NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

Cảnh sát cơ động: Lá chắn thép bảo vệ bình yên cuộc sống

22:04 - 10/04/2024

355

Vượt qua 70 tác phẩm, ca khúc “Gặp anh chiến sĩ Cảnh sát cơ động trên cao nguyên” của nhạc sĩ Vũ Thiết đạt Giải Đặc biệt của Trại sáng tác âm nhạc, văn học với chủ đề “Cảnh sát cơ động - Lá chắn thép bảo vệ bình yên cuộc sống”. Đây là cuộc vận động sáng tác do Bộ Công an tổ chức tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Trung bộ và Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 3 tỉnh Quảng Nam, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động.

Nhạc sĩ Vũ Thiết: “Tôi ngưỡng mộ và muốn lấy hình tượng chiến sĩ Cảnh sát cơ động trên cao nguyên làm nguồn cảm hứng cho tác phẩm của mình”.
Nhạc sĩ Vũ Thiết:"Tôi lấy hình tượng chiến sĩ Cảnh sát cơ động trên cao nguyên làm nguồn cảm hứng cho tác phẩm".

Chuyến đi thực tế vào cuộc sống công tác, chiến đấu, rèn luyện và học tập của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động là cảm xúc để nhạc sĩ Vũ Thiết viết nên ca khúc “Gặp anh chiến sĩ Cảnh sát cơ động trên cao nguyên”. Nhạc sĩ Vũ Thiết cho biết: “Chứng kiến sự vất vả hy sinh không ngừng của những chiến sĩ trong lực lượng Cảnh sát cơ động, tôi không thể không ngưỡng mộ và tôn trọng. Hình ảnh và tinh thần “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” của họ càng ngời sáng trong câu chuyện tôi từng được nghe về sự kiện người chiến sĩ Cảnh sát cơ động trên cao nguyên truy bắt nhóm khủng bố ở Đắk Lắk năm 2023. Đặc biệt, việc câu chuyện diễn ra tại Tây Nguyên, nơi tôi từng gắn bó và công tác trong 8 năm, càng làm cho tôi cảm thấy gắn kết và cảm động hơn với những gì mình đã chứng kiến và trải qua. Vì vậy, tôi đã quyết định lấy hình tượng người Chiến sĩ cơ động trên cao nguyên làm nguồn cảm hứng cho tác phẩm của mình”.

Nhạc sĩ Vũ Thiết (ngoài cùng bên phải) tại Lễ Tổng kết, trao giải. (Ảnh: VOV2)

Tác phẩm “Gặp anh chiến sĩ Cảnh sát cơ động trên cao nguyên” của nhạc sĩ Vũ Thiết được viết ở thể hai đoạn đơn và có thêm phần coda. Đoạn mở đầu mang lại sự khởi đầu nhẹ nhàng, sang đoạn hai, nhạc sĩ dùng thủ pháp phát triển để đẩy lên cao trào, đặc biệt khi mô tả về những chiến sĩ Cảnh sát cơ động trên cao nguyên. Đoạn coda kết thúc huy hoàng, tôn vinh và nhấn mạnh hơn hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát cơ động trên cao nguyên. 

Nhạc sĩ Vũ Thiết chọn ngôn ngữ và giai điệu mang đậm âm hưởng, khí chất và dân ca của người Ê-đê, nhưng vẫn tạo nên sự trẻ trung mang hơi thở thời đại. Bài hát có cấu trúc gọn gàng, khúc triết, lời ca chân thật, không cầu kỳ nhưng khiến người đọc rung lên những xúc cảm sâu sắc qua ý tưởng tình yêu, sự ngợi ca gửi gắm vào hình tượng gần gũi mà chân thật của người chiến sĩ Cảnh sát cơ động trên cao nguyên đại ngàn.

Một điều đáng chú ý trong ca khúc này là khi viết về những người lính thuộc Lực lượng Vũ trang nhân dân, nhạc sĩ Vũ Thiết không dùng những ngôn từ giáo điều, khô khan mà chọn viết theo phong cách trữ tình, lãng mạn, nhưng không bi luỵ mà vẫn hào sảng, lạc quan. Nhạc sĩ tâm sự: “Trong bài hát, tôi truyền đạt một thông điệp trữ tình và sâu sắc hơn, tôn vinh hình ảnh và tinh thần của những người lính cơ động dũng cảm. Đồng thời, tỏ lòng biết ơn và sự kính trọng sâu sắc đến họ. Không chỉ tập trung vào chiến sĩ Cảnh sát cơ động vùng Tây Nguyên, tác phẩm còn là một lời tôn vinh cho tất cả những chiến sĩ đang cống hiến, đặt mạng sống để bảo vệ sự độc lập và hòa bình của đất nước”.

Có lẽ, không chỉ với nhạc sĩ Vũ Thiết mà với tất cả các văn nghệ sĩ thì những cuộc vận động sáng tác, những chuyến đi thực tế là rất cần thiết để tạo nên chất xúc tác và cảm hứng sáng tạo. Nhạc sĩ Vũ Thiết bộc bạch: “Ngay khi Ban tổ chức gửi lời mời, tôi đã đồng ý tham gia. Tôi cho rằng đó là nghĩa vụ của một người công dân Việt Nam, nhất là khi mình là nhạc sĩ. Tôi coi đây là cơ hội để thể hiện tình cảm và sự kính trọng của mình đối với các chiến sĩ lực lượng Cảnh sát Cơ động. Tôi cũng hy vọng sáng tác của tôi khi ra đời sẽ không chỉ tiếp cận lực lượng Cảnh sát cơ động, mà nó còn được khán thính giả đón nhận và tồn tại mãi trong đời sống bạn yêu nhạc. Đó cũng là điều mà tôi hằng mơ ước về những đứa con tinh thần của mình”.

Với tất cả những rung cảm được gửi gắm trong tác phẩm, mong rằng ca khúc “Gặp anh chiến sĩ Cảnh sát cơ động trên cao nguyên” sẽ có sự lan toả không chỉ trong lực lượng Cảnh sát cơ động mà còn được công chúng đón nhận.

Bạch Quỳnh

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera