TIN TỨC

"Resonance of the Skies" - Sự hội tụ, kết tinh và lan toả

Phương Nhung - Ảnh: Hồng Nam

08:08 - 30/09/2024

92

Dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng Olivier Ochanine, Hòa nhạc "Resonance of the Skies" đã mang đến cho người mộ điệu âm nhạc cổ điển một không gian âm nhạc đẳng cấp - đó sự hội tụ, kết tinh và lan toả nguồn năng lượng tích cực, để lại dư vị ngọt ngào.

Màn đón khách đầy ấn tượng của các nghệ sĩ ngay trước khán phòng Nhà hát Hồ Gươm tối 29/9. Ảnh: Vũ Trung Kiên

Khán giả của Nhà hát Hồ Gươm đêm 29/9 thật sự đắm chìm trong không gian âm nhạc cổ điển với nhiều cung bậc cảm xúc. Một dàn kèn đồng với những nghệ sĩ tài năng cùng Nhạc trưởng Olivier Ochanine đã có màn đón khách ấn tượng ngay không gian trước khán phòng Nhà hát, đã mang đến cho khán giả cảm xúc được đón chào thật nồng hậu ngay từ khi bước chân vào Nhà hát Hồ Gươm. Nghệ sỹ kèn Trumpret Yuki Urushihara - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời, cho biết: “Tôi đã biết đến Dàn nhạc Giao hưởng Evergreen nhưng chưa có cơ hội để làm việc cùng những nghệ sỹ tài năng. Chúng tôi gặp nhau và luyện tập trong khoảng thời gian rất ngắn, nhưng điều kỳ diệu là nghệ sỹ từ hai dàn nhạc đều làm việc vô cùng ăn ý. Dường như không có rào cản về ngôn ngữ cũng như địa lý bởi âm nhạc là sợi dây kết nối tất cả mọi người lại với nhau”.

Bất ngờ với màn chào khách trước giờ diễn, khán giả Lu Keran (Đài Loan) bày tỏ: “Tôi đã đi thưởng thức nhiều buổi hòa nhạc nhưng đây là lần đầu tiên tôi được xem biểu diễn chào mừng ngay tại sảnh Nhà hát. Tôi và nhiều vị khách đều cảm thấy vô cùng hào hứng khi được chào đón nồng hậu như vậy”.

Hơn 90 nghệ sỹ góp mặt trong “Resonance of the Skies: Sun & Evergreen Symphony Orchestras Gala”

Khán phòng 900 chỗ ngồi tĩnh lặng, dường như ai cũng cố gắng không để phát ra tiếng động nào dù nhỏ nhất để được thưởng thức trọn vẹn những thanh âm huyền ảo và  lung linh sắc màu mà các nghệ sĩ đang thả hồn trên từng cây nhạc cụ. Rồi tất cả lại vỡ oà với những tiếng vỗ tay vang lên không dứt mỗi khi âm thanh cuối cùng của bản nhạc lặng hẳn dưới đũa chỉ huy của Nhạc trưởng Olivier Ochanine.

Chương trình được mở đầu bằng Overture - La gazza ladra, trích trong vở opera (The Thieving Magpie) nổi tiếng của nhà soạn nhạc người Ý Gioachino Rossini. Đây là tác phẩm đặc biệt nổi tiếng và thường được lựa chọn biểu diễn rộng rãi trong các buổi hòa nhạc ở nhiều quốc gia trên thế giới. La gazza ladra nổi bật với sự kết hợp giữa các giai điệu có tính chất âm nhạc vui tươi, khơi gợi cảm xúc cho người thưởng lãm bởi một không khí náo nhiệt với những đường tuyến phát triển đầy kịch tính, hấp dẫn người nghe ngay từ tiếng trống mở đầu. Sau đó là những giai điệu nhẹ nhàng, vui tươi, rồi được đẩy lên cao trào của tác phẩm. Chọn Overture - La gazza ladra quả thực là một lựa chọn đẳng cấp để dẫn dắt khán giả đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác bởi cách sắp xếp, bố cục chương trình khiến người nghe luôn cảm thấy hưng phấn.

Nhạc trưởng Olivier Ochanine tối 29/9 đã có màn chỉ huy xuất thần. Trong mỗi tác phẩm, ông dẫn dắt người nghe vào một thế giới âm thanh rất riêng bằng biểu cảm gương mặt, bằng những cái vung đũa chỉ huy dàn nhạc, kiệu bè và bằng cả những nhịp điệu nhún nhảy của cơ thể theo tính chất âm nhạc của từng tác phẩm… đầy ấn tượng.

Một điểm nhấn khá thú vị là lần đầu tiên hơn 90 nghệ sĩ của 2 Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời và Evergreen dưới đũa chỉ huy của Nhạc trưởng Olivier Ochanine đã trình tấu tác phẩm: “Vũ điệu Chèo và Lên đồng” của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc. Bản giao hưởng này khá thú vị bởi lần đầu tiên, nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc đưa các làn điệu trong chèo như: “Con gà rừng”, “Xẩm xoan”, “Cách cú”, “Hề mồi”, “Bình thảo”, “Lưu không”, cùng các làn điệu “dọc”, “cờn”, “xá” trong Hát văn để làm nên một bản giao hưởng độc, lạ mang đậm bản sắc của âm nhạc Việt Nam. Những điểm độc đáo còn được nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc khai thác, sử dụng trong tác phẩm là trống đế, tiếng mõ, bên cạnh các nhạc cụ trong dàn nhạc giao hưởng, tạo nên những thanh âm thuần Việt trong một hình thức cấu trúc của âm nhạc phương Tây. Có những đoạn, tiếng mõ vang lên gợi người nghe liên tưởng đến vở chèo cổ “Quan Âm Thị Kính”. Tác phẩm này cũng đã được nhiều dàn nhạc trong nước và quốc tế lựa chọn biểu diễn, cho thấy sự sáng tạo và hội nhập của âm nhạc Việt Nam với thế giới.

Khán giả Lê Hoàng Vy (Hà Nội) bày tỏ: “Mình đã có một trải nghiệm trọn vẹn với chương trình hòa nhạc ngày hôm nay khi được thưởng thức những tác phẩm từ  Âu sang Á. Đặc biệt mình cảm thấy vô cùng ấn tượng khi “Vũ điệu Chèo và Lên đồng” - một tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian Việt Nam lại được chơi bằng những nhạc cụ phương tây. Tôi có thể so sánh rằng chương trình hòa nhạc như một chuyến du hành đưa khán giả qua mọi cảm xúc trong âm nhạc. Đặc biệt, phần solo của nghệ sỹ Lucy Chuang khiến tôi cảm thấy như được lạc vào một khu rừng bí ẩn, tĩnh lặng, nơi tràn ngập những giai điệu du dương, trầm bổng”.

Soloist Lucy Chuang - Dàn nhạc Giao hưởng Evergreen cũng đã gây ấn tượng bất ngờ với khán giả khi bước ra sân khấu với cây kèn clarinet trong trang phục áo dài Việt Nam thật đẹp. Đẹp và tinh tế như chính tiếng kèn của Lucy Chuang vậy, thiết tha, sâu lắng và mỗi âm thanh phát ra như trút bầu tâm sự. Lucy Chuang cùng các nghệ sĩ đã đưa khán giả vào không gian âm nhạc của Nhà soạn nhạc W.A. Mozart qua “Clarinet  Concerto in A Major, Mov. II” và để lại những dư vị thật ngọt ngào. 

Soloist Lucy Chuang đang thả hồn phiêu du cùng Clarinet  Concerto in A Major, Mov. II" của Nhà soạn nhạc W.A. Mozart. Ảnh: Vũ Trung Kiên

Quả thực, nếu ví Hòa nhạc "Resonance of the Skies" là một bữa tiệc âm nhạc, thì đây quả là một bữa tiệc âm nhạc đẳng cẩp với những nghệ sĩ tài năng. Thông qua âm nhạc, các nghệ sĩ đã xoá nhoà khoảng cách về đại lý, phong tục tập quán, ngôn ngữ, phong cách… để làm nên một bữa tiệc nghệ thuật đỉnh cao. 

Đêm nhạc kết thúc bằng tác phẩm "Danzón No. 2" của Nhà soạn nhạc Arturo Márquez, một tác phẩm Latin sôi động. Những nhịp điệu Danzón đầy năng lượng đã khiến khán giả say sưa trong từng nhịp điệu vui tươi, mạnh mẽ của bản nhạc.

"Resonance of the Skies" khép lại bằng những tràng pháo tay không ngớt - đó là một lời tán dương đầy xúc cảm dành cho các nghệ sỹ, đồng thời cũng cho thấy sự say mê của công chúng Việt với âm nhạc hàn lâm ngày càng lan toả. 

Hòa nhạc “Resonance of the Skies: Sun & Evergreen Symphony Orchestras Gala” mở ra một bầu trời âm nhạc đầy màu sắc, là sự kết nối giữa nghệ sĩ của nhiều quốc gia, kết tinh những tinh hoa âm nhạc thế giới và Việt Nam, hội tụ và ngân lên bản hoà ca ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội - Nhà hát Hồ Gươm, nơi đã được ông John Pellowe, Giám đốc Dự án hệ thống Constellation, người đã từng  tham gia thiết kế, căn chỉnh âm thanh cho 200 Nhà hát trên khắp thế giới khẳng định: “Nhà hát Hồ Gươm như một viên kim cương trên chiếc vương miện”.

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera