NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

Đào Tố Loan: Được hát, được biểu diễn trên sân khấu là điều tuyệt vời nhất

Phương Nhung - Ảnh: Hồng Nam

16:21 - 20/07/2024

1553

Với giọng soprano cao vút, trong trẻo, đầy nội lực, khả năng diễn xuất tinh tế, giàu cảm xúc, nghệ sĩ Đào Tố Loan hoá thân trở thành  một nàng Violetta sống động, khao khát tự do.

“La Traviata”- một vở opera ba màn của Giuseppe Verdi, dựa trên tiểu thuyết "La Dame aux Camélias" (Trà Hoa Nữ) của Alexandre Dumas (con). Câu chuyện xoay quanh Violetta Valéry, một kỹ nữ nổi tiếng ở Paris và tình yêu của cô với Alfredo Germont. Dù họ yêu nhau sâu đậm, nhưng sự phản đối từ gia đình Alfredo và căn bệnh hiểm nghèo của Violetta đã đẩy họ tới bi kịch. Cuối cùng, Violetta qua đời trong vòng tay của Alfredo, chỉ sau khi họ đã được tái hợp trong giây phút ngắn ngủi nhưng đầy kịch tính và xúc động.

Nghệ sĩ Đào Tố Loan và Trường Linh trong vở La Traviata

Vượt qua khó khăn để hoá thân vào nhân vật 

Vốn là một nghệ sĩ hát nhạc cổ điển khá kiệm lời và ngại va chạm, nhưng khi được đạo diễn lựa chọn đảm nhận vai nữ chính Violetta với vẻ đẹp quyến rũ, lối sống tự do và phóng túng, là một thử thách nghề nghiệp mà nghệ sĩ Tố Loan phải vượt qua chính mình. Chị chia sẻ: “La Traviata là một trong những vở opera kinh điển được dàn dựng nhiều nhất thế giới. Tôi may mắn được đảm nhận vai chính Violetta - một vai diễn khá nặng bởi nhân vật này đòi hỏi tính cách đa dạng, trạng thái tình cảm, tâm lý thay đổi liên tục. Đối với tôi vai diễn này mang lại khá nhiều áp lực. Trong thời gian ngắn, Tố Loan đã phải cố gắng khai thác tính cách nhân vật cũng như làm thế nào để mình có đủ kiến thức  cũng như sức khỏe để có thể hoàn thành vai diễn một cách trọn vẹn”.

Trong suốt mấy tháng qua, nghệ sĩ Tố Loan luôn hết mình với vai diễn. Từ ánh mắt đến chuyển động cơ thể của Tố Loan đều thể hiện rõ nội tâm phức tạp của Violetta. Những bước đi nhẹ nhàng đầy kiêu sa khi xuất hiện trong các buổi tiệc xa hoa, đến những khoảnh khắc yếu đuối, mệt mỏi khi đối mặt với bệnh tật và sự bế tắc trong tình yêu…

Nghệ sĩ Tố Loan tâm sự: “La Traviata là một tác phẩm đặc sắc với nhiều phân đoạn hay xuyên suốt từ đầu đến cuối, khiến Violetta và Alfredo trở thành biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu nhưng cũng đầy bi kịch. Phân đoạn để lại ấn tượng nhất trong lòng tôi là khi Violetta bắt đầu gặp Alfredo - người mà cô yêu say đắm sau này. Trước khi gặp Alfredo, cô tận hưởng cuộc sống hạnh phúc, tự do của mình. Nhưng tất cả đều thay đổi và trở nên tồi tệ hơn khi Alfredo đến và mang theo bao phiền muộn. Sự tận hưởng cuộc sống dường như là điều xa xỉ đối với cô. Đây là chi tiết Tố Loan thấy đặc biệt khó, đòi hỏi phải tìm hiểu và tập luyện kỹ mới ra được nhân vật này. Nó là điểm nhấn và cũng là sự thay đổi về tính cách, cảm nhận và nội tâm của Violetta”.

Đào Tố Loan: Quán quân Liên hoan tiếng hát Truyền hình toàn quốc (2011); Giải Nhất tại Hội thảo Opera Lidal North ở Na Uy (2014); Huy chương Vàng Liên hoan tiếng hát Đường 9 xanh; Huy chương Vàng Hội diễn Chuyên nghiệp toàn quốc (2019)

Để nhập tâm vào vai diễn một cách tốt nhất, mang đến những màn trình diễn chân thực, đầy cảm xúc. Đào Tố Loan đã phải nghiên cứu kỹ lưỡng từng lời thoại của nhân vật, từ tâm lý đến hoàn cảnh sống, để hiểu và hóa thân một cách trọn vẹn. Mỗi lần bước lên sân khấu hay trước ống kính, diễn viên phải quên đi bản thân mình, hoá thân vào nhân vật, sống cùng những cảm xúc vui, buồn và cả đau khổ của nhân vật. Chính sự nhập tâm này đã làm nên những vai diễn để đời, chạm đến trái tim khán giả và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng họ.

Được biểu diễn, được cống hiến cho khán giả là điều hạnh phúc nhất

Với Đào Tố Loan, mỗi lần đứng trên sân khấu, người nghệ sĩ không đơn thuần chỉ mang đến những tiết mục đầy cảm xúc mà còn mong muốn nhận được tình yêu và sự trân trọng từ khán giả. Niềm vui này không gì có thể sánh bằng, bởi nó là kết quả của bao nỗ lực, đam mê và sự tận tụy. Chính những tràng pháo tay của khán giả đã tiếp thêm động lực để nghệ sĩ không ngừng sáng tạo và cống hiến: “Được hát, được biểu diễn, được cống hiến cho khán giả là điều vô cùng hạnh phúc. Điều Tố Loan mong đợi nhất là giữ được sức khỏe của mình thật tốt để có thể hoàn thành được vai nàng Violetta một cách trọn vẹn nhất để phục vụ tất cả quý vị khán giả” - Nghệ sĩ Tố Loan chia sẻ.

Người nghệ sĩ luôn mong muốn mang đến những điều mới mẻ và độc đáo cho khán giả. Họ không ngừng tìm tòi, sáng tạo và học hỏi để đổi mới và làm phong phú thêm các tiết mục biểu diễn của mình - Đào Tố Loan cũng vậy. Với niềm đam mê và tinh thần cầu tiến, nghệ sĩ luôn khao khát khám phá những phong cách mới, thử thách bản thân qua nhiều thể loại và kỹ thuật khác nhau. 

Mong muốn đem đến cho khán giả những trải nghiệm nghệ thuật tuyệt vời và bất ngờ nhất, nghệ sĩ chia sẻ thêm: “Tố Loan cảm thấy vô cùng may mắn và vinh dự khi được biểu diễn nhiều lần tại Nhà hát Hồ Gươm, nhà hát hiện đại bậc nhất với trang thiết bị tối tân. Đây cũng là 1 trong 10 nhà hát opera tuyệt vời nhất thế giới. Với những sân khấu trước đây, khán giả thường xem Loan hát những ca khúc hoặc trích đoạn nhỏ. Nhưng với lần này, quý vị khán giả đến với Nhà hát Hồ Gươm sẽ thấy Tố Loan trong một vai trò khác, vừa là một diễn viên, vừa là một ca sĩ diễn xuyên suốt từ đầu đến cuối 1 vở opera. Tố Loan mong muốn mang đến cho khán giả những điều mới mẻ khi lần này chúng ta sẽ gặp nhau ở Nhà hát Hồ Gươm với  vở Opera thật hay và đặc sắc”.

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera