NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

“Cánh đồng Nga” - bài ca của đất nước yêu chuộng hòa bình

Minh Anh (TH)

14:02 - 29/06/2024

138

Âm nhạc là con đường ngắn nhất “từ trái tim đến trái tim”, là nhịp cầu kết nối các dân tộc. Những năm gần đây, trong các hoạt động đối ngoại, biểu diễn âm nhạc trong khuôn khổ các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao không phải là mới nhưng cũng đã để lại những dấu ấn khó quên.

Mới đây, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Nga đã thành công trên nhiều phương diệntrong đó phải kể đến một hoạt động ngoại giao văn hóa và ngoại giao nhân dân đầy ý nghĩa. Sau cuộc gặp gỡ thân mật với Hội hữu nghị Việt - Nga và các thế hệ cựu sinh viên Việt Nam từng học tại Nga, hai nguyên thủ đã cùng thưởng thức chương trình nghệ thuật mang đậm dấu ấn Việt - Nga.

Màn trình diễn bài "Cánh đồng Nga" do NSƯT Bùi Lệ Chi và giọng tenor Nguyễn Trường Linh trình diễn

“Cánh Đồng Nga” trong ký ức bao người

Tại Việt Nam, “Cánh đồng Nga” đã trở thành một bài ca đi cùng năm tháng, gắn với ký ức của thế hệ lớn lên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và những thập niên sau khi đất nước thống nhất…

‘Cánh đồng Nga’ – bài hát của một đất nước không thể là quỷ dữ

Lời Việt (Diệp Minh Tuyền )

Chiều về lướt trên đồng lúa quê hương
Vầng trăng chiếu sáng hay lung linh tuyết nhẹ rơi
Ôi nước Nga mến yêu! Lòng tôi mãi bên Người
Dù trong hạnh phúc hay gian lao cùng Người đi tới

Hỡi ơi cánh đồng, cánh đồng lúa quê hương
Chặng đường gian khó tôi bước đi theo Người
Tuổi xuân hiến dâng Người
Niềm mơ ước bên Người
Đồng xanh yêu mến xin nguyện hiến dâng trọn đời

Dù rừng rậm hay biển khơi
Đẹp nào bằng cánh đồng tôi
Nơi mênh mông ngút xanh chân trời
Và trên cao gió tuyệt vời
Và ngàn lời xin ngợi ca
Ơi bao la đất quê ta
Đi bên nhau vẫy tay xin chào gió thơm hương đồng sóng lúa vàng.

“Cánh đồng Nga” (Ру́сское по́ле) hay còn gọi là “Cánh đồng” là một bài hát nổi tiếng của Nhà soạn nhạc Jan Frenkel với phần lời của Inna Goff, được sáng tác vào năm 1968 cho bộ phim “Cuộc phiêu lưu mới của kẻ không bao giờ bị bắt”.  Qua giai điệu sâu lắng, bài hát làm toát lên vẻ đẹp bất tận của những cánh đồng nước Nga thanh bình cùng tình yêu quê hương da diết của một người con xa xứ. 

Nhà thơ Mikhail Matusovsky đã viết về “Cánh đồng Nga” như sau: Chúng ta có nhiều bài hát về Tổ quốc, sự vĩ đại và tầm vóc của Người, sự rộng lớn của những cánh đồng và bầu trời của Người. Và đây là một trong những bài hay nhất”.

Nhà soạn nhạc Rodion Shchedrin gọi “Cánh đồng Nga” là “biểu tượng âm nhạc của Tổ quốc chúng ta”. Còn nhà thơ Rasul Gamzatov bộc bạch rằng, cá nhân ông rất muốn bài hát này trở thành quốc ca của nước Nga.

Tại Việt Nam, “Cánh đồng Nga” , với phần âm nhạc của nhạc sĩ Yan Frenkel đã được Nhạc sĩ Diệp Minh Tuyền viết lời Việt và trở thành một bài ca đi cùng năm tháng, gắn với ký ức của nhiều thế hệ.

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera