssohn - Nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới.

Clara Schumann xuất phát là nghệ sĩ piano ưu tú. Với ngón đàn điêu luyện, Clara đã soạn phần nhạc dành cho piano và sau đó cùng với sự giúp đỡ của người chồng tương lai - Robert Schumann, bà đã hoàn chỉnh việc dàn dựng tác phẩm. Bản concerto với những kỹ thuật khó vẫn luôn là thách thức không nhỏ đối với ngay cả những nghệ sĩ piano chuyên nghiệp nhất. Với cấu trúc ba chương nối tiếp không ngừng nghỉ, tác phẩm tuy có thời lượng chưa đầy 20 phút nhưng lại là một minh chứng thuyết phục bởi sự hoàn thiện cả về cấu trúc lẫn giai điệu tác phẩm. Những nét giai điệu đẹp và giàu cảm xúc, đặc biệt là ở chương chậm, phần nào chịu ảnh hưởng của lối hát bel canto thường gặp trong các sáng tác thanh nhạc của Bellini đã mang lại cho tác phẩm tính chất trữ tìnhuyển chuyển.

Buổi hòa nhạc khép màn với bản giao hưởng Gaelic Symphony in E minor, op. 3 của nhà soạn nhạc Amy Beach. Được công diễn lần đầu vào năm 1896 tại Boston, tác phẩm đã thu hút được sự chú ý đông đảo của công chúng bởi đây là bản giao hưởng đầu tiên được viết bởi một nhà soạn nhạc nữ người Mỹ. Tác phẩm đánh dấu cột mốc quan trọng trong nền âm nhạc hàn lâm Mỹ. Tác phẩm được lấy cảm hứng và chắt lọc từ văn hoá, âm nhạc dân gian Scotland, nhằm truyền tải tinh hoa của văn hóa Gaelic vào sáng tác của mình. Qua đó cho thấy sự ưu tú của Amy Beach trong hành trình tìm về nguồn cội thông qua âm nhạc. Sự xuất hiện của nghệ sĩ tài năng Anna Polonsky cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời trong không gian nghệ thuật Nhà hát Hồ Gươm, hứa hẹn sẽ là món quà tinh thần đặc biệt trong tháng ba.

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera