TIN TỨC

“Brilliance in harmony”: Sự hoà hợp của những thanh âm rực rỡ

Phương Nhung - Ảnh: Hồng Nam

07:06 - 17/08/2024

633

Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám - Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; Ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, Nhà hát Hồ Gươm phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời thực hiện Hoà nhạc “Brilliance in harmony”.

 

Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời. Ảnh: Trung Kiên

Hòa nhạc “Brilliance in harmony" được mở đầu bằng những tác phẩm ghi đậm dấu ấn lịch sử và niềm tự hào dân tộc  như: “Đàn chim Việt” của nhạc sĩ Văn Cao, “Người Hà Nội” của Nguyễn Đình Thi, do NSƯT Đăng Dương và Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời, dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng Olivier Ochanine.

Khán giả Lan Anh (Hà Nội) chia sẻ cảm xúc khi trực tiếp tham dự chương trình: “Tôi cảm thấy vô cùng tự hào khi thưởng thức những bản giao hưởng đỉnh cao được trình bày bởi nhạc công Việt Nam không hề kém cạnh so với các phiên bản quốc tế. Đây không chỉ là một chương trình hoà nhạc, mà còn là minh chứng cho sự phát triển và hội nhập của nghệ thuật, âm nhạc Việt Nam với tinh hoa nghệ thuật hàn lâm thế giới".

Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời dưới đũa chỉ huy của Nhạc trưởng Olivier Ochanine.

Là nghệ sĩ solist trong chương trình, NSƯT Đăng Dương - giọng ca tenor không chỉ thể hiện đẳng cấp của mình ở dòng nhạc đỏ mà anh còn truyền tới khán giả những cảm xúc thật tuyệt vời, vừa trữ tình, tha thiết với lời tự tình dân tộc qua tác phẩm: “Đàn chim Việt”, vừa thể hiện sự hào sảng, vạm vỡ của tác phẩm “Người Hà Nội” qua giọng hát đầy nội lực và một kỹ thuật vững chắc khi trình diễn cùng Dàn nhạc. 

Sự hoà hợp giữa Nhạc trưởng, nhạc công và nghệ sĩ biểu diễn tạo cảm xúc thăng hoa. Ảnh Trung Kiên

Trò chuyện với NSƯT Đăng Dương, anh cho biết: “Hòa nhạc Tháng 8 là điểm nhấn trong chuỗi chương trình năm 2024 của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời. Tôi rất vinh dự khi nhận được lời mời biểu diễn từ nhạc trưởng Olivier Ochanine và Dàn nhạc là nơi góp mặt của các nhạc công đến từ nhiều quốc gia trên thế giới và rất tài năng. Đặc biệt chương trình lần này có sự góp mặt của nghệ sĩ kèn nổi tiếng thế giới Sergei Nakariakov. Đây là một niềm vinh dự với tôi khi được đứng chung sân khấu với những nghệ sĩ danh tiếng như vậy”.

NSƯT Đăng Dương nhận được những tràng pháo tay không ngớt của khán giả khi trình bày các tác phẩm: “Đàn chim Việt”, “ Người Hà Nội”.

Khán phòng Nhà hát trở nên sôi động hơn bởi sự xuất hiện của nghệ sĩ kèn trumpet Sergei Nakariakov  - một người Israel gốc Nga. Ông là một trong những tên tuổi nổi bật và được săn đón tại các sân khấu quốc tế. Theo giới phê bình âm nhạc khi viết về ông thường ca ngợi ông với những lời tán dương về tài năng xuất sắc và không quên nhấn mạnh sự kết hợp độc đáo giữa kỹ thuật điêu luyện, cảm xúc vượt trội với tiếng kèn mượt mà như nhung.

Nghệ sĩ kèn trumpet nổi tiếng Sergei Nakariakov say mê trong từng giai điệu. 

Dưới đũa chỉ huy của Nhạc trưởng Olivier Ochanine, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời đã đem đến những khoảnh khắc bùng nổ đầy cảm xúc với bản hòa tấu “Suite No. 3 for Orchestra in G -, Op. 55”, đưa khán giả vào một thế giới âm thanh diệu kỳ.

Nhạc trưởng Olivier Ochanine 
Ông Trần Hải Đăng, cố vấn nghệ thuật Nhà hát Hồ Gươm tặng hoa nghệ sĩ Sergei Nakariakov

Cuối chương trình, một bản bonus dành tặng khán giả bất ngờ vang lên thật tuyệt vời. Mới chỉ vài nốt nhạc được tấu lên, cả khán phòng nhà hát đã vỗ tay với những tiếng cười nói hân hoan. "Trống Cơm" - một bản dân ca đồng bằng Bắc bộ được nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc chuyển soạn cho Dàn nhạc Giao hưởng trình tấu đã mang tới cho khán giả những dư vị ngọt ngào cuối đêm nhạc. Đúng như tên gọi của chương trình “Brilliance in harmony”: Sự hoà hợp của những thanh âm rực rỡ…

Đêm nhạc không chỉ mang đến trải nghiệm thính giác đầy cảm xúc mà còn là một sợi dây kết nối những tâm hồn yêu nhạc, khơi dậy niềm tự hào dân tộc. Đêm nhạc kết thúc, nhưng những thanh âm còn ngân rung trong lòng công chúng. Đồng thời cho thấy sức mạnh của âm nhạc đồng hành cùng dân tộc và sự lan tỏa những giá trị văn hóa, tinh thần của con người Việt Nam, cầu nối giao lưu giữa các nền nghệ thuật hàn lâm trên thế giới.

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera