TIN TỨC

Dấu ấn Nhà hát Hồ Gươm - một năm nhìn lại

Hoa Nguyễn

10:30 - 09/07/2024

222

Một năm qua, Nhà hát Hồ Gươm đã tổ chức gần 100 sự kiện, với khoảng 70 chương trình biểu diễn nghệ thuật, trong đó, nhiều chương trình nghệ thuật đỉnh cao quy tụ những nghệ sĩ và dàn nhạc hàng đầu thế giới.

Cùng với sự đón nhận của đông đảo công chúng, nhiều thành tựu nổi bật của Nhà hát Hồ Gươm đã được các nghệ sĩ, những nhà nghiên cứu văn hoá ghi nhận và đánh giá cao. 

PSG.TS Bùi Hoài Sơn, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Văn hoá Giáo dục của Quốc hội cho rằng: "Nhà hát Hồ Gươm hiện đang được xem như một biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội, biểu hiện của sự phát triển và hiện đại hóa. Kiến trúc độc đáo và vị trí đắc địa tại trung tâm Hà Nội giúp Nhà hát có nhiều tiềm năng trở thành điểm đến hấp dẫn cho cả người dân Thủ đô lẫn du khách quốc tế. Điều này góp phần thúc đẩy hình ảnh của Hà Nội trên bản đồ thế giới.

PSG.TS Bùi Hoài Sơn, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Văn hoá Giáo dục của Quốc hội:Nhà hát Hồ Gươm góp phần tích cực trong việc phát triển văn hóa, nâng cao vị thế của Thủ đô Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.

Thời gian qua, Nhà hát Hồ Gươm là địa chỉ văn hoá hội tụ, gặp gỡ biểu diễn giao lưu của nhiều nghệ sĩ và các nhà hát danh tiếng trong nước và quốc tế. Theo tôi, việc tổ chức các sự kiện, buổi biểu diễn, hội thảo và triển lãm nghệ thuật tại đây  tạo điều kiện để nghệ thuật phát triển và nghệ sĩ cống hiến nhiều hơn cho công chúng, qua đó giúp xây dựng và phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, lan tỏa những giá trị và tinh hoa văn hóa Việt Nam và thế giới. Các chương trình biểu diễn tại Nhà hát Hồ Gươm không chỉ giới hạn trong nước mà còn mở rộng ra quốc tế, tạo điều kiện tốt cho việc giao lưu, học hỏi và trao đổi nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước. Giao lưu văn hóa không chỉ làm phong phú hơn đời sống tinh thần của người dân mà còn nâng cao nhận thức về văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế. Kết quả hoạt động của Nhà hát Hồ Gươm một năm qua bước đầu cho thấy, nhà hát này không chỉ là một công trình kiến trúc, thiết chế văn hóa, mang ý nghĩa văn hóa mà còn có thể tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội sâu sắc cho Hà Nội cũng như cả nước. Tôi hy vọng, thời gian tới, Nhà hát Hồ Gươm là một điểm đến thu hút du khách, đồng thời là nơi lý tưởng để tổ chức các tour du lịch văn hóa. Du khách đến đây sẽ có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về văn hóa, nghệ thuật Việt Nam, từ đó tăng cường sức hấp dẫn của du lịch văn hóa Việt Nam. Vì thế, chúng ta không thể bỏ qua những lợi ích kinh tế mà nhà hát mang lại, từ việc giúp thu hút đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật đến việc thúc đẩy các ngành dịch vụ kèm theo như khách sạn, nhà hàng, giao thông,... cho Thủ đô cũng như cả nước. Qua đó, Nhà hát Hồ Gươm không chỉ tiếp tục góp phần tích cực trong việc phát triển văn hóa, nâng cao vị thế của Thủ đô Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung mà còn  góp phần thúc đẩy công nghiệp văn hóa tại Việt Nam, để văn hóa thực sự góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc"- PSG.TS Bùi Hoài Sơn khẳng định. 

Là nghệ sĩ công tác trong lực lượng CAND, Thiếu tá Lê Hồng Tuân, ca sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc CAND bày tỏ: “Tôi vô cùng tự hào mỗi khi nhắc đến Nhà hát Hồ Gươm. Chỉ trong một thời gian ngắn đi vào hoạt động, Nhà hát đã trở thành điểm biểu diễn của rất nhiều chương trình nghệ thuật quy mô lớn, chất lượng cao, không chỉ của các nghệ sĩ, đơn vị nghệ thuật trong nước mà còn của rất nhiều nghệ sĩ, đơn vị nghệ thuật nổi tiếng của các quốc gia trên thế giới. Nhờ sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, các nghệ sĩ trong CAND có dịp giao lưu, được học hỏi rất nhiều qua các chương trình nghệ thuật tại đây, trong đó có những nghệ sĩ, đơn vị nghệ thuật mà thông thường các nghệ sĩ trong CAND rất khó có điều kiện xem biểu diễn trực tiếp như huyền thoại Saxophone Kenny G, Nhà hát Opera Hoàng gia Versailess – Nhà hát lâu đời và danh tiếng của Pháp…

Nhà hát Hồ Gươm nằm ở trung tâm Thủ đô, cơ sở vật chất đủ đầy, đặc biệt là hệ thống trang thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các nghệ sĩ lao động sáng tạo, thăng hoa cảm xúc trong hoạt động nghệ thuật. Được biểu diễn trong các chương trình tại Nhà hát là mong ước của bất kỳ nghệ sĩ nào trong CAND. Thời gian qua, Lê Tuân và nhiều đồng nghiệp may mắn được tham gia nhiều chương trình biểu diễn tại đây. Đã đôi lần, tôi thử ngồi ở hàng ghế đầu rồi chạy lên hàng ghế cuối cùng của Nhà hát để xem, nghe đồng nghiệp biểu diễn và nhận thấy, dù ở vị trí nào, tôi đều cảm nhận âm thanh, hình ảnh một cách trọn vẹn. Đây là điều rất khác so với rất nhiều chương trình biểu diễn của các nghệ sĩ ở các sân khấu khác. Thực tế, môi trường làm việc chuyên nghiệp cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại của Nhà hát đã tạo sự yên tâm tuyệt đối cho chúng tôi mỗi lần lên sân khấu. Chúng tôi luôn tin tưởng, tại Nhà hát Hồ Gươm, những thành quả lao động sáng tạo của mình sẽ được chuyển tải một cách trọn vẹn nhất đến khán giả.

Nhạc trưởng, NSƯT Kim Xuân Hiếu: Hệ thống âm thanh hiện đại của Nhà hát Hồ Gươm đang được phát huy hiệu quả 

Cùng với Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Nhà hát Kịch Công an nhân dân, Nhà hát Ca múa Công an nhân dân, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam là đơn vị có nhiều hoạt động gắn kết với Nhà hát Hồ Gươm từ những ngày đầu. Theo Nhạc trưởng, NSƯT Kim Xuân Hiếu: Hệ thống âm thanh hiện đại của Nhà hát Hồ Gươm đang phát huy được hiệu quả và cho thấy đẳng cấp của Nhà hát về kết cấu âm học.

“Chúng tôi đã có nhiều dịp phối hợp với Nhà hát Hồ Gươm thực hiện khá nhiều chương trình tại đây và rất hài lòng, nhất là chất lượng âm thanh. Hệ thống âm thanh được lắp đặt tại nhà hát, nhất là hệ thống loa Constellation đang được nhiều khán giả ở trong nước và nước ngoài quan tâm. Hiện nay, hệ thống âm thanh này đang được phát huy hiệu quả tại Nhà hát Hồ Gươm, giúp cho khán giả ở tất cả mọi vị trí trong nhà hát đều có cơ hội thưởng thức âm thanh một cách trung thực, sống động” - NSƯT Kim Xuân Hiếu nói.

Mặc dù Nhà hát Hồ Gươm là một thiết chế văn hoá mới nhưng chỉ sau một thời gian ngắn kể từ ngày đi vào hoạt động đã tạo được nhiều dấu ấn đặc biệt đối với cả nghệ sĩ và công chúng. Có thể thấy, trong 1 năm qua, Nhà hát Hồ Gươm hoạt động sôi động, ngày càng chuyên nghiệp, bài bản hơn. Tất cả các khâu trong Nhà hát được chuyên biệt hoá. Về mặt xây dựng nội dung các chương trình, Nhà hát thường xuyên có những chương trình tạo được điểm nhấn trong đời sống văn hoá nghệ thuật của Thủ đô nói riêng, của Việt Nam nói chung. Chất lượng các chương trình biểu diễn tại Nhà hát Hồ Gươm luôn được chú trọng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khán giả, với đa dạng các thể loại, từ cổ điển thính phòng đến những chương trình ca nhạc hướng đến đại chúng. Sự hưởng ứng của công chúng đối với các chương trình được tổ chức tại Nhà hát Hồ Gươm thời gian qua và những ghi nhận khác, trong đó sự kiện nhà hát lọt vào Top 10 nhà hát Opera tuyệt vời nhất thế giới của tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awards đã cho thấy sự nỗ lực rất lớn của tập thể lãnh đạo Nhà hát Hồ Gươm, đồng thời khẳng định chất lượng vượt trội của địa điểm biểu diễn này đến thời điểm hiện tại.

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera