NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

Lan Nhung hóa thân xuất sắc trong Carmen và Violetta trong vở La traviata

Thu Ly

12:22 - 22/06/2024

283

Đỗ Vũ Lan Nhung không còn xa lạ trong giới opera cổ điển ở Việt Nam và đã ghi dấu ấn sâu đậm không chỉ ở sân khấu trong nước mà còn cả quốc tế. Với giọng ca soprano đầy nội lực và kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện, Lan Nhung đã chinh phục trái tim của công chúng yêu nhạc trong và ngoài nước.

Đỗ Vũ Lan Nhung hóa thân xuất sắc qua các nhân vật trong “Carmen” và “La traviata”

Đỗ Vũ Lan Nhung gây ấn tượng mạnh mẽ khi vào vai Carmen trong vở opera cùng tên của Georges Bizet. Carmen là một trong những vai diễn đầy thách thức đối với các nghệ sĩ opera, yêu cầu sự kết hợp giữa kỹ thuật thanh nhạc và khả năng diễn xuất vượt trội. Trò chuyện với chúng tôi, Lan Nhung cho biết: Carmen là một nhân vật có tính cách vô cùng phức tạp và mạnh mẽ. Cá tính thôi chưa đủ để nói về cô ấy! Cô ấy dám sống, dám yêu và dám chết vì tình yêu ấy. Và có thể chính những cá tính mạnh mẽ của cô ấy đã khiến tôi đồng cảm rất nhiều. Ở thời đại khi Bizet viết Carmen, một nhân vật như thế bị cả thế giới quay lưng vì cô ta quá phóng túng, không phù hợp với văn hoá thời đó. Carmen chỉ thực sự được thế giới đón nhận sau khi Bizet qua đời. Carmen là vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp biểu diễn của Lan Nhung. Bản thân tính cách của mình cũng rất mạnh mẽ và quyết đoán, có thể chính vì vậy mà mình yêu nhân vật này vô cùng và đã nỗ lực vào vai tốt nhất có thể". 

Đỗ Vũ Lan Nhung không còn xa lạ trong giới opera cổ điển Việt Nam, ghi dấu ấn sâu đậm không chỉ ở sân khấu trong nước mà còn cả quốc tế. 

Để chinh phục khán giả, Lan Nhung đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho vai diễn từ việc nghiên cứu kỹ lưỡng kịch bản, luyện tập giọng hát mỗi ngày, đến việc rèn luyện các điệu nhẩy flamenco đặc trưng. Cô đã thành công trong việc tái hiện một Carmen đầy quyến rũ, mạnh mẽ nhưng cũng rất nhân văn và sâu sắc. Với lợi thế giọng soprano có độ trong trẻo và lội lực rất riêng, Lan Nhung đã thể hiện hoàn hảo những nốt cao, đồng thời mang lại sự mềm mại và cảm xúc cho những giai điệu cần sự nhẹ nhàng, tinh tế hơn. Chúng tôi tin khán giả sẽ thực sự yêu mến Carmen Lan Nhung cùng các nghệ sĩ của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam trong đêm diễn tại Nhà hát Hồ Gươm vào 16/ 7. 

Không chỉ vào vai nàng Carmen, Lan Nhung còn đảm nhận vai nàng Violetta trong vở “La traviata” của Nhà soạn nhạc vĩ đại G.Verdi. Vở diễn này sẽ được diễn ra vào hai đêm 9 và 10/8 tại Nhà hát Hồ Gươm. Vai diễn này là hiện thực hoá ước mơ của Lan Nhung từ ngày còn đi học. Đỗ Vũ Lan Nhung chia sẻ: “Violetta là vai diễn mơ ước của tất cả các soprano muốn chinh phục cách hát Bel Canto. Vở diễn là đỉnh cao về âm nhạc cũng như đòi hỏi nghệ sĩ opera phải có kỹ thuật hát chắc chắn và trường hơi. Bởi vì nhân vật Violetta phải hát và diễn xuyên suốt 3 màn gần như không nghỉ vàlà một vai diễn đầy thử thách.  Đó là lý do Lan Nhung không ngại vượt qua thử thách để trinh phục”. 

Sự trở lại của Lan Nhung vào tháng 7/2024  tại Nhà hát Hồ Gươm sẽ mang lại nhiều bất ngờ cho khán giả trong hai vở diễn “Carmen" và “La traviata”

Violetta là vai diễn linh hoạt về cảm xúc cũng như diễn xuất. Chính vì thế nó đòi hỏi người nghệ sĩ phải kiềm chế và phân bổ cảm xúc để có thể cân bằng cảm xúc và giữ được cột hơi để có thể diễn xuất đến tận cuối vở diễn. Hơn nữa, đây cũng là lần đầu tiên vở “La traviata” được giới thiệu đến khán giả Việt Nam nên sẽ mang đến sự mới mẻ cho cả  nghệ sĩ cũng như khán giả. Lan Nhung cho biết: “Thời gian này, mình ăn và ngủ với nhân vật, ngay từ khi vỡ những nốt nhạc đầu tiên mình đã nghĩ mình là nhân vật rồi. Và mình duy trì tâm thế, phong thái đó để làm sao đảm bảo cho đến khi diễn sẽ tạo điểm rơi đẹp nhất cả về cảm xúc diễn xuất và giọng hát”. 

Tài năng, đam mê và những bước đi vững chắc trên sân khấu opera

Sinh ra trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật nhưng Đỗ Vũ Lan Nhung đã sớm bộc lộ niềm đam mê với âm nhạc từ nhỏ khi cô hăng hái tham gia các hoạt động văn nghệ ở Trường phổ thông hay ở Cung Thiếu nhi. Lan Nhung chính thức bước chân vào thế giới opera khi cô theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Với sự hướng dẫn của các giảng viên giàu kinh nghiệm, cô dần dần hoàn thiện kỹ thuật hát và khả năng biểu diễn của mình trên sân khấu.

Nghệ sĩ trẻ opera Đỗ Vũ Lan Nhung

Niềm đam mê với opera quá lớn, Lan Nhung luôn mong ước có thể đặt chân tới châu Âu - cái nôi của âm nhạc cổ điển để trau dồi và mở rộng kiến thức âm nhạc. Bằng sự nỗ lực, năm 2016, Lan Nhung nhận được học bổng toàn phần theo diện Hiệp định giữa hai Chính phủ Rumani - Việt Nam dành cho sinh viên có thành tích xuất sắc du học tại Đại học Âm nhạc Quốc gia Bucharest, Rumani chuyên ngành biểu diễn opera. Nhờ quá trình khổ luyện đã giúp Lan Nhung phá bỏ mọi giới hạn của bản thân, trưởng thành hơn. Từ một mezzo-soprano, giờ đây Lan Nhung có thể tự tin ở những khoảng âm rộng, có thể lên ở những khoảng âm cao không bị chói và xuống được những những quãng trầm không bị mờ.

Đỗ Vũ Lan Nhung thăng hoa trong liveshow đầu tiên của mình "Les Chansons de Rose" 

Năm 2021, Lan Nhung tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành Thanh nhạc biểu diễn tại Đại học Âm nhạc Quốc gia Bucharest, Rumani. Trong thời gian du học, Lan Nhung là solist tại Viện Văn hóa của Ý tại Bucharest (trong 2 năm 2018 - 2019); diễn solo với Dàn nhạc Giao hưởng Bucharest; được chọn hát solo trong Liên hoan âm nhạc Enescu - một trong những Liên hoan Âm nhạc uy tín nhất của châu Âu; giải Nhất CANTO hạng mục cho Soprano năm 2017, tại Pitesti - Rumani; Giải Nhất CANTO hạng mục cho Soprano năm 2019 tại Arges - Rumani; thường xuyên tham gia biểu diễn các chương trình nghệ thuật do Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani tổ chức. 

Năm 2022, trở về nước, Lan Nhung tiếp tục theo học Cao học thanh nhạc của Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh. Với tư duy âm nhạc hiện đại và nền tảng kỹ thuật thanh nhạc được đào tạo bài bản tại châu Âulại mang đậm màu sắc Á Đông, khi hát thính phòng, Lan Nhung tỏ rõ bản lĩnh và kỹ thuật thanh nhạc với những quy tắc khắt khe của cổ điển, nhưng khi hát nhạc Việt Nam, Lan Nhung lại trở nên uyển chuyển, giản dị, tinh tế và đậm chất Việt, là một trong những yếu tố để Đỗ Vũ Lan Nhung chinh phục nhiều tầng lớp khán giả khác nhau. 

Không chỉ được yêu mến bởi khán giả mà Lan Nhung còn được đồng nghiệp và các chuyên gia trong ngành đánh giá cao vì sự nghiêm túc, chuẩn mực trong nghề. Giảng viên Mariana, khoa Thanh nhạc, Đại học Âm nhạc Quốc gia Bucharest từng nhận xét: “Lan Nhung có giọng hát đặc biệt, âm sắc đẹp, tôi thực sự đánh giá cao giọng hát, sự chăm chỉ tập luyện, sự cầu thị không ngừng để tiến bộ và niềm đam mê với âm nhạc”. 

Đỗ Vũ Lan Nhung giành giải Nhất bảng B cuộc thi Hát thính phòng - nhạc kịch - hợp xướng toàn quốc - 2023

Sự nghiệp của Lan Nhung là một minh chứng cho nỗ lực không ngừng nghỉ và tình yêu mãnh liệt với nghệ thuật opera. Cô cũng đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ trẻ yêu âm nhạc và mong muốn theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp: “Tôi yêu nghề, yêu đến cháy bỏng. Vì thế nên dù cho chỉ còn có một người nghe mình hát thì tôi cũng hát bằng tất cả trái tim, quan trọng là mình được sống và làm nghề”.

Con đường chinh phục khán giả scủa ca ĩ opera Đỗ Vũ Lan Nhung là một câu chuyện về tài năng, đam mê và sự cống hiến. Lan Nhung không chỉ là niềm tự hào của âm nhạc Việt Nam mà còn là nguồn cảm hứng lớn cho những ai yêu thích và theo đuổi âm nhạc cổ điển. Hành trình của cô chắc chắn sẽ còn tiếp tục với nhiều thành tựu mới ở phía trước.

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera