NGHỆ THUẬT & CUỘC SỐNG

Atonio Vivaldi: Biểu tượng vĩ đại của âm nhạc cổ điển

23:34 - 18/03/2024

225

Cuộc đời và sự nghiệp của nhà soạn nhạc vĩ đại, một biểu tượng của nghệ thuật vĩnh cửu trong dòng chảy thời gian.

Antonio Lucio Vivaldi là nhà soạn nhạc vĩ đại thuộc trường phái âm nhạc Baroque và là một nghệ sĩ vĩ cầm bậc thầy, giảng viên âm nhạc đồng thời là một linh mục, ông được biết đến với hàng trăm concerto cũng như các bản hợp xướng nhà thờ và hơn bốn mươi vở opera. Trong đó, bộ concerto cho vĩ cầm mang tên Bốn mùa (Le quattro stagioni) thực sự lan toả trên toàn thế giới.

Mặc dù từng là nhạc sĩ có tầm ảnh hưởng khắp châu Âu nhưng khi ông qua đời, âm nhạc của ông cũng đi vào quên lãng và nó chỉ thực sự được hồi sinh mạnh mẽ vào thế kỷ XX. Vivaldi được đào tạo âm nhạc và có nền tảng vững chắc ngay từ khi rất nhỏ, mặc dù bị bệnh hen suyễn nhưng không cản trở việc tập luyện violin, kể cả sáng tác hay tham gia các hoạt động âm nhạc của ông, nhưng nó khiến ông phải từ bỏ việc chơi các nhạc cụ hơi.

Năm 1709, tuyển tập Opus 2 với 12 sonata cho vĩ cầm và basso continuo. Với 12 tác phẩm concerto cho vĩ cầm độc tấu, song tấu và tứ tấu và dàn dây, L'estro armonico Opus 3, được Estience Roger phát hành tại Amsterdam năm 1711 với lời đề tặng đại hoàng tử Ferdinand của Tuscany. La stravaganza - Opus 4 năm 1714, là tuyển tập concerto cho vĩ cầm độc tấu với dàn dây, đề tặng cho một học trò vĩ cầm cũ của Vivaldi, một quý tộc thành Vienna - Vettor Dolfin.

Sau một năm làm nhạc sĩ tự do, năm 1711 Vivaldi trở lại làm việc Ospedale della PietàVở opera đầu tiên Ottone in villa (RV 729) không được trình diễn ở Venice mà là ở Nhà hát Garzerie  tại Vicenza năm 1713. Năm 1714, Vivaldi trở thành  Giám đốc nghệ thuật của Teatro San Angelo tại VeniceÔng chịu trách nhiệm các hoạt động âm nhạc của tổ chức khi được cất nhắc lên vị trí maestro de concerti (Giám đốc dàn hợp xướng) vào năm 1716.

Năm 1715, tác phẩm Nerone fatto Cesare (Rv 724, hiện tại đã bị thất lạc) của ông được ra mắt. Vở opera nay gồm mười một aria, là một tác phẩm thành công. Sau đó, Vivaldi lên kế hoạch cho vở opera hoàn toàn do ông viết, Arsilda, regina di Ponto (RV 700), nhưng bị nhà nước cấm công diễn. Tuy nhiên, sau đó nó đã trở thành nổi tiếng với những thành công vang dội.

Năm 1717 , Vivaldi được đề cử cho vị trí danh giá - Maestro di Cappella - nhạc trưởng trong cung đình của hoàng tử Philip of Hesse-Darmstadt, thống đốc Mantua. Ông chuyển đến đây sống trong vòng ba năm và sáng tác một số vở opera. Năm 1721 ông đến sống tại Milan, nơi ông đạo diễn vở kịch đồng quê La Silvia (RV 734, 9 aria còn được ghi lại). Ông trở lại Milan lần nữa trong năm tiếp theo với bản oratorio L'adorazione delli tre re magi al bambino Gesù (RV 645). Trong năm 1722 Vivaldi đến Rome, nơi ông cho ra mắt phong cách opera mới của mình. Tân giáo hoàng Benedict XIII đã mời Vivaldi đến chơi đàn cho mình nghe. Năm 1725, Vivaldi trở lại Venice và ông sáng tác bốn bản opera trong năm đó.

B bốn concerto cho vĩ cầm miêu tả phong cảnh của bốn mùa. Ba trong số bốn concerto hoàn toàn được viết dựa trên ý tưởng riêng, trong khi bản concerto đầu tiên "Mùa xuân" lại mượn motif từ một sinfonia trong những cảnh đầu tiên của một opera cùng thời "II Giustino". Mỗi concerto có tiền đề là một bài thơ ngắn (sonnet), miêu tả phong cảnh. 

Khi ở đỉnh cao của sự nghiệp, Vivaldi nhận tiền sáng tác từ các quý tộc và hoàng gia châu Âu. Bản serenata (cantata) Gloria e Imeneo (RV 687) là đơn đặt hàng vào năm 1725 của một đại sứ Pháp gửi đến Venice để kỷ niệm lễ thành hôn của Louis XV. Năm 1728, Vivaldi tới gặp hoàng đế khi Charles VI đến Trieste để giám sát công trình xây cảng mới. Charles rất ấn tượng với âm nhạc của ông đến nỗi trong buổi nói chuyện đó của hoàng đế với nhà soạn nhạc, Charles VI đã nói với Vivaldi thời gian nhiều hơn thời gian Charles VI nói chuyện với bộ trưởng của mình trong suốt hai năm. Đức vua ban cho Vivaldi danh hiệu Hiệp sĩ, một huy chương vàng và mời ông đến Vienna. Vivaldi tặng Charles VI một bản chép tay của La Cetra, một bộ concerto gần như hoàn toàn khác với bộ concerto cùng tên đã được công bố trong tập (opus) 9 trước đó. Có lẽ việc in ấn đã bị trì hoãn buộc Vivaldi phải tổng hợp và chép tay lại một bộ các tác phẩm ứng tác để đề tặng cho hoàng đế.

Những năm cuối đờiVivaldi gặp khó khăn về tài chính sáng tác của ông không còn được coi trọng như thời ông còn ở Venice; sự thay đổi về thị hiếu âm nhạc một cách nhanh chóng khiến các tác phẩm của ông trở nên lỗi thời. Để mưu sinh, Vivaldi bán những bản viết tay gom tiền tới Vienna. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Vivaldi rơi vào cảnh bần cùng và mất ngày 27-28/7/1741, thọ 63 tuổido nhiễm trùng nội tạng tại Vienna Lễ tang của Vivaldi tổ chức tại nhà thờ thánh Stephen và được chôn cất cạnh nhà thờ Karlskirche. Ngôi nhà nơi ông sống khi ở Vienna trở thành khách sạn Sacher. Bảng tưởng niệm "ngôi sao" Vivaldi được đặt tại Viennese Musikmeile và một tượng đài đặt tại Rooseveltplatz.

Trong suốt cuộc đời hoạt động âm nhạc, tác phẩm và tên tuổi của Vivaldi được công nhận  nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có nước Pháp. Những di sản của Vivaldi được công bố vào thế kỷ XX hầu hết đều do nỗ lực của Alfredo Casella, người đã tổ chức Tuần lễ Lịch sử của Vivaldi vào năm 1939. Sự kiện này đã giúp tác phẩm Gloria (RV 589) được tìm thấy và đưa tác phẩm I’Olimpiade trở lại với công chúng. Kể từ Chiến tranh thế giới thứ II, các tác phẩm của Vivaldi được biểu diễn thành công ở nhiều nơi đã đưa danh tiếng của Vivaldi tiếp tục vang xa. 

Vivaldi còn viết hơn 500 concerto khác. Khoảng 350 trong số này cho viết cho nhạc cụ độc tấu và dàn dây, trong số này có 230 bản cho vĩ cầm. Các tác phẩm còn lại cho bassoon, cellooboe, flute, viola, mandolin. Khoảng bốn mươi concerto viết cho hai nhạc cụ và dàn dây, khoảng ba mươi cho nhiều nhạc cụ hơn và dàn dây. Ngoài 46 vở opera, Vivaldi còn sáng tác một số lượng lớn các tác phẩm âm nhạc dành cho thánh lễ. Các tác phẩm khác bao gồm các sinfonia, khoảng 90 sonata và tác phẩm thính phòng.

Tin tức liên quan

Hồ Gươm Opera

  • Địa chỉ: 40 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
  • Điện thoại: 0835.661.999
  • Chương trình quốc tế: 082.558.3888
  • E-mail: contact@hoguomopera.com
  • https://hoguomopera.com
  • Quy định

    @ Bản quyền thuộc về Hồ Gươm Opera