TIN TỨC

Đào Tố Loan: “Tôi muốn thể hiện trọn vẹn tinh thần Điện Biên trong tác phẩm”

00:51 - 26/04/2024

124

Trong những ngày này, khi từng đoàn văn nghệ sĩ cả nước đang hành hương về với Điện Biên Phủ, thì các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, trong đó có ca sĩ Đào Tố Loan đang miệt mài tập luyện cho chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm trong hai đêm mùng 2 và 3/5/2024.

Chân dung ca sĩ Đào Tố Loan 

Nỗ lực truyền tải ý nghĩa và thông điệp của tác phẩm đến với công chúng

“Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” là chương trình nghệ thuật đặc biệt, được tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/05/1954 - 07/05/2024) do Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị, Bộ Công an chỉ đạo Nhà hát Hồ Gươm thực hiện. 

Vinh dự góp mặt trong chương trình với tác phẩm “Du kích sông Thao” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận và “Quê tôi giải phóng” của nhạc sĩ Văn Chung, với Đào Tố Loan - đó là niềm vui và là trách nhiệm nghệ sĩ. Ca sĩ Đào Tố Loan chia sẻ: “Tôi không áp lực mà cảm thấy tự hào nhiều hơn, bởi tôi muốn thông qua hai tác phẩm này với những bản phối vừa học thuật, nhưng cũng rất tươi mới sẽ góp phần làm sống dậy những tác phẩm đã đi cùng đất nước qua bao năm tháng khói lửa. Đây cũng là cơ hội để tôi thể hiện trách nhiệm nghệ sĩ, thêm tự vào về đất nước, về dân tộc và truyền được niềm tự hào đó đến với nhiều người hơn nữa”. 

Đào Tố Loan: “Tôi muốn góp phần làm sống dậy những tác phẩm đi cùng đất nước” (nguồn ảnh VTC News)

Đào Tố Loan cho biết, mong muốn lớn nhất của người nghệ sĩ là được góp một phần tình cảm, tâm huyết và trách nhiệm nghề nghiệp của mình hòa vào không khí kỷ niệm của cả dân tộc, như một lời tri ân của thế hệ mình đối với các bậc tiền bối. Đào Tố Loan tâm sự: “Du kích sông Thao là một tác phẩm mà tôi may mắn được thể hiện khá nhiều lần trước đây, còn Quê tôi giải phóng lại là lần đầu tiên nên tôi cảm thấy đặc biệt hơn. Quê tôi giải phóng là một ca khúc lâu lắm rồi mới được vang lên và nó vang lên trong một chương trình đặc biệt ở một thời điểm cũng rất đặc biệt và nhiều ý nghĩa. Tôi rất mong chờ đến khoảnh khắc được thể hiện ca khúc này trên sân khấu, tuy là solo một câu ngắn thôi nhưng tôi mong thể hiện được trọn vẹn tinh thần của tác phẩm cũng như niềm tự hào của cá nhân tôi đối với đất nước”.

Ca sĩ Đào Tố Loan luyện tập, chuẩn bị kỹ lưỡng trước đêm diễn 

“Du kích sông Thao” và “Quê tôi giải phóng” là hai tác phẩm không dễ để thể hiện, nhất là khi cả hai tác phẩm được phối khí cho Dàn nhạc Giao hưởng và Hợp xướng sẽ mang đến cho công chúng thưởng thức những cảm nhận mới. Ca sĩ Đào Tố Loan chia sẻ: “Bản thân tôi là một người sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hòa bình, thống nhất nên để cảm nhận được 100% về thời chiến, hay về thời khó khăn năm xưa thì là điều không thể. Thế nhưng tôi vẫn luôn tìm nghe, đọc các tài liệu và các tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng để có thể hiểu hơn để tôi có thể thể hiện ca khúc một cách tốt nhất”. 

Vượt qua khó khăn trở thành “giọng opera xuất sắc”

Đào Tố Loan sinh ra trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật tại Thái Nguyên. Năm 6 tuổi, mẹ cô mất, có cha nhưng ít được cậy nhờ vì hoàn cảnh riêng, ba chị em hầu như phải nương tựa nhau mà sống. Nhà ở gần ga tàu, đêm đêm chị cả đi xúc quặng, xúc cát thuê ngoài ga tàu để lo cho các em. Ngày mùa thì mấy chị em đi gặt thuê, cấy thuê trong làng. Lúc khó khăn quá, ba chị em quyết định nghỉ học. Các thầy cô giáo phải đến nhà vận động rồi miễn hoàn toàn tiền học, sách vở để ba chị em mồ côi được đến trường. Rồi Loan thi vào trung cấp kế toán, nhưng vì không đủ tiền để đóng học phí, cô đã buộc phải nghỉ học. Sau đó, cô may mắn được người bạn trai (sau này là ông xã của Loan) phát hiện ra niềm đam mê nghệ thuật và khả năng ca hát của Loan nên đã giới thiệu giáo viên dạy và dẫn dắt Loan thi vào Nhạc viện Hà Nội (hiện là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). 

Đào Tố Loan vượt qua tuổi thơ khó khăn để trở thành ca sĩ opera xuất sắc (nguồn ảnh: VietnamNet)
Đào Tố Loan giành Giải Quán quân Sao Mai năm 2011 (nguồn ảnh: Dân Trí)

Từ ấy, Đào Tố Loan nghiêm túc theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp và đã giành được nhiều thành tựu.  Năm 2011, Loan tham gia Liên hoan Tiếng hát Truyền hình Toàn quốc (còn gọi là giải Sao Mai) và giành Giải Quán quân dòng “Âm nhạc thính phòng". Năm 2014 đạt được Giải Nhất và Giải Khán giả bình chọn tại hội thảo Opera Lidal North - Nhà hát Opera Oslo; Năm 2018, đạt Giải Nhất cuộc thi Opera Đông Nam Á tại Singapore; Năm 2019 là Huy chương Vàng Hội diễn Chuyên nghiệp Toàn quốc và Giải Nhì Cuộc thi Opera Việt Nam; Năm 2021, Loan đạt Giải Ba bảng chuyên nghiệp của Cuộc thi âm nhạc quốc tế MAP (MAP - IMC) được tổ chức từ Los Angeles (Mỹ)... 

Cho đến nay, Đào Tố Loan đã nỗ lực trở thành giọng ca nổi bật của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, đảm nhận những vai chính trong các vở nhạc kịch lớn của nhà hát như: Cô Sao, Lá đỏ, Những người khốn khổ... Cô cũng đang là giảng viên thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. 

Kim Tuyến

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera