TIN TỨC

"Bốn mùa" mở đầu Dự án Musical Four seasons

01:14 - 17/04/2024

268

Nhà hát Hồ Gươm ra đời nhằm hiện thực hoá chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển văn hóa ngang tầm với phát triển kinh tế, xã hội; đáp ứng xu thế phát triển công nghiệp văn hoá và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Đồng thời góp phần vào việc thực hiện thành công Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 theo Quyết định phê duyệt số 2013/QĐ-TTg, ngày 30/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Chiến lược Ngoại giao văn hoá là hoạt động thường xuyên, liên tục và nhiều sáng tạo, nhạy bén, linh hoạt trong triển khai thực hiện. Phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời, phát triển con người Việt Nam thời đại mới một cách toàn diện.

Lễ khánh thành Nhà hát Hồ Gươm vào tháng 7/2023

Kể từ khi khánh thành vào tháng 7/2023, Nhà hát Hồ Gươm nhanh chóng lọt vào Top 10 Nhà hát Opera tốt nhất thế giới của Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awards (WTA) và trở thành trung tâm biểu diễn nghệ thuật quốc tế với nhiều nghệ sĩ, dàn nhạc danh tiếng của quốc tế và Việt Nam. 

Hòa nhạc Bốn mùa (Four Seasons Concert) do các nghệ sĩ dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles (The Orchestre de L'Opéra Royal de Versailles) biểu diễn sẽ diễn ra trong hai ngày 21 và 22/4Dự kiến: Tháng 8/2024 là Hòa nhạc Mozart (The Mozart Concert) do Dàn nhạc Les Musiciens du Louvre thể hiệnTháng 9 là vở Ballet The Seasons của biên đạo múa Thiery Malandain doĐoàn Ballet Malandain Ballet Biarritz phối hợp dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles biểu diễn; Tháng 11 là Hòa nhạc Vienna (The Vienna Concert) của Dàn nhạc Thính phòng Vienna. Cuối cùng, vào tháng 3/2025, kết thúc chuỗi Dự án âm nhạc hàn lâm bằng vở Opera kinh điển Carmen của Nhà soạn nhạc người Pháp Georges Bizet do các nghệ sĩ Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles biểu diễn. Đây cũng là thời điểm kỷ niệm 150 năm vở opera Carmen được công diễn lần đầu.

Các nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles (The Orchestre de L'Opéra Royal de Versailles) 
Lãnh đạo Nhà hát Hồ Gươm và Nhà hát  Hoàng gia Opera Versailles ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Theo NSND Nguyễn Công Bẩy, Giám đốc Nhà hát Hồ Gươm thì: “Sự hiện diện của Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles tại Việt Nam vào những ngày cuối tháng 4 này được khởi nguồn bằng một bản ghi nhớ hợp tác ngay từ khi Nhà hát Hồ Gươm khánh thành. Đây là điều chưa có tiền lệ bởi, Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles chưa từng ký kết với bất cứ một Nhà hát nào trên thế giới. Qua đó, hai Nhà hát sẽ trao đổi, giao lưu về văn hóa, xây dựng chương trình nghệ thuật và những vở diễn hàn lâm của PhápNhà hát Opera Hoàng gia Versailles bày tỏ mong muốn tất cả tinh hoa nhất của Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles sẽ được trình diễn tại Nhà hát Hồ Gươm, đồng thời Nhà hát Hồ Gươm cũng sẽ dàn dựng chương trình để biểu diễn tại Versailles".

Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versaille 

Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles (The Orchester de l'Opéra Royal) được thành lập năm 1982, nằm trong danh sách đề cử những Dàn nhạc hay nhất thế giới. Sở trường của Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles biểu diễn các tác phẩm âm nhạc thuộc thời kỳ Baroque và Lãng mạn. 

Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles còn thực hiện các chuyến lưu diễn tại một số Lễ hội âm nhạc nổi tiếng trên thế giới nhưUzès, Prades, Sablé-sur-Sarthe, SisteronValloirevớiThéotime Langlois de Swarte vừa là nghệ sĩ Violin vừa là Nhạc trưởng. Cùng với đó, Dàn nhạc Giao hưởng cũng thực hiện chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới đến các Nhà hát, Khán phòng Hoà nhạc như: chuỗi 05 buổi hoà nhạc tại Phòng hòa nhạc Lotte – Lotte Concert Hall (SeoulHàn Quốc); tại Nhà hát Palau de la Música Catalana (Barcelona, Tây Ban Nhà) với tác phẩm “Messiah của G.F.Handel; kết hợp cùng soprano Samuel Mariño tại Lễ hội âm nhạc Năm mới Gstaad (Castellón, Tây Ban Nha) và Nhàhát Teatros del Canal (Madrid, Tây Ban Nha); biểu diễn cùng nghệ sĩ harpsichord Chloé de Guillebontrong Lễ hội Castell de Peralada (Tây Ban Nha).

Vào lúc 20 giờ, ngày 21-22/4/2024, tại Nhà hát Hồ Gươm, lần đầu tiên tác phẩm “Bốn mùa” của nhà soạn nhạc Antonio Vivaldi do Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles sẽ biểu diễn trong Hòa nhạc “Bốn mùa” (Four Seasons Concert) nhân kỷ niệm 300 năm tác phẩm ra đời, đồng thời là chương trình mở màn cho chuỗi Dự án nghệ thuật quốc tế mang tên “Musical Seasons 2024 - 2025”  của Nhà hát Hồ Gươm đứng ra tổ chức.  a nhạc “Bốn mùa” là chương trình hoà nhạc cổ điển do Nhà hát Hồ Gươm phối hợp cùng IB Group Việt Nam tổ chức; Ngân hàng Đông Nam Á (Seabank) và Tập đoàn BRG tài trợ thực hiện.

Chương trình còn có sự xuất hiện của nghệ sĩ Théo Imart (Pháp) - một giọng countertenor cực hiếm và độc đáo hiện nay. Anh thu hút được sự chú ý của công chúng qua album thứ 9 của  Le Jardin de Voix (2020 - 2021). 

thể thấy, Four Seasons Concert  là sự kiện quan trọng trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật, ngoại giao văn hoá giữa Việt Nam và Pháp nói chung; giữa Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles và Nhà hát Hồ Gươm nói riêng.

Nghệ sĩ Théo Imart (Pháp)

Vivaldi và tác phẩm Bốn mùa 

Antonio Lucio Vivaldi (1678 - 1741) là nhà soạn nhạc người Ý thuộc thời kỳ Baroque. Người đã viết hơn 500 bản concerto, trong đó có hơn 200 bản dành cho violin, bởi ông vốn là một nghệ sĩ violin bậc thầy.

Chùm bốn bản concerto “Bốn mùa” (The Four Seasons hay tên gốc tiếng Ý là Le Quattro stagioni) được nhà soạn nhạc Antonio Vivaldi viết trong khoảng giữa những năm 1720 - 1723, nhưng tới năm 1725 mới lần đầu được công bố trong bộ mười hai bản concerto có tựa đề “Il cimento dell’armonia e dell’inventionetại Amsterdam, Hà Lan.

nhiều giả thuyết cho rằng tác phẩm “Bốn mùa” của A. Vivaldi được lấy cảm hứng từ những bức tranh phong cảnh của họa sĩ người Ý, Marco Ricci (1676 -1730). Trong bốn bản concerto này, có ba bản là tác phẩm nguyên gốc, trong khi bản concerto đầu tiên “Mùa xuân” mang âm hưởng từ overture trong vở opera Giustino của ông. Tác phẩm “Bốn mùa” không chỉ là một trong số những tác phẩm quen thuộc nhất đối với công chúng yêu nhạc trên toàn thế giới, mà còn được coi là những bản nhạc táo bạonhất trong lịch sử âm nhạc thế giới.

Bốn mùa, Op. 8, với lời đề tặng bá tước Wenceslas von Morzin. Tác phẩm có độ dài khoảng 40 phút, trong đó Mùa xuân (10 phút), Mùa hạ (11 phút), Mùa thu (11 phút), Mùa đông (9 phút). Tuyển tập Bốn mùa gồm bốn bản concerto. Mỗi concerto gồm có 3 chương

Về cấu trúc : Bốn mùa sở hữu những nét đặc trưng nhất cho phong cách concerto của Vivaldi. Cả 4 concerto đều có kết cấu 3 chương (nhanh - chậm - nhanh). Mỗi phần mở đầu do toàn bộ dàn nhạc chơi (ritonello), sau đó đến phần dành cho violin solo, được dàn nhạc (hoặc một phần của dàn nhạc) đệm. 

Khi xuất bản tác phẩm, Vivaldi đã cho in kèm 4 bài thơ theo hình thức sonnet (một hình thức thơ bắt nguồn từ thế kỷ XIII tại nước Ý). Bốn bài thơ, mỗi bài được chia thành 3 phần, tương ứng với 12 chương của bốn bản concerto, minh hoạ cụ thể nội dung của từng chương nhạc.

Ngoài những bài sonnet, Vivaldi còn có những chỉ dẫn riêng biệt như “tiếng chó sủa” (trong chương II của “Mùa xuân”), “ánh nắng khắc nghiệt” (trong chương I của “Mùa hè”) và “những kẻ say rượu ngủ gật” (trong chương II của “Mùa thu”). Việc chi tiết văn bản chương trình âm nhạc của ông nhằm làm sáng tỏ nội dung ý đồ tác phẩm mà nhà soạn nhac muốn chuyển tải.

Trải qua 300 năm, “Bốn mùa” đã trở thành một phần quan trọng trong di sản âm nhạc của nhân oại. Là một trong những tác phẩm có sức hấp dẫn đối với không chỉ những người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc mà cả công chúng yêu nhạc trên khắp thế giới.

                                                                                 Minh Anh

 

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera