NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

La Traviata: Từ thảm họa đến kiệt tác

Phương Nhung

08:29 - 03/08/2024

1032

"La Traviata" - vở opera bất hủ của Verdi, đã đi qua hơn 170 năm, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng yêu nhạc cổ điển trên toàn thế giới. "La Traviata" không chỉ là hành trình của câu chuyện về tình yêu, sự hy sinh và bi kịch, mà còn là minh chứng cho sức mạnh của nghệ thuật vươn tầm thời đại

Từ nguyên tác tiểu thuyết “Trà hoa nữ” 

Vở opera "La Traviata" của Verdi dựa trên vở kịch "Trà Hoa nữ" của Alexandre Dumas (con). Câu chuyện lấy cảm hứng từ cuộc đời của Mari Duplessis, một kỹ nữ nổi tiếng thời bấy giờ, được biết đến bởi sắc đẹp và trí thông minh. Mari Duplessis từng thu hút nhiều nhân vật lỗi lạc, trong đó có Alexandre Dumas (con) khi ông còn là một nhà văn trẻ.

Tương truyền rằng cha của Dumas, nhà văn nổi tiếng Alexandre Dumas (cha), đã viết một bức thư gửi con trai khi ông đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Paris, trong đó bày tỏ mong muốn gặp lại Mari Duplessis. Tuy nhiên, nàng đã qua đời vì bệnh lao năm 1847 trước khi Dumas (con) trở về.

Sau khi Mari Duplessis qua đời, Dumas (con) đã viết "Trà hoa nữ", lấy nhân vật Margarite Gautier làm trung tâm, được cho là dựa trên hình ảnh của Mari Duplessis.

Marguerite Gautier và Armand Duval, minh họa của Albert Lynch, bản in của Maison Quantin (1887)

Năm 1848, Dumas chuyển thể tiểu thuyết "Trà Hoa nữ" của mình thành kịch bản nhạc kịch. Tuy nhiên, vở nhạc kịch phải chờ đến năm 1852 mới được công diễn bởi cơ quan kiểm duyệt cho rằng nội dung của nó phản cảm và đi ngược lại đạo đức xã hội thời bấy giờ. 

Bởi ở thời điểm đó, sự phân biệt giai cấp, những định kiến xã hội vô cùng gay gắt và nhân vật Violetta không phải là một người phụ nữ đoan chính…

Bìa sách xuất bản năm 1885

Sau thất bại của lần đầu công diễn, nhưng Verdi lại rất tự tin về tác phẩm của mình và sau vài điều chỉnh cần thiết, tác phẩm đã trở nên nổi tiếng và cho tới nay vẫn là một trong 20 vở nhạc kịch được diễn nhiều nhất trên toàn thế giới. 

Âm nhạc của Verdi trong vở opera này vô cùng đẹp và đầy sức lay động, đặc biệt là bản aria "Addio del passato" và "Libiamo ne' lieti calici". 

“Addio del passato” là aria nhiều cảm xúc khi Violetta đối diện với cái chết và nhớ lại quá khứ. "Libiamo ne' lieti calici" là bản aria vui tươi, đầy sức sống mở đầu vở opera La Traviata. Nốt nhạc rộn ràng, giai điệu tràn đầy niềm vui và sự lạc quan, thể hiện tinh thần tự do, phóng khoáng của Violetta và Alfredo trong buổi tiệc rượu.  

Trà Hoa nữ và và những hình thức nghệ thuật độc đáo

Không chỉ opera La Traviata mà tác phẩm Trà Hoa nữ còn được chuyển thể  thành một vở múa đương đại. Năm 2022, "La Traviata" được tái hiện một cách đầy ấn tượng trên sân khấu múa đương đại tại Việt Nam. Vũ đoàn nổi tiếng thế giới Artemis Danza trình bày câu chuyện theo quan điểm của Violetta, với điệu nhảy thể hiện niềm đam mê, cuộc chiến nội tâm và sự tuyệt vọng mà cô gái đã trải qua.

Bộ phim "The Lady of the Camellias" (1981) là một bản chuyển thể tuyệt vời từ tiểu thuyết "Trà Hoa nữ". Phim đã thành công trong việc truyền tải trọn vẹn câu chuyện tình yêu bi thương, đầy nước mắt của Marguerite Gautier và Armand Duval. "The Lady of the Camellias" không chỉ là một phim chuyển thể nổi tiếng nhất, nó còn là một tác phẩm điện ảnh xuất sắc, đầy cảm xúc, khiến cho những ai đã từng xem đều phải nhớ mãi.

Poster cho lần trình diễn đầu tiên của La traviata

Chương trình biểu diễn liên quan

Nhạc kịch La Traviata

La traviata là một vở Opera gồm ba màn của Nhà soạn nhạc Giuseppe Verdi, với phần lời của Francesco Maria Piave, được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết mang tên “Trà Hoa Nữ (La dame aux Camélias) của Alexandre Bumas (con), xuất bản năm 1848. "La traviata" còn được hiểu là "Người đàn bà hư hỏng".

03:00 - 05:00, 10/08/2024

03:00 - 05:00, 11/08/2024

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera