TIN TỨC

“Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên”: Kết nối các thế hệ, củng cố lòng yêu nước trong mỗi con người Việt Nam.

10:25 - 03/05/2024

151

Tối 2/5, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên" diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm được mở màn đầy xúc động trong tiếng nhạc trầm hùng và tiếng hát vút cao vang vọng bằng bài hát “Tiến quân ca" của nhạc sĩ Văn Cao.

Như chúng ta đã biết, trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trong chiến dịch này, hàng trăm tác phẩm âm nhạc do các nhạc sĩ sáng tác đã trở thành nguồn cổ vũ động viên to lớn cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại. 

Đoàn Nghi lễ CAND  dàn hợp xướng mở màn chương trình với tác phẩm “Tiến quân ca" của nhạc sĩ Văn Cao

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Bộ Công an tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” với sự tham gia biểu diễn của gần 300 nghệ sĩ, Cán bộ chiến sĩ đến từ: Dàn Nhạc giao hưởng Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc CAND và Đoàn Nghi lễ CAND. Chương trình do Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP BANK) đồng hành, được được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình CAND (ANTV).

Chương trình nghệ thuật quy tụ đông đảo nghệ sĩ, cán bộ chiến sĩ tham gia 

“Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” chính là câu chuyện lịch sử được viết nên bằng âm nhạc, để khán giả cùng sống lại không khí của “56 ngày đêm, khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt; của “Máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn”. Đến với “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” để chúng ta hiểu hơn về những đóng góp của Quân đội, Công an trong “9 năm làm một Điện Biên, nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”. Để mỗi người trong chúng ta càng thấy yêu tổ quốc Việt Nam mình hơn và trân trọng những giá trị của độc lập, tự do, hòa bình mà ông cha ta đã phải đánh đổi bằng xương máu. 

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, người phối khi hai tác phẩm “Tiến quân ca" của nhạc sĩ Văn Cao và “Chiến thắng Điện Biên" của nhạc sĩ Đỗ Nhuận cho biết: Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên là chương trình chọn lọc mang tính nghệ thuật lớn. Đây là những ca khúc mà đã đạt giải tại Đại hội Văn công Toàn quốc lần thứ Nhất năm 1954 trong đó có “Chiến thắng Điện Biên”, “Hò kéo pháo”, “Mùa lúa chín”… thì đó là những tác phẩm kinh điển, không chỉ sống trong khoảng thời gian của Chiến dịch Điện Biên Phủ mà cho đến nay vẫn là những tác phẩm còn mãi với thời gian. Đặc biệt trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, những bài hát được tái hiện lại thì đây là một thành công rất lớn vì chỉ khi chúng ta tri ân bằng nghệ thuật thì lúc đó nghệ thuật mới thấm sâu vào trong công chúng”.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân (thứ hai từ phải sang) cùng nhiều khách mời đã có mặt từ rất sớm mong chờ những giây phút hào hùng của chương trình

Từ Hồng Kông, trở về Việt Nam biểu diễn trong chương trình với tác phẩm: “Fantasie” của nhạc sĩ Diran Tavityan (Bắc Macedonia) được viết trên chủ đề ca khúc “Mừng Chiến thắng Tây Bắc” của nhạc sĩ Đặng Đình Hưng, nghệ sĩ piano Bích Trà chia sẻ “Khi tìm hiểu về âm nhạc Việt Nam thì tôi mới thấy là kho tàng nhạc khí của Việt Nam vô cùng lớn mà mình chưa có điều kiện khai phá. Khi nhận được lời mời của nhạc trưởng Lê Phi Phi trở về biểu diễn tôi rất vinh dự và biết ơn, bởi đây là một dịp đặc biệt - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây sẽ là bước đệm để tôi có thể đưa những tác phẩm Việt Nam ra nước ngoài biểu diễn thường xuyên hơn để mình không bỏ lỡ những tài sản văn hoá tinh thần mà những thế hệ đi trước đã để lại”.

Nghệ sĩ piano Bích Trà biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam

Là một nghệ sĩ trẻ góp mặt trong chương trình lần này, Nguyễn Trường Linh - nghệ sĩ của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam cũng có những chia sẻ đầy tự hào: “Tôi cảm thấy rất may mắn và vinh dự khi được là một phần của “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên". Trong chương trình Trường Linh có biểu diễn tác phẩm “Mùa lúa chín” của nhạc sĩ Hoàng Việt. Đây vốn là một tác phẩm rất nổi tiếng và đã có rất nhiều thế hệ nghệ sĩ gạo cội thể hiện rất thành công, khi được tái hiện lại, bản thân mình vừa thấy tự hào, xúc động nhưng đồng thời cũng là trọng trách rất lớn và mình đã nỗ lực để hoàn thiện cùng dàn nhạc, dàn hợp xướng để gửi tới công chúng". 

Nghệ sĩ Nguyễn Trường Linh với tác phẩm “Mùa lúa chín” của nhạc sĩ Hoàng Việt

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên" gồm hai phần: Phần I: Chiến thắngđược mở đầu bằng tác phẩm Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao, tiếp đó sẽ tái hiện lại không khí chiến thắng qua 4 tác phẩm được Giải thưởng tại Đại hội Văn công Toàn quốc lần thứ Nhất (1954) cùng một số ca khúc: Chiến thắng Điện Biên của Đỗ Nhuận (Giải Nhì); Quê tôi giải phóng của Văn Chung (Giải Nhì); Mùa lúa chín của Hoàng Việt (Giải Nhì); Biết ơn chị Võ Thị Sáu của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn; Hò kéo pháo của Hoàng Vân (Giải Nhất); Bác đang cùng chúng cháu hành quân của nhạc sĩ Huy Thục; Phần II: Hồi tưởng: Trong phần này, thông qua các tác phẩm khí nhạc để truyền đi thông điệp về Điện Biên Phủ - biểu tượng của một đất nước Việt Nam độc lập, làm chủ vận mệnh của mình trên con đường hội nhập và phát triển cùng thế giới. Phần hai sẽ gồm các tác phẩm: Fantaisie trên chủ đề bài hát Mừng Chiến thắng Tây Bắc của nhạc sĩ Đặng Đình Hưng (Giải Nhì), của Diran Tavityan; Du kích sông Thao của Đỗ Nhuận; Người chiến sĩ ấy của nhạc sĩ Hoàng Vân. Cuối chương trình là bản Giao hưởng - Hợp xướng: Điện Biên Phủ, gồm 4 chương của nhạc sĩ Hoàng Vân.

Rất nhiều những tác phẩm đi cùng năm tháng được tái hiện lại trong chương trình

Khán giả trẻ Nguyễn Huy Hoàng (Hà Nội) cho biết: “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên không chỉ là một chương trình nghệ thuật mà còn là một bài học lịch sử quý giá, một lời nhắc nhở chúng ta về giá trị của tự do, hòa bình, độc lập và sự hy sinh anh dũng. Chương trình đã kết nối các thế hệ, và củng cố lòng yêu nước trong mỗi con người Việt Nam"

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng hoa tri ân các nghệ sĩ sau chương trình

Chương trình “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên" không chỉ phác hoạ lại Chiến dịch Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu - chấn động địa cầu",  khẳng định tầm vóc, giá trị lịch sử to lớn của dân tộc Việt Nam mà thông qua âm nhạc để  tri ân các thế hệ đi trước đã hy sinh thân mình góp phần giành lại độc lập tự do cho dân tộc, đồng thời cho thấy vai trò của âm nhạc “Đồng hành cùng dân tộc" như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hoá soi đường cho quốc dân đi". 

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera