NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

Ballet “Hồ Thiên Nga” sẽ toả sáng trên sân khấu Nhà hát Hồ Gươm

Minh Anh. Ảnh: VNOB

12:21 - 22/06/2024

834

Vở Ballet “Hồ Thiên Nga” của nhà soạn nhạc Tchaikovsky, do các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam thực hiện, sẽ toả sáng trên sân khấu Nhà hát Hồ Gươm vào tối 14/7/2024.

"Hồ Thiên Nga" là vở ballet của Nhà soạn nhạc vĩ đại Tchaikovsky.  Vở ballet gồm 4 màn, lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian của Nga và Đức, kể về tình yêu bất diệt của hoàng tử Siegfried và công chúa Odette. Vì phép thuật của phù thủy Rothbart, ban ngày Odette bị biến thành Thiên Nga, bơi lội trên hồ nước mắt và trở lại hình dạng con người vào ban đêm. Lời nguyền của Rothbart chỉ biến mất nếu Odette gặp được một người hết lòng yêu thương và chung thủy với nàng. Tình yêu mật ngọt của Siegfried và Odette đã trải qua nhiều bi kịch, thử thách bởi tà thuật, trong đó có sự góp mặt của Odile - con gái của phù thủy Rothbart. “Thiên Nga đen” Odile quyến rũ Siegfried và khiến anh tin rằng cô là Công chúa Thiên Nga. Khi nhận ra sự lừa dối, Siegfried lập tức quay về bên Odette. Rothbarth vô cùng tức giận và cuộc chiến giữa thiện và ác xảy ra. Bằng tình yêu cao cả, Odette và Siegfried đã nguyện quyên sinh để thoát khỏi lời nguyền của phù thủy độc ác. Họ hiện diện trong hình thức mới của một “tình yêu vĩnh cửu”.

NSƯT Lưu Thu Lan, biên đạo và dàn dựng vở diễn cho biết: “Cho đến nay chưa có vở ballet nào vượt qua được “Hồ Thiên Nga” bởi tầm ảnh hưởng về nghệ thuật cũng như sự đồ sộ của vở diễn qua âm nhạc của Tchaikovsky và vũ đạo của Petipa và Ivanov. Những điệu múa uyển chuyển, mang đậm kỹ thuật nhưng đầy kịch tính của múa ballet cổ điển rất phù hợp với cách kể chuyện đơn giản nhưng hấp dẫn trong “Hồ Thiên Nga”. Chính vì vậy, tôi đã quyết định lựa chọn nguyên bản cho dù đây là một thách thức lớn với bản thân tôi và cả ekip nghệ sĩ của Nhà hát”.

Nguyễn Ngọc Lan Nhi, người từng đảm nhận vai chính Odile trong Hồ Thiên Nga

Nguyễn Ngọc Lan Nhi, người từng đảm nhận vai chính Odile trong vở lần này chia sẻ: "Tôi vừa mừng vừa lo. Đối với tôi đây là một áp lực rất lớn, nhưng tôi thấy biết ơn vì biên đạo đã trao cho tôi cơ hội để thử sức với vai diễn này. Một trong những điều làm nên độ khó và sự đặc biệt cho vai diễn Odile là tổ hợp 32 cú xoay fouetté kinh điển. Trước "thử thách" này, Lan Nhi cho biết: "Động tác này tôi đã được dạy khi học trong trường, và khi ra trường tôi sẽ được ôn lại và phát triển thêm. Trước màn xoay này là một phần coda của Thiên Nga Đen, làm cho tổ hợp đã khó nay càng thêm khó hơn".

Những giai điệu huyền thoại, bất hủ của Tchaikovsky sẽ được nhạc trưởng Nguyễn Phú Sơn làm sống lại trên sân khấu của "Hồ Thiên Nga", hứa hẹn mang đến cho khán giả Nhà hát Hồ Gươm những giai điệu du dương, da diết và đầy cảm xúc. 

Nghệ sĩ Nguyễn Đức Hiếu, người từng đảm nhận vai hoàng tử Siegfried cho biết: "Tôi không áp lực, bởi vì tôi tự tin mình có thể mang tới những màu sắc mới. Vai hoàng tử Siegfried do tôi diễn có thể có những nét tinh nghịch, sôi nổi của một chàng trai mới lớn. Và tôi nghĩ đây sẽ là điều thú vị  mà vai diễn của tôi mang tới cho công chúng".

fdf

Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam - NSƯT Phan Mạnh Đức, Chỉ đạo nghệ thuật cho biết: “Trong Hồ Thiên Nga, cái thiện và cái ác luôn song hành, tồn tại như bản ngã của con người. Chỉ có tình yêu và lý tưởng sống cao đẹp mới là cánh cổng dẫn con người vượt qua nghịch cảnh, đến với tình yêu vĩnh cửu. Vì lẽ đó, Hồ Thiên Nga luôn được khán giả chào đón dù ở đâu và trong hoàn cảnh nào. Việc đưa kiệt tác ballet này trở lại sàn diễn là để đáp ứng niềm mong mỏi được thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao của khán giả tại Việt Nam”. Không chỉ đơn thuần là một vở ballet, cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác đã được khắc họa một cách mê hoặc trong "Hồ Thiên Nga" thông qua hai hình ảnh đối lập: Odile và Odette. Odette đại diện cho sự thuần khiết, ngây thơ và cao quý. Những bước chân, chuyển động của cánh tay, của cơ thể mượt mà, uyển chuyển của Odette như gợn sóng vàng trên mặt hồ đầy ánh trăng.

ffdf

“Hồ Thiên Nga” được NSƯT Lưu Thu Lan biên đạo, dàn dựng vở Ballet Hồ Thiên Nga khẳng định: "Tôi quyết định lựa chọn nguyên bản vở ballet qua âm nhạc của Tchaikovsky, vũ đạo của Petipa và Ivanov, cho dù đây là một thách thức lớn với bản thân tôi và cả êkip. Tuy nhiên, chúng tôi có nhiều điểm mới trong kỹ thuật, hậu kỳ và là lần đầu tiên vở Hồ Thiên Nga sử dụng hiệu ứng LED cho phần trang trí bối cảnh. Trang phục của các nghệ sĩ được thiết kế bởi đơn vị thiết kế trang phục ballet hàng đầu Nhật Bản, làm ra những bộ trang phục lộng lẫy lấy cảm hứng từ Hoàng gia Pháp.

Hơn nửa thế kỷ qua, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam ghi dấu ấn trong lòng công chúng trong nước và khán gỉa ở nhiều quốc gia trên thế giới với những tác phẩm, vở diễn kinh điển của Việt Nam như: Nhạc kịch “Núi rừng hãy lên tiếng”, “Cô Sao”, “Người tạc tượng" của Đỗ Nhuận, “Bên bờ K’rôngpa" của Nhật Lai, vũ kịch “Chị Sứ” của Xuân Định, “Phá lao” của Nguyễn Việt... đến những tác phẩm kinh điển của thế giới như: Nhạc kịch “Phidelio” của Bethoven, “Ruồi Trâu” của Xpadavecxki, Vũ kịch Madame Butterfly của Giacomo Puccini, Ballet “Hồ Thiên Nga” của Tchaikovsky . Sắp tới đây, hai vở nhạc kịch nổi tiếng Carmen và La traviata của Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam sẽ toả sáng trên sân khấu Nhà hát Hồ Gươm.

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera