TIN TỨC

Chủ tịch Hồ Chí Minh - “Người cầm lái" vĩ đại

12:54 - 13/05/2024

178

Vở diễn “Người cầm lái" là câu chuyện kể về cuộc đời và sự nghiệp Cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: từ quá khứ, hiện tại, tương lai với những cung bậc cảm xúc đan xen: mất mát, đau thương và cả khát vọng vươn tới…

Với 3 hồi “Quê hương”, “Tiếng vọng non sông”, “Chuyến tàu định mệnh”, vở diễn “Người cầm lái” đã xoáy sâu, khai thác quá trình hình thành “Tư tưởng Hồ Chí Minh”. Hình tượng của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tái hiện qua nhiều không gian, thời gian khác nhau kể từ những năm tháng ấu thơ nơi quê nhà, khi còn là cậu bé 5 tuổi cho đến khi có những bước chuyển về nhận thức, nung nấu khát vọng giải phóng dân tộc. Chàng thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành quyết bước chân lên chuyến tàu định mệnh để tìm đường cứu nước, chèo lái con thuyền cách mạng của dân tộc Việt Nam đi đến thắng lợi… Bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật, vở diễn làm nổi bật hình tượng vĩ đại về Chủ tịch Hồ Chí Minh - người Anh hùng giải phóng dân tộc, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, Danh nhân văn hóa thế giới.

Một cảnh trong vở Nhạc kịch “Người cầm lái" của Nhà hát Ca múa nhạc CAND.

Nhạc kịch “Người cầm lái" là một tác phẩm nghệ thuật đồ sộ và trong đó có nhiều những trường đoạn phức tạp về nội dung cũng như bối cảnh sân đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn của ngôn ngữ âm nhạc, lời thoại và diễn xuất của diễn viên. Làm thế nào để vở diễn vừa đạt được đỉnh cao của nghệ thuật hàn lâm vừa phát huy được những tinh hoa của văn hoá dân tộc là điều mà ê-kíp thực hiện tác phẩm luôn trăn trở trong quá trình triển khai thực hiện. Với một Dàn nhạc Giao hưởng và một đại hợp xướng, ê-kíp thực hiện đã khai thác triệt để những tính năng, âm sắc của các loại nhạc cụ, những màn múa đương đại… làm nổi bật những đặc trưng của loại hình “Nhạc kịch" nhưng vẫn giữ được hồn cốt của âm nhạc Việt Nam để làm nổi bật tầm vóc và khí chất của nhân vật “Người cầm lái". 

Sân khấu của vở Nhạc kịch được dàn dựng công phu và mang đậm hồn Việt.

Đảm nhận vai trò sáng tạo âm nhạc cho vở Người Cầm Lái là các nhạc sĩ Cao Đình Thắng, Khuất Duy Minh, Huy Hoàng. Trò chuyện với phóng viên, nhạc sĩ trẻ Huy Hoàng tâm sự: “Bản thân tôi và tất cả các nghệ sĩ nói chung đều cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được tham gia đóng góp một phần nhỏ vào công việc sáng tạo trong nhạc kịch “Người cầm lái”. Riêng đối với tôi không chỉ là những nghiên cứu về âm nhạc mà còn phải nghiên cứu thêm về bối cảnh lịch sử - giai đoạn và địa điểm mà tôi tái hiện lại bằng âm nhạc để làm sao vẫn đảm bảo sự đương đại nhưng vẫn giữ được nét truyền thống của dân tộc. Điều đó giống với cuộc đời và tư tưởng của Người khơi gợi suy tưởng cho khán giả về hành trình của Bác từ Bắc vào Nam, vượt trùng dương ra thế giới. Tiếp cận những nền văn minh xa xôi, rồi trở về quê hương sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, đưa con thuyền cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”. 

 Sự kết hợp của diễn xuất, múa đương đại, hiệu ứng visual led và âm nhạc tạo nên một sân khấu Nhạc kịch giàu màu sắc và ấn tượng.

Góp mặt trong vở nhạc kịch kinh điển “Người cầm lái", ca sĩ Trần Khắc Tiệp hóa thân trong hai vai diễn là nhân vật cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc và vai Toàn quyền Đông Dương Albert Sarraut. Đây là hai vai diễn hoàn toàn trái ngược nhau về chiều sâu suy tưởng, tính cách nhân vật. Nếu như cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Cha của Chủ tịch Hồ Chí Minh) đại diện cho chính nghĩa với tinh thần yêu nước mạnh mẽ điều này có ảnh hưởng sâu sắc tới Chủ tịch Hồ Chí Minh thì Albert Sarraut - Bộ trưởng Bộ thuộc địa là nhân vật phản diện đã đề ra một chương trình khai khẩn thuộc địa đối với các nước Đông Dương trong đó có Việt Nam

Đại uý , ca sĩ Trần Khắc Tiệp, Nhà hát Ca múa nhạc CAND 

Nghệ sĩ Trần Khắc Tiệp cho biết: “Mỗi nhân vật đều có nét tính cách tương phản khác nhau, chính vì thế khi thể hiện vai diễn mình được lựa chọn, tôi phải tìm hiểu bằng cách đọc rất kỹ kịch bản, tìm hiểu thêm về tư liệu lịch sử để hiểu đúng nhất được tính cách từng nhân vật, từ đó phải tư duy, tưởng tượng để tìm ra cách diễn, cách thoại bằng âm nhạc sao cho thật hợp lý, hợp tình và nghệ thuật. Mỗi nghệ sĩ chúng tôi khi được góp một phần nhỏ vào vở diễn đã là một vinh dự, nên dù có khó khăn hay rào cản gì trong quá trình thực hiện thì với tình yêu nước, với sự trân trọng và ngưỡng vọng đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, chúng tôi đều có thể vượt qua và cố gắng hoàn thành tốt nhất vai diễn của mình”. 

Một cảnh trong vở “ Người cầm lái".

Dưới sự chỉ đạo của Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ Công an, Nhạc kịch “Người cầm lái " do Nhà hát Ca múa nhạc Công an nhân dân thực hiện có sự trợ giúp của cố vấn nghiệp vụ: Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bảy. Cố vấn nghệ thuật: PGS.TS. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông. Cố vấn âm nhạc: PGS.TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, vở Nhạc kịch “ Người cầm lái" được công diễn lần đầu tiên vào năm ngày 19/05/2022, nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khán giả sẽ cảm nhận được tinh hoa nghệ thuật opera kinh điển thế giới, nhưng cũng sẽ có những bất ngờ thú vị bởi hồn cốt và tình hoa của văn hoá, nghệ thuật truyền thống Việt Nam vẫn ẩn hiện trong tác phẩm thông qua nhiều thủ pháp nghệ thuật xuyên suốt vở diễn. Đó không chỉ là câu chuyện về cuộc đời của một con người kiệt xuất - Chủ tịch Hồ Chí Minh mà là kết tinh của dân tộc, lịch sử dựng nước, giữ nước với biết bao tấm gương yêu nước của các bậc tiền nhân. 

Hình ảnh Người cộng sản Nguyễn Ái Quốc khi hoạt động bí mật ở nước ngoài.

Trong hai đêm 17 và 18/5, nhân dịp kỷ niệm 134 Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà hát Hồ Gươm tiếp tục giới thiệu tới đông đảo công chúng vở diễn “Người cầm lái".

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera